Hóa ra kỹ thuật trám răng sâu đã có từ 1.000 năm trước

Các nhà khoa học phát hiện người Viking 1.000 năm trước đã biết cách trám lỗ răng sâu để giảm đau.

 Răng của người Viking trưởng thành bị sâu khá nhiều nên họ trám các lỗ sâu để bớt đau. Ảnh: Carolina Bertilsson.

Răng của người Viking trưởng thành bị sâu khá nhiều nên họ trám các lỗ sâu để bớt đau. Ảnh: Carolina Bertilsson.

Một nghiên cứu về răng của con người trong thời Viking được đăng trên tạp chí PLOS One đã cho chúng ta có thể hiểu biết về nha khoa thời đó. Các nhà nghiên cứu cho rằng kỹ thuật nha khoa thời Viking có vẻ tiến bộ hơn chúng ta thường nghĩ.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ Đại học Gothenburg và Bảo tàng Västergötlands ở Thụy Điển đã nghiên cứu tổng cộng 3.293 chiếc răng có niên đại khoảng 1.000 năm. Những chiếc răng này là của trẻ em, người lớn và những tên cướp Bắc Âu thời đó.

Khi sử dụng máy chụp X-quang và thám châm nha chu để kiểm tra hơn 3.000 chiếc răng, nhóm nghiên cứu phát hiện những người Scandinavi có cách để chữa răng sâu.

Bác sĩ nha khoa Carolina Bertilsson tại Đại học Gothenburg, cho biết nhóm nghiên cứu của bà tìm ra một số dấu hiệu cho thấy người Viking đã chữa răng, cụ thể là mài răng và trám răng sâu.

Những chiếc răng có niên đại từ thế kỷ 10-12 Công nguyên, được thu thập từ cuộc khai quật khảo cổ Varnhem tại Thụy Điển. Địa điểm khai quật này rất nổi tiếng vì điều kiện đất đai khá thuận lợi cho việc bảo quản hài cốt, nhất là xương và răng.

Trong số những chiếc răng trưởng thành được nhóm nghiên cứu phân tích, 13% số răng bị sâu, thường là sâu ở bề mặt chân răng. Tình trạng mất răng cũng rất phổ biến, trung bình mất 6% số răng trưởng thành nhưng không bao gồm răng khôn. Trong khi đó, răng của trẻ em Viking dưới 12 tuổi lại không có dấu hiệu sâu.

Đáng chú ý hơn, nhóm nghiên cứu cũng tìm được những bằng chứng cho thấy người Viking đã có phương pháp trám lỗ sâu răng để giảm bớt cơn đau do bị sâu.

Bà Bertilsson nói rằng bà cùng các cộng sự cảm thấy rất thú vị vì kỹ thuật trám răng của người Viking ngày xưa không khác gì phương pháp điều trị nha khoa của người hiện đại.

"Có vẻ như người Viking rất hiểu biết về răng miệng. Nhưng một điều mà chúng tôi không rõ là họ đã tự trám răng sâu hay nhờ sự giúp đỡ của người khác", bác sĩ nha khoa Bertilsson nói với ScienceAlert.

Ngoài trám răng sâu, nhóm nghiên cứu còn phát hiện một số người Viking cố tình mài răng cửa. Họ cho rằng việc mài răng cửa có thể nhằm mục đích nhận dạng người.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu chú ý thêm một vấn đề là ở tuổi 40, rụng răng là vấn đề nghiêm trọng hơn đối với người Viking. So với sâu răng, việc rụng răng nghiêm trọng hơn nhiều.

"Nghiên cứu này của chúng tôi đã cung cấp những hiểu biết mới về sức khỏe răng miệng của người Viking, đồng thời chỉ ra rằng răng là yếu tố quan trọng trong văn hóa của họ. Từ nghiên cứu chúng ta cũng thấy kỹ thuật nha khoa thời Viking có lẽ phức tạp hơn chúng ta nghĩ", bà Bertilsson nói.

Thái An

Nguồn Znews: https://znews.vn/hoa-ra-ky-thuat-tram-rang-sau-da-co-tu-1000-nam-truoc-post1453428.html