Hồi sinh dự án khu tái định cư phường Tân Thới Nhất sau hơn 20 năm

Quận 12 đang nỗ lực đầu tư, thay đổi diện mạo đô thị bằng nhiều dự án quan trọng, trong đó có dự án xây dựng khu tái định cư 38 ha phường Tân Thới Nhất vừa được hồi sinh sau hơn 20 năm đứng hình.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong công tác đầu tư, nâng cấp mở rộng đường giao thông, nguồn vốn còn hạn hẹp trong khi tốc độ đô thị hóa quá nhanh nhưng thời gian qua, quận 12, TP.HCM đã nỗ lực cùng với các sở, ngành TP hoàn thành nhiều mục tiêu đề ra.

Song song đó, quận 12 cũng đẩy mạnh đầu tư các dự án xây dựng khu tái định cư, trong đó nổi bật là dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư phường Tân Thới Nhất (Khu 38ha).

Tái khởi động khu tái định cư sau hơn 20 năm vướng mặt bằng

Sáng 29-12, UBND quận 12 đã tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư phường Tân Thới Nhất sau hơn 20 vướng giải phóng mặt bằng. Đến tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo UBND quận 12, các sở ngành.

 Phó Chủ tịch UBND Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ.

Phó Chủ tịch UBND Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ.

Đây là một trong những dự án được đầu tư nhằm hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bố trí các nền tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án 38ha và các dự án trọng điểm trên địa bàn TP.HCM, đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật của toàn khu vực, tạo mạng lưới giao thông kết nối các tuyến đường trong dự án và khu vực xung quanh.

 Quận 12 tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư phường Tân Thới Nhất sáng 29-12.

Quận 12 tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư phường Tân Thới Nhất sáng 29-12.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết: "Đây là dự án được triển khai từ tháng 11-2002. Đối với những dự án tái định cư, triển khai pháp lý, chuyển giao qua các thời kỳ mất rất nhiều công sức – đây là nỗ lực rất lớn của các đơn vị. Hiện dự án đã có mặt bằng, vốn đã được bố trí, dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào ngày 30-9-2025.

Vì vậy, các đơn vị cần sớm triển khai, đưa vào hoàn thành đúng tiến độ hoặc sớm hơn dự kiến. Các đơn vị cần chú ý kết nối giao thông, đảm bảo kết nối và đáp ứng nhu cầu đi lại, tái định cư cho người dân".

 Phối cảnh tổng thể khu 38 ha

Phối cảnh tổng thể khu 38 ha

 Phó Chủ tịch UBND Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo quận 12 xem hình ảnh phối cảnh của dự án.

Phó Chủ tịch UBND Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo quận 12 xem hình ảnh phối cảnh của dự án.

Đến nay, dự án xây dựng khu tái định cư 38ha đã hoàn thành một số hạng mục như trụ sở hành chính (UBND phường Tân Thới Nhất); hai công trình giáo dục (Trường tiểu học Nguyễn An Khương; Trường THCS Nguyễn Ảnh Thủ); công trình văn hóa (đền Nguyễn Ảnh Thủ) và trạm biến áp 110KV.

Bên cạnh đó, các hạng mục dự kiến được triển khai trong năm 2024 bao gồm san nền; xây dựng mới 19 tuyến đường giao thông với chiều dài 5.227m; hệ thống thoát nước; hệ thống cấp nước; trạm xử lý nước thải; hệ thống chiếu sáng; hệ thống điện...

Đặc biệt, dự án còn đầu tư công viên CX1 quy mô 39.212,3m2 và công viên CX2 với quy mô 540,9m2 . Hai công viên này được bố trí các hạng mục như khu vui chơi, khu sinh hoạt thể dục, thể thao và sinh hoạt cộng đồng, thảm cỏ, cây xanh...

Phát biểu trong buổi lễ, ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận 12 cho biết quận sẽ quyết tâm, triển khai thực hiện, đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ theo kế hoạch đề ra.

 Ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận 12 phát biểu tại buổi lễ.

Ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận 12 phát biểu tại buổi lễ.

"Chúng tôi sẽ tập trung nguồn lực, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tới đời sống người dân.

UBND quận 12 kiến nghị UBND TP chỉ đạo sở ngành cùng đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối vào khu tái định cư như tuyến đường Tân Thới Nhất 17, tuyến đường Tân Thới Nhất 8, các tuyến metro... và dự án liên quan khác nhằm sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đô thị trong khu vực" - ông Phúc nói.

Nỗ lực thay đổi diện mạo đô thị

Theo đó, hệ thống hạ tầng giao thông của quận 12 đã có bước chuyển mình rõ rệt, diện mạo đô thị quận 12 nói riêng và TP.HCM có nhiều bước tiến quan trọng.

 Trong năm 2024, quận 12 sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống giao thông với nhiều dự án.

Trong năm 2024, quận 12 sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống giao thông với nhiều dự án.

Hiện nay, quận 12 đang tiếp tục nâng cấp về cơ sở hạ tầng, đơn cử như tuyến Quốc lộ 1A được mở rộng và đồng bộ với các tuyến đường nhánh, góp phần giúp rút ngắn thời gian di chuyển.

Bên cạnh đó là tuyến quốc lộ 22, đường Lê Văn Khương, đường Lê Thị Riêng, đường Hà Huy Giáp nối với huyện Củ Chi, tỉnh Bình Dương, tỉnh Tây Ninh là những tuyến đường xương sống giúp quận 12 ngày càng phát triển.

Quận 12 hiện có nhiều khu đô thị mới hiện đại như An Phú Đông, khu đô thị Vườn Lài, khu đô thị Phú Long, khu đô thị Thới An, khu đô thị Hiệp Thành City...

 Dự án xây dựng khu tái định cư phường Tân Thới Nhất sẽ được khởi công đầu năm 2024.

Dự án xây dựng khu tái định cư phường Tân Thới Nhất sẽ được khởi công đầu năm 2024.

Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư phường Tân Thới Nhất trên khu đất có diện tích 372.851,5 m² (bao gồm phân khu 5,9ha đã thực hiện) với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng.

Dự án có 778 trường hợp bị ảnh hưởng. Trong đó có 474 trường hợp có nhà ở đất ở bị giải tỏa toàn bộ, 282 trường hợp có đất nông nghiệp bị giải tỏa toàn bộ và 22 trường hợp giải tỏa 1 phần. Hiện quận 12 đã bồi thường và thu hồi mặt bằng được 778 trường hợp.

NHƯ NGỌC

Nguồn PLO: https://plo.vn/hoi-sinh-du-an-khu-tai-dinh-cu-phuong-tan-thoi-nhat-sau-hon-20-nam-post769227.html