Học bạ 5 điểm/môn có thể trúng tuyển vào trường đại học nào?

Tính đến nay, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm theo phương thức xét học bạ THPT, trong đó nhiều ngành/chương trình đào tạo yêu cầu thí sinh có học bạ đạt từ 5-6 điểm/môn có thể trúng tuyển.

Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ ở mức khá thấp

Năm nay, Trường ĐH Gia Định công bố điểm chuẩn phương thức xét học bạ THPT. Theo đó, toàn bộ các ngành đều có điểm chuẩn là 16,5 điểm, là tổng điểm trung bình hai học kỳ lớp 11 và học kỳ I lớp 12. Như vậy, bình quân 5,5 điểm/môn thí sinh đã trúng tuyển đại học này.

Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ THPT năm 2024 từ 15 - 22 điểm, ngoại trừ khối ngành Sức khỏe.

Tại Trường ĐH Văn Lang, điểm chuẩn trúng tuyển sớm với 60 ngành đào tạo, phương thức xét tuyển học bạ THPT đợt 1 năm 2024 dao động từ 18 - 24 điểm.

Điểm chuẩn Trường ĐH Công nghệ TP.HCM đợt 1 xét theo học bạ năm 2024 dao động 18 - 24 điểm.

Mức điểm chuẩn xét tuyển Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM là 18 điểm cho tất cả các ngành ở cả hai phương thức: xét theo tổ hợp 3 môn lớp 12 và xét theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ.

Học viện Phụ nữ Việt Nam công bố kết quả xét tuyển sớm đại học chính quy đợt 1 năm 2024 với phương thức xét tuyển học bạ, điểm chuẩn học bạ dao động từ 19-25,5 điểm, thấp nhất là ngành Giới và phát triển với 19 điểm, cao nhất là ngành Truyền thông đa phương tiện với mức 25,5 điểm.

Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm theo phương thức xét tuyển học bạ kết hợp, đợt 1 năm 2024 cho 44 ngành/chương trình đào tạo. Mức điểm chuẩn xét học bạ kết hợp dao động từ 18 - 26 điểm.

Trường ĐH Đại Nam công bố điểm chuẩn trúng tuyển sớm theo phương thức xét học bạ THPT đợt 1 năm 2024 dành cho 36 ngành đào tạo hệ đại học chính quy. Mức điểm chuẩn trúng tuyển của các ngành dao động từ 18 - 24 điểm. Theo đó, ngành có mức điểm chuẩn cao nhất là Y khoa, Dược học, cùng lấy 24 điểm. Tiếp đến là ngành Điều dưỡng 19,5 điểm. Các ngành học còn lại có mức điểm chuẩn là 18 điểm.

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường đại học.

Sau khi nhiều trường thông báo điểm chuẩn trúng tuyển học bạ chỉ từ 5-6 điểm/môn, nhiều người lo lắng về chất lượng đào tạo liệu có đảm bảo.

Về vấn đề này, ThS. Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công thương TP.HCM khẳng định: "Chúng ta không đáng lo ngại bởi chương trình đào tạo đã được kiểm định chất lượng, tức là các chương trình đó đã khẳng định chất lượng sản phẩm theo sự cam kết. Thường các trường đại học cam kết là đảm bảo việc làm với thu nhập trung bình cho sinh viên tốt nghiệp đại học".

Thí sinh trúng tuyển sớm cần lưu ý gì?

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), quy chế tuyển sinh đại học năm nay vẫn giữ ổn định và những điểm liên quan đến xét tuyển sớm cũng giữ nguyên như hai năm vừa qua.

Trong đó, nguyên tắc rất quan trọng là thí sinh tham gia xét tuyển sớm và đã trúng tuyển xét tuyển sớm không phải xác nhận nhập học ngay. Có nghĩa, về quyền lợi, các em vẫn còn rất nhiều lựa chọn khác ở những phương thức khác, thay vì bắt buộc phải xác nhận nhập học ngay.

"Việc nhập học hay không sẽ tùy thuộc vào hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT xác định em đỗ ở nguyện vọng nào. Các nguyện vọng có thể bao gồm cả xét tuyển sớm, cả các phương thức truyền thống với cơ sở dữ liệu được nhập một cách đồng bộ lên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT".

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý thí sinh khi tham gia vào các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học cần nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh của trường đã công bố trên website để bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ và các thời hạn, không được bỏ lỡ các thời hạn đó.

"Khi các em được thông báo rằng đã trúng tuyển xét tuyển sớm thì vẫn chưa phải là trúng tuyển đại học. Bởi các em chưa dự thi tốt nghiệp THPT, chưa tốt nghiệp THPT, do đó chưa trúng tuyển chính thức. Tất cả nguyện vọng của các em dù trúng tuyển sớm hay sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT đều phải đăng ký trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng".

Đỗ Vi

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/hoc-ba-5-diem-mon-co-the-trung-tuyen-vao-truong-dai-hoc-nao-169240506212436692.htm