Học sinh khối 9 và THPT ở Thái Bình, Cà Mau đi học trở lại

Vui và háo hức, đó là tâm trạng chung của thầy và trò nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thái Bình khi được trở lại trường sinh hoạt và học tập, sau thời gian nghỉ kéo dài do đại dịch. Cũng trong ngày hôm nay, hơn 23 nghìn học sinh khối lớp 9 và 12 ở Cà Mau hồ hởi trở lại trường sau thời gian dài tạm nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19.

Đo thân nhiệt trước khi vào lớp học tại Trường THCS Kỳ Bá (TP Thái Bình).

Đo thân nhiệt trước khi vào lớp học tại Trường THCS Kỳ Bá (TP Thái Bình).

Tại trường THCS Kỳ Bá (TP Thái Bình), chiều 20-4, có 260 học sinh lớp 9 tới trường. Theo quan sát, các em đều đeo khẩu trang và đứng ngay ngắn thành hàng trước cửa lớp để thực hiện việc đo thân nhiệt và xịt khuẩn tay. Nhiều bậc phụ huynh cũng đến trường hỗ trợ các thầy cô, đồng thời trao tặng nhiều vật tư y tế thiết thực như phát khẩu trang miễn phí cho học sinh, tặng máy đo thân nhiệt cho nhà trường để sử dụng trong quá trình giám sát sức khỏe học sinh.

Cô Nguyễn Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Bá cho biết, mọi sự chuẩn bị cho ngày đón các con đến trường hôm nay được thực hiện rất nghiêm túc, bài bản. Ban Giám hiệu nhà trường huy động tất cả cán bộ, giáo viên đến vệ sinh khuôn viên trường học, trong và ngoài lớp học, lau chùi kỹ lưỡng bàn ghế từng phòng học, các phòng chức năng. Trong thời gian qua, đã tiến hành phun thuốc khử khuẩn phòng dịch theo khuyến cáo của ngành y tế địa phương. Không những thế, ngay trong ngày đầu tiên đến trường, các lớp học đều yêu cầu thực hiện tờ khai y tế với học sinh để nắm rõ lịch sử đi lại của từng người, từ đó có biện pháp phòng ngừa thích hợp.

Xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ tổ chức phát gạo và sách vở cho học sinh khó khăn ở Trường Tiểu học và THCS An Vũ trong ngày đầu tiên trở lại trường.

Xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ tổ chức phát gạo và sách vở cho học sinh khó khăn ở Trường Tiểu học và THCS An Vũ trong ngày đầu tiên trở lại trường.

Còn tại Trường Tiểu học và THCS An Vũ (huyện Quỳnh Phụ), bắt đầu từ 13 giờ hôm nay, chính quyền xã An Vũ cùng các ban, ngành, đoàn thể như Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên… đã có mặt để cùng nhà trường đón 76 học sinh lớp 9 trở lại học tập. Là xã nghèo, lại thuộc diện vùng sâu, vùng xa của huyện, nhưng địa phương rất quan tâm đến giáo dục. Trong ngày đầu trở lại trường, các con được lãnh đạo xã phát khẩu trang, tặng gạo, các anh chị đoàn viên cũng tặng sách vở học tập cho những em có hoàn cảnh khó khăn. Cô giáo Mai Thị Bích Nguyện, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi nói: “Chúng tôi rất cảm động vì sự hiện diện của đầy đủ cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể trong buổi chiều hôm nay. Bằng những hành động thiết thực, đội ngũ giáo viên cũng như học sinh, phụ huynh học sinh rất phấn khởi, quyết tâm dạy tốt và học tốt”.

Được biết, trong ngày đầu tiên trở lại học tập, toàn tỉnh Thái Bình có khoảng 23 nghìn học sinh lớp 9 và khoảng 60 nghìn học sinh THPT. Tỉnh chỉ đạo các khối lớp chỉ học 1/2 buổi/ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chủ trì, phối hợp UBND huyện, thành phố đôn đốc các cơ sở giáo dục vệ sinh trường, lớp và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Các khối lớp còn lại (tiểu học, mầm non) nghỉ học, tuy nhiên, duy trì việc dạy học trực tuyến và trên truyền hình địa phương.

* Hơn 23 nghìn học sinh khối lớp 9 và 12 ở tỉnh Cà Mau hồ hởi trở lại trường sau thời gian dài tạm nghỉ để chống dịch Covid-19. Đây cũng là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước có học sinh đi học trở lại, tính đến chiều ngày 20-4.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Cà Mau cho biết, trong buổi sáng 20-4, tỷ lệ bình quân học sinh đi học trở lại ở khối lớp 9 là 96,52%, trong khi khối lớp 12 là 98,99%. Số học sinh vắng mặt chủ yếu vì lý do bệnh thông thường hoặc bận công việc gia đình.

Ghi nhận của phóng viên tại Trường THCS - THPT Lý Văn Lâm (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau), trong ngày đầu tiên trở lại trường sau đợt tạm nghỉ dài, các em học sinh đều ý thức đeo khẩu trang đến trường để tự bảo vệ sức khỏe. Sau khi được đội ngũ chuyên môn của trường đo thân nhiệt, các em dẫn xe vào vị trí quy định rồi tiến hành rửa tay sát khuẩn ngay tại vị trí cổng trước khi vào lớp.

Thực hiện đo thân nhiệt học sinh trước khi vào trường.

Thực hiện đo thân nhiệt học sinh trước khi vào trường.

Em Thái Băng Tâm, học sinh lớp 12C3 của trường THCS - THPT Lý Văn Lâm, cho biết: Dù vẫn thường xuyên trao đổi bài tập online với bạn bè và thầy cô nhưng không bằng bài giảng trực tiếp trên lớp. “Việc cần nhất bây giờ với em là cố gắng học để bù những kiến thức bị hụt trong thời gian nghỉ để bảo đảm cho kỳ thi quốc gia sắp tới được tốt nhất” - Băng Tâm chia sẻ.

Trường THCS -THPT Lý Văn Lâm có 526 học sinh khối 9 và khối 12. Ngay khi tiếp nhận chủ trương đi học lại từ Sở GD-ĐT Cà Mau, Ban Giám hiệu trường đã thông báo đến tất cả phụ huynh trên hệ thống Edu. Sau đó, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm thông báo đến từng học sinh một lần nữa về các quy định phòng, chống dịch khi đến trường, lớp. Song hành việc trên, vào cuối tuần qua, các thầy cô trong trường còn tổng vệ sinh trường lớp theo quy định.

Thầy Phan Thành Văn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS -THPT Lý Văn Lâm cho biết, khó khăn nhất trong việc tiếp nhận học trở đi học trở lại là làm sao bảo đảm giãn cách trong phòng, chống dịch Covid-19. Việc thực hiện giảm sĩ số, mỗi học sinh ngồi một bàn đã làm tăng số lớp hơn trước rất nhiều. Vì thế, nhà trường đang tính đến phương án học trái buổi và tăng cường thêm những giáo viên khối khác để giảng dạy.

Thầy Phan Thành Văn cho biết thêm: “Bên cạnh việc sắp xếp lại thời khóa biểu, chúng tôi tách mỗi lớp thành ba lớp, mỗi lớp từ 13-14 học sinh để bảo đảm khoảng cách, nếu dư học sinh thì đưa sang lớp khác. Chia lớp như vậy không đủ giáo viên nên chúng tôi yêu cầu giáo viên khối khác hỗ trợ giảng dạy để bảo đảm lượng kiến thức cho các em”.

Tính đến hết ngày 20-4, Cà Mau là một trong hai địa phương đầu tiên của cả nước cho học sinh trở lại trường. Toàn tỉnh có hơn 14 nghìn học sinh lớp 9 và hơn 9.000 học sinh lớp 12. Bên cạnh hướng dẫn các trường bảo đảm phương án phòng, chống dịch Covid-19, ngành giáo dục tỉnh còn chủ trương để trường dạy các môn chính, bảo đảm đủ kiến thức cho các em thi cuối cấp. Theo đó, khối lớp 9 chỉ tổ chức dạy học các môn: toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, ngoại ngữ. Khối lớp 12 cũng tổ chức dạy các môn như khối lớp 9 nhưng có thêm môn giáo dục công dân.

Học sinh khối 9 ở Cà Mau được chia nhỏ để bảo đảm giãn cách theo quy định.

Học sinh khối 9 ở Cà Mau được chia nhỏ để bảo đảm giãn cách theo quy định.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau đánh giá: “Tuy có một số trường hợp vắng nhưng trong ngày 20-4, hoạt động dạy và học đã trở lại bình thường. Hầu hết các lớp học được chia nhỏ và bảo đảm giãn cách theo quy định. Các em học sinh đeo khẩu trang và tuân thủ các khuyến cáo của ngành y tế”. Nhưng khó khăn nhất của các trường học hiện nay là khi phân chia nhỏ số lớp thì giáo viên giảng dạy sẽ đảm nhận số tiết nhiều hơn trước. Trong khi đó, một số trường có khuôn viên nhỏ, việc quản lý học sinh thực hiện giãn cách vào giờ giải lao rất khó khăn. Vì thế, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường học: đối với số tiết mà giáo viên giảng dạy vượt theo chuẩn quy định sẽ tính tăng giờ để bảo đảm chế độ chính sách cho giáo viên. Đối với học sinh giờ ra chơi, hiệu trưởng nhà trường lập tổ kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên để các em giãn cách và thực hiện nghiêm túc quy định không tụ tập đông người.

Sở đã lập bốn đoàn kiểm tra thực tế các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn tuyệt đối sức khỏe và tâm lý học sinh. Trên cơ sở ghi nhận những thuận lợi, khó khăn ở các đơn vị trường học, Sở sẽ có những giải pháp chỉ đạo cụ thể, kịp thời trong hoạt động dạy và học trong thời gian tới - Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau, chia sẻ.

MAI TÚ; HỮU TÙNG

Nguồn Nhân Dân: http://nhandan.com.vn/giaoduc/tin-tuc/item/44156602-hon-82-nghin-hoc-sinh-lop-9-va-thpt-o-thai-binh-di-hoc-tro-lai.html