Học sinh vùng cao Sơn La nhọc nhằn trọ học do thiếu nhà ở bán trú

Ở vùng cao Tây Bắc, nhiều trường học thiếu thốn cơ sở vật chất, thiếu nhà ở bán trú nên hàng nghìn học sinh vẫn phải trọ học trong những căn nhà tồi tàn. Mặc dù theo Nghị định 116 của Chính phủ, các em học sinh này đã được hỗ trợ gạo, hỗ trợ tiền ăn và hỗ trợ tiền nhà ở. Tuy nhiên, trên thực tế, mức hỗ trợ hiện nay vẫn còn thấp.

Cơ sở vật chất của ngôi trường này đang thiếu thốn nghiêm trọng, chưa có các phòng chức năng. Ngay cả các phòng làm việc của Ban giám hiệu nhà trường cũng trong tình trạng tạm bợ, xuống cấp. Mặc dù rất muốn được đầu tư đầy đủ hạ tầng cơ sở, trong đó có việc nấu ăn bán trú, tuy nhiên đến nay, niềm mong mỏi của thầy cô và các em học sinh vẫn chưa được đáp ứng.

Trường có 821 học sinh. Ngoài 2 em là người dân tộc Kinh, còn lại là con em dân tộc Thái và Mông. Có 341 em được hưởng chế độ theo Nghị định 116 của Chính phủ, tức là được hỗ trợ gạo, hỗ trợ tiền ăn, hỗ trợ tiền nhà ở. Theo quy định, mỗi tháng các em được hỗ trợ được 720 nghìn tiền ăn, 180 nghìn tiền ở, 15kg gạo.

Tan học, từng tốp các em học sinh lại trở về với những khu nhà trọ được làm tạm bợ. Vì để tiết kiệm tiền thuê, nên hầu hết mỗi phòng trọ có đến trên chục em học sinh. Trong điều kiện ăn ở sinh hoạt như thế này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập của các em. Chưa kể nhà trường và gia đình rất khó khăn trong việc quản lý, dạy bảo.

Theo báo cáo, từ năm 2021 đến nay trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có gần 970.000 lượt học sinh được thụ hưởng theo nghị định 116. Tuy nhiên, trong số này vẫn còn hàng nghìn học sinh đang gặp khó khăn, về chỗ ăn chỗ ở. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học của địa phương này.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Hoàng Hà - Sơn Nam

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/hoc-sinh-vung-cao-son-la-nhoc-nhan-tro-hoc-do-thieu-nha-o-ban-tru-220109.htm