Học sinh Hà Nội được học cách tiết kiệm nước

Gần một năm qua, học sinh của ba trường phổ thông trên địa bàn thành phố đã được nâng cao nhận thức, học cách tiết kiệm nước.

Chiều 10-5, tại Hà Nội diễn ra hội thảo tổng kết nghiệm thu sáng kiến "Nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt cho đối tượng học sinh Hà Nội".

Sáng kiến nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước được triển khai tại 3 trường học ở Hà Nội. Ảnh: Thống Nhất

Sáng kiến do Viện Khoa học tài nguyên nước thực hiện từ tháng 6-2023 đến tháng 4-2024. Ba trường liên cấp tại Hà Nội thực hiện thí điểm sáng kiến này gồm: Trường Tiểu học & Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Khương Hạ; Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm; Trường Quốc tế Dewey.

Lãnh đạo Viện Khoa học tài nguyên nước cho biết, sáng kiến được triển khai thí điểm tại ba trường học nói trên đã đạt kết quả tốt, qua đó, xây dựng được chương trình nâng cao nhận thức cung cấp kiến thức về giá trị tài nguyên nước, các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt cho 3 cấp học.

Các nhà trường được hướng dẫn sử dụng phần mềm để nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt hằng ngày cho học sinh, giáo viên và gia đình tại Hà Nội. Quá trình thực tế triển khai sáng kiến cũng đã đóng góp nhiều ý kiến tham mưu cho cơ quan quản lý về thực trạng sử dụng nước sinh hoạt tại Hà Nội và các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm cũng như việc tái sử dụng nước trong sinh hoạt.

Các đại biểu tham dự. Ảnh: Thống Nhất

Mục tiêu ban đầu của sáng kiến là nhằm tác động đến 2.050 người (bao gồm 1.050 trẻ em, 600 phụ nữ và 400 giáo viên, phụ huynh nam) qua những hoạt động trực tiếp và lan tỏa gián tiếp từ các em học sinh. Đến nay, số lượng người được tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp vào dự án đã vượt xa mục tiêu này. Điều này khẳng định tầm quan trọng, sức thu hút và lan tỏa của hoạt động bảo vệ tài nguyên nước nói chung và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nước sinh hoạt tại Hà Nội nói riêng.

Thực tế triển khai và báo cáo phản hồi từ học sinh của ba trường tại hội thảo cho biết, qua gần một năm triển khai, các hoạt động của sáng kiến đã giúp học sinh hình thành và rèn luyện thói quen sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả. Qua đây, chương trình cũng góp phần tích cực lan tỏa thông điệp về việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả tới các trường học và cộng đồng.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/hoc-sinh-ha-noi-duoc-hoc-cach-tiet-kiem-nuoc-665950.html