'Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ' tái xuất (Kỳ I)

Mặc dù phương thức, thủ đoạn có thể khác, nhưng những hậu quả và hệ lụy do 'Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ' gây ra vẫn không thay đổi, thậm chí còn nguy hiểm và phức tạp hơn.

Việt Nam là một quốc gia đa tôn giáo. Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo, tạo điều kiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số tà đạo (trong đó có “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”) hoạt động lén lút, trái pháp luật tại một số địa phương gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH), tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, gây hoang mang, bức xúc trong một bộ phận quần chúng và tín đồ các tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Nhiều nơi, các đối tượng cầm đầu còn tìm cách khoét sâu hoặc phóng đại những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo để vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền; tạo cớ cho bên ngoài can thiệp, chống phá đất nước.

Sau một thời gian yên ắng, tưởng rằng “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” (HTCĐCTM) đã biến mất, thì thời gian gần đây, hoạt động của tổ chức này bắt đầu nhen nhóm trở lại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và một số địa phương khác trên cả nước với nhiều chiêu thức và thủ đoạn tinh vi hơn, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT), gây nhiều hệ lụy cho người mù quáng tin, theo và cả gia đình họ.

Âm thầm hoạt động trở lại

“Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” tên chính thức và đầy đủ là “Hội thánh của Đức Chúa Trời Hiệp hội Truyền giáo Tin lành thế giới” do Ahn Sahng Hong (1918-1985) sáng lập vào năm 1964 tại Hàn Quốc, sử dụng kinh sách như các tổ chức Tin lành khác. Tuy nhiên, ngoài việc sử dụng kinh sách của các tổ chức Tin lành, HTCĐCTM đã giải nghĩa và thực hành một số tín điều khác so với đa số tổ chức Tin Lành khác. Chính vì thế, HTCĐCTM không được cộng đồng Tin lành thừa nhận. Ngay tại đất nước Hàn Quốc, năm 2012, Hội đồng quốc gia các Giáo hội tôn giáo Hàn Quốc tuyên bố HTCĐCTM là một giáo phái đa thần, “phạm thượng”; Tòa thánh Rome đã ra nhiều văn thư lên án các sai lạc trong giải thích Kinh Thánh của HTCĐCTM, coi đây là một “lạc giáo”.

HTCĐCTM du nhập vào Việt Nam từ năm 2001 thông qua hoạt động nhập cảnh của người Hàn Quốc và “Quỹ chúng tôi yêu bạn”. Bằng nhiều cách thức, HTCĐCTM đã nhen nhóm và nhanh chóng phát triển rộng khắp ở nhiều địa phương trong cả nước. Hiện nay, giáo phái này chưa được công nhận về mặt tổ chức tại Việt Nam; giáo lý hoạt động mang tính chất tà đạo, có biểu hiện mê tín dị đoan, lợi dụng giáo lý để trục lợi cá nhân, trái với văn hóa truyền thống và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

‘Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ’ đang nhen nhóm hoạt động trở lại.

Tại Thanh Hóa, HTCĐCTM lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2015 và núp bóng dưới nhiều hình thức như bán hàng online, kinh doanh thiết bị điện, đồ gia dụng, máy lọc nước và làm từ thiện... để dụ dỗ, lôi kéo những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình éo le, gặp nhiều bất hạnh trong cuộc sống tham gia, trong đó chủ yếu là phụ nữ, người già và học sinh, sinh viên… Sau khi phát hiện, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và Ban Tôn giáo tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các ban ngành đoàn thể, cơ quan, trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo về hậu quả, tác hại và những phương thức, thủ đoạn hoạt động của HTCĐCTM để nhân dân biết, cảnh giác, phòng ngừa, không nghe, không tin, không tham gia tổ chức này. Riêng lực lượng Công an đã phát hiện đấu tranh, xóa hàng chục điểm sinh hoạt đạo trái pháp luật của HTCĐCTM; bắt, xử lý nhiều đối tượng cầm đầu có liên quan. Nhờ đó, hoạt động của tổ chức này mới tạm thời lắng xuống.

Tưởng rằng hoạt động của HTCĐCTM đã được ngăn chặn, thì gần đây bắt đầu có dấu hiệu nhen nhóm trở lại với nhiều phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi để lôi kéo hội viên và đối phó với cơ quan chức năng ở nhiều địa phương như Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hà Nội. Ở Thanh Hóa, theo số liệu thống kê và rà soát của các cơ quan chức năng, hiện có khoảng 500 người ở 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh bị lôi kéo tham gia HTCĐCTM. Trong đó, tập trung nhiều trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. Điều đáng lo ngại là số cầm đầu, cốt cán trong HTCĐCTM vẫn đang tìm mọi cách, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng để lôi kéo, phát triển hội viên.

Nhiều thủ đoạn lôi kéo

Để có thể lôi kéo được hội viên tham gia, các đối tượng thường núp bóng dưới nhiều hình thức như giới thiệu khóa học phát triển tư duy, bán hàng online, kinh doanh các mặt hàng thiết bị điện, đồ gia dụng, sản phẩm sinh hoạt gia đình với nhiều thủ đoạn mới như rao giảng, nhóm họp trên không gian mạng qua Zoom, Zalo, Facebook, các điểm sinh hoạt tại các nơi công cộng như quán nước, quán cà phê, nhà riêng, nhà trọ… Số chủ chốt trong HTCĐCTM thường lợi dụng danh nghĩa mở các văn phòng đại diện, thành lập công ty, bán hàng đa cấp, trung tâm từ thiện, nhân đạo trá hình... để tuyên truyền, phát triển tổ chức.

Dưới nhiều vỏ bọc khác nhau, các thành viên của HTCĐCTM tìm cách tiếp cận người dân, sau đó dò la tâm lý, nắm bắt sở thích, thói quen của từng người để dụ dỗ, lôi kéo. Khi đã có danh sách các hội viên tiềm năng, các đối tượng này tiếp tục cử hội viên thường xuyên gọi điện, gặp gỡ, chăm sóc và tuyên truyền đạo để lôi kéo hội viên tham gia.

Trong năm 2017-2018, Công an Thanh Hóa đã đấu tranh ngăn chặn, triệt xóa nhiều điểm sinh hoạt, bắt giữ xử lý nhiều đối tượng hoạt động truyền giáo HTCĐCTM trái pháp luật, thu giữ nhiều tài liệu liên quan.

Thượng tá Vũ Xuân Hiếu, Phó Trưởng phòng An ninh nội địa Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Những người bị nhắm tới là những người theo đạo trong các tôn giáo, những người đã có niềm tin tôn giáo, người có nhu cầu hoàn thiện bản thân, đang tìm kiếm những khóa học phát triển tư duy, rèn luyện kỹ năng; những người có hoàn cảnh éo le, làm ăn thua lỗ, người chưa có công ăn, việc làm ổn định; người mắc bệnh hiểm nghèo, có người thân bị bệnh hiểm nghèo, hoặc hạnh phúc gia đình không được như mong muốn, phụ nữ đơn thân, học sinh, sinh viên…

Để nắm giữ niềm tin của những người tham gia, đồng thời ép buộc hoặc tiếp tục thu hút những người khác trong gia đình họ phải đi theo, số cầm đầu, cốt cán thường yêu cầu và buộc số người tin theo không được tiếp xúc và quan hệ với người khác niềm tin; không tham gia các sinh hoạt văn hóa chung của cộng đồng; không thực hiện phong tục tập quán và tín ngưỡng truyền thống của dân tộc, đồng thời phủ nhận các tôn giáo chính thống, kể cả tôn giáo đó là nguồn gốc của mình để tin và trung thành với tổ chức; không chấp hành pháp luật, các chương trình, chính sách phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Phương thức hoạt động của HTCĐCTM tương tự như mô hình đa cấp, được chia thành nhiều nhóm nhỏ, các điểm nhóm sinh hoạt riêng rẽ, hội viên không được phép tiếp cận, không ai biết ai. Nếu có người tin theo thì đều được huấn luyện để trở thành người truyền giáo và tiếp tục tuyên truyền, lôi kéo người thân, bạn bè (từ nạn nhân tiếp tục trở thành đối tượng đi lôi kéo).

Chị S.H, một nhân viên thu cước điện thoại trên địa bàn thành phố Thanh Hóa chia sẻ: Điều khiến tôi không ngờ và buồn nhất là chỗ chị em chơi thân với nhau nhiều năm nay mà nó (đối tượng lôi kéo) nói dối tôi để đưa tôi vào HTCĐCTM. Ban đầu nó chỉ mời tôi đi uống nước, thăm hỏi về cuộc sống gia đình, về công việc làm ăn, rồi dần dần nó hướng tôi vào các lớp học, buổi hội thảo “làm giàu”, “thay đổi tư duy để thêm mạnh”…

Tôi cứ nghĩ đó là những lớp học bình thường, là bạn bè nên nó cũng có ý giúp tôi tìm cách để nâng cao cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, sau một ngày tiếp xúc, bên cạnh việc giảng giải về cách làm giàu, các đối tượng còn liên tục đề cập HTCĐCTM, nếu nhận thức được sự sống sẽ được Đức Chúa Trời ban phát nhiều điều may mắn, còn không tin theo sẽ bị phạt bằng những hình phạt rất nặng.

Chị S.H kể lại sự việc bị các đối tượng lôi kéo tham gia HTCĐCTM.

“Do trước đó cũng đã xem báo, đài cảnh báo, đề cập nhiều về những mặt trái của HTĐCTM nên tôi nhận ra ngay thủ đoạn của chúng và tìm cách thoái thác. Sau đó, tôi không đi theo nữa, các đối tượng vẫn liên tục gọi điện, nhắn tin để động viên tôi tham gia nhưng tôi vẫn kiên quyết từ chối. Giờ nghĩ lại thật sự tôi rất sợ”, chị H chia sẻ thêm.

Tại thành phố Thanh Hóa, nơi có nhiều người tham gia sinh hoạt HTCĐCTM, Công an thành phố Thanh Hóa đã rà soát, xác minh có khoảng 16 điểm nhóm, có tổ chức chặt chẽ, thủ đoạn hoạt động tinh vi, các đối tượng cầm đầu phân chia địa bàn Thanh Hóa thành nhiều khu vực (ký hiệu là TH), đứng đầu các TH là các chấp sự, mỗi TH gồm nhiều điểm nhóm sinh hoạt và phân công “nhóm trưởng” phụ trách các điểm nhóm sinh hoạt gần nhau; các điểm nhóm sinh hoạt (gọi là Sion) do “khu vực trưởng” hoặc “địa vực” (là nữ giới) phụ trách, hướng dẫn sinh hoạt và phát triển hội viên, phát triển tổ chức.

Sau khi lôi kéo được hội viên tham gia, các đối tượng sẽ tổ chức cho hội viên sinh hoạt trực tiếp tại các điểm nhóm (Sion) hoặc qua hệ thống Zoom. Trực tiếp các đối tượng là “Khu vực trưởng”, “nhóm trưởng”, “chấp sự” sẽ hướng dẫn, điều hành, truyền đạt các nội dung liên quan đến Đức Chúa Trời; thực hiện các hoạt động dâng lễ (như lễ Baptem, lễ Sabat, lễ vượt qua, lễ thờ phượng…). Trong quá trình giao giảng, các đối tượng lồng ghép nội dung “dâng lễ thường xuyên sẽ được nhiều phước lành của cha mẹ, nếu không dâng lễ sẽ bị trừng phạt” (hình thức dâng lễ bằng tiền mặt, được đóng vào phong bì trắng).

Thượng tá Phạm Thái Hùng, Phó Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa cho biết: Thủ đoạn của các đối tượng là núp bóng dưới nhiều hình thức để tìm kiếm, kết nạp hội viên khiến nhiều người khó phát hiện ý đồ của các đối tượng. Trong quá trình rao giảng, các đối tượng sử dụng những thông tin thời sự, những rủi ro trong đời sống xã hội để lý giải bằng quan điểm thần học, lý thuyết triết học duy tâm để hướng tín đồ vào đấng sáng tạo (Đức Chúa Trời) làm hội viên sợ hãi tin, theo. Sau khi ứng viên đồng ý tham gia HTCĐCTM sẽ phải viết đơn tự nguyện gia nhập tổ chức, được tiến hành các lễ rửa tội (dội nước từ trên đầu xuống), lễ vượt qua (ăn bánh thánh và uống rượu thánh) và được cấp 1 “mã sự sống” riêng.

Cán bộ phòng An ninh nội địa Công an tỉnh Thanh Hóa rà soát, triển khai các biện pháp đấu tranh phòng ngừa hoạt động trái phép của HTCĐCTM.

Mặc dù phương thức, thủ đoạn có thể khác, nhưng những hậu quả và hệ lụy do HTCĐCTM gây ra vẫn không thay đổi, thậm chí còn nguy hiểm và phức tạp hơn. Không ít gia đình có người thân tham gia tổ chức này đã u mê đập bỏ bát hương, bàn thờ, không thờ cúng tổ tiên, ông bà; bỏ chồng con, bỏ bê công việc, học hành, mang tiền đi phụng sự tổ chức, gây chia rẽ và mâu thuẫn trong gia đình, dòng họ… Trước những dấu hiệu nhen nhóm hoạt động trở lại, nếu không có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, người dân không tự giác nâng cao ý thức phòng, tránh thì nguy cơ “bùng phát”, lan rộng trên địa bàn là điều khó tránh khỏi.

Thủ đoạn của các đối tượng là “câu, nhử” dần. Ban đầu chỉ là lân la làm quen, khéo léo tiếp cận tìm hiểu gia cảnh của từng người, rồi động viên chia sẻ, hướng dẫn những điều cần thiết trong cuộc sống, sau đó sẽ tìm cách thao túng tâm lý, ép người tham gia bằng sự sợ hãi bởi những lời rao giảng lệch chuẩn, gieo vào tín đồ niềm tin ngày tận thế, về sự phán xét của Đức Chúa Trời nếu không nghe, tin theo, về những rủi ro, những điều siêu nhiên, về sứ mệnh cao cả của hội viên để cứu rỗi linh hồn, về cuộc sống an nhàn, hạnh phúc khi theo HTCĐCTM…

(Còn tiếp)

ĐÌNH HỢP

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/hoi-thanh-cua-duc-chua-troi-me-tai-xuat-ky-i-234173.html