Hoa phượng vĩ 'thắp lửa' bầu trời Hải Phòng

Ngàn vạn cây hoa phượng vĩ đang đồng loạt nở hoa 'nhuộm đỏ' bầu trời, cùng với sắc tím bằng lăng, khiến cảnh sắc Hải Phòng càng thêm rực rỡ dưới nắng hè chói chang.

Bước qua tháng ba “hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn”, thi thoảng bắt gặp một vài bông phượng vĩ nở sớm bắt đầu chúm chím màu đỏ tươi lấp ló trong những tán lá. Đến tháng 5, khi vào hè với tiếng ve rỉ rả xuống ngày đêm, là đến mùa “phượng cháy” trên thành phố Hoa Phượng đỏ.

Tp.Hải Phòng, ngoài thành phố Cảng, “tên riêng” thường xuyên được nhắc tới là thành phố Hoa Phượng đỏ. Bởi, ở đâu cũng bắt gặp cây phượng vĩ, từ sân trường, trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, ngõ xóm, đường phố đến các tuyến phố đông đúc dân cư.

Cây phượng vĩ được trồng tại Hải Phòng hoa thường cánh kép, dày, có màu đỏ thắm.

Phượng vĩ thường được trồng xen lẫn với bằng lăng để màu đỏ của hoa khỏi chói chang gây cảm giác nóng bức vào mùa hè.

Tuyến đường Phạm Văn Đồng dài gần 20 km kéo dài từ cầu Rào đến Khu du lịch Đồ Sơn rực rỡ sắc màu của hoa phượng.

Chưa có tài liệu chính thức nào nói về việc hoa phượng vĩ được ai, từ bao giờ đưa vào trồng tại Tp.Hải Phòng, chỉ có câu chuyện truyền miệng của người dân địa phương về việc hơn 100 năm trước, người Pháp đã đưa loài hoa này từ đảo quốc Madagascar xa xôi giữa Ấn Độ Dương về trồng thử nghiệm.

Do hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương, sau đó cây phượng vĩ được nhân giống và trồng đại trà. Đến nay, hoa phượng đỏ đã trở thành loài hoa biểu tượng của Tp.Hải Phòng. Lễ hội lớn nhất của địa phương diễn ra thường niên hơn 10 năm nay kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5) cũng mang tên loài hoa này - Lễ hội Hoa Phượng đỏ.

Mặc dù cây phượng vĩ hiện được trồng ở nhiều nơi, nhưng hoa phượng nở tại Hải Phòng rất đặc biệt mà vùng miền khác ít thấy. Đó là cánh hoa dày, cánh kép, có màu đỏ tươi trong khi các địa phương khác, thường thấy hoa có cánh đơn, mỏng, màu đỏ nhạt. Bên cạnh đó, hoa phượng ở Hải Phòng thường nở sớm hơn và kết thúc muộn hơn các nơi khác (nở từ cuối tháng 4 đến khoảng tháng 8, tháng 9 mới tàn hẳn).

Khi "phượng cháy", chỉ thấy màu đỏ rực của hoa mà ít thấy cành, thấy lá.

Nhiều nam thanh, nữ tú chụp ảnh cùng hoa phượng để ghi lại khoảnh khắc thanh xuân.

Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2024 "Bừng sáng miền di sản".

Tại Hải Phòng, thường bắt gặp cây phượng vĩ trồng xen lẫn cây bằng lăng. Hai loài cây nở hoa cùng thời điểm. Nhiều người cho rằng, làm như vậy để sắc tím của bằng lăng trung hòa với sắc đỏ thắm của hoa phượng vĩ giúp bớt cảm giác nóng bức.

Ở Hải Phòng, mặc dù hầu như nơi nào cũng thấy cây phượng vĩ, nhưng nổi tiếng nhất là tuyến đường Phạm Văn Đồng từ cầu Rào đến Khu du lịch Đồ Sơn dài gần 20 km. Hai bên vệ đường san sát phượng vĩ xen lẫn bằng lăng. Có lẽ, đây là tuyến đường hoa phượng dài nhất Việt Nam.

Cứ đến tháng 5, tháng 6, khi “phượng cháy” trong tiếng ve rỉ rả vang đất trời, khắp các bờ hồ, công viên tại Hải Phòng, nhất là tuyến đường hoa phượng dài nhất Việt Nam mang tên Phạm Văn Đồng, lại nườm nượp bước chân nam thanh, nữ tú ghi lại khoảnh khắc thanh xuân tươi đẹp bên sắc đỏ thắm của hoa phượng.

Ngô Quang Thái

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/hoa-phuong-vi-thap-lua-bau-troi-hai-phong-a663241.html