Hóa mỹ phẩm giả, nhái tràn ngập: Đừng tự rước độc vào mình

Chưa bao giờ, thị trường hóa mỹ phẩm như nước giặt, xả… lại phong phú như hiện nay. Điều đáng nói, nhiều người đã bỏ qua nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng vì ham rẻ mà chấp nhận sử dụng sản phẩm.

Mặc dù đã được phản ánh nhiều lần nhưng người tiêu dùng vẫn chưa đủ tỉnh táo để thoát khỏi những “cạm bẫy” này, để rồi tự rước độc vào mình.

Công an quận Hà Đông phối hợp với lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra một xưởng sản xuất nước giặt D-nee giả, tháng 1-2024.

Muôn kiểu hàng giả, hàng nhái

Thâm nhập vào những trang bán hàng trên mạng xã hội, không ít người giật mình khi một can nước giặt chỉ có giá vài chục nghìn đồng. Điển hình như nước giặt xả Pari hương nước hoa loại 5 lít chỉ có giá 45.000-75.000 đồng; nước giặt quần áo hương Comfort Thái Lan loại 5 lít chỉ có giá 50.000-60.000 đồng/chai; nước giặt Obi can 10 lít giá 70.000 đồng…

Các loại nước xả vải Comfort, Downy, Tide, Hygiene loại túi 3-3,6 lít chỉ có giá khoảng 45.000-65.000 đồng, trong khi ở các siêu thị, giá các sản phẩm này xấp xỉ 180.000 đồng.

Không chỉ làm giả các thương hiệu chính hãng với hình dáng, mẫu mã y như thật, các sản phẩm nhái tên, mẫu mã sản phẩm cũng khá phổ biến. Đặc điểm chung của các loại nước giặt giá rẻ được quảng cáo là siêu sạch, đánh bay vết bẩn, giữ màu và làm mềm quần áo…

Ngoài mạng xã hội, hàng giả, hàng nhái còn được bày bán tràn lan ở các chợ như Phùng Khoang (quận Thanh Xuân), chợ Xanh (quận Cầu Giấy)… Tại nhiều gian hàng bán các loại hóa mỹ phẩm như nước giặt, xả, dầu gội đầu, sữa tắm, nước tẩy rửa vệ sinh, nước hoa... giá rẻ giật mình. Trong đó, loại nước giặt thương hiệu D-nee được bày bán khá nhiều. Thông thường, nước giặt D-nee chính hãng loại 3 lít có giá khoảng 180.000 đồng, thì giá ở đây chỉ có 50.000-90.000 đồng. Do vậy, nhiều người ham rẻ không ngần ngại xách vội can nước giặt về. Tương tự, có nhiều loại nước giặt có tên rất lạ, nhái tên của các thương hiệu nổi tiếng như Denni, Comfort otic, obi, Boto…

Chị Nguyễn Thị Trà, một người bán hàng ở chợ Xanh cho biết, đây là chợ bình dân dành cho sinh viên nên các chủ hàng cố tình nhập hàng giá rẻ về để bán vì hàng chính hãng giá cao ít người mua.

Cẩn trọng trong lựa chọn

Liên quan đến vấn đề này, tháng 1-2024, Công an quận Hà Đông phối hợp với lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã triệt phá xưởng sản xuất nước giặt D-nee giả quy mô lớn. Các lực lượng đã phát hiện 2 xe ô tô tải nghi vấn chở hàng hóa vi phạm pháp luật tại khu vực Bến xe Yên Nghĩa, thu giữ 600 can nước giặt nhãn hiệu D-nee, và nhiều tem nhãn phụ. Các lực lượng đã mở rộng điều tra, khám xét tại 3 địa chỉ ở xã Phú Minh (huyện Sóc Sơn), thu giữ hàng nghìn túi nước giặt, xả nhãn hiệu D-nee và nhiều nhãn hiệu có dấu hiệu vi phạm, gian lận thương mại.

Đây chỉ là một trong những vụ việc mà các lực lượng chức năng đã triệt phá thành công. Theo Trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) Hoàng Trọng Bình, trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục đã kiểm tra, xử lý 159 vụ vi phạm về mặt hàng hóa mỹ phẩm, nước giặt giả, nhái, không nguồn gốc xuất xứ, phạt hành chính 3,2 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm gần 4 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng Trọng Bình, Cục đã chỉ đạo các đội Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát, nắm bắt hoạt động diễn biến tình hình thị trường hàng hóa, dịch vụ, thương mại trên địa bàn Hà Nội, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng hóa không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Về góc độ chuyên môn, PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cho biết, người tiêu dùng nếu sử dụng những sản phẩm hóa mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như ăn mòn da, hư hỏng các vật dụng như máy giặt, chậu rửa… Ngoài ra, các nguyên liệu có trong nước giặt nếu được pha hóa chất độc hại sẽ tác hại trực tiếp đến môi trường, khiến người tiếp xúc bị ảnh hưởng hệ hô hấp khi ngửi hoặc hít phải.

PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng khuyên người tiêu dùng hãy chọn nước giặt, xả vải có thương hiệu uy tín. Đồng thời, trước khi mua loại nào cần nghiên cứu nguyên liệu được in trên bao bì, chọn tên nhà sản xuất có uy tín để bảo đảm hàng hóa đã qua kiểm định, được công nhận. Mỗi người dân cần là nhà tiêu dùng thông thái để tìm được sản phẩm bảo vệ sức khỏe chính mình.

Theo PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng, người dân nên mua các loại giấy PH - là các loại giấy dùng trong thí nghiệm để đo tính kiềm và axít của dung dịch - để xác định chính xác chất thử nằm ở thang PH bao nhiêu, đạt tiêu chuẩn hay không. Nếu mức độ PH trung tính là 6,5-7,5 thì sản phẩm nước giặt, xả ở mức độ an toàn.

Trong khi các lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn hàng giả, nhái, hàng kém chất lượng thì nhiều người vẫn nhập hàng hóa không nguồn gốc để bán tràn lan, thu hút không ít người tiêu dùng ham giá rẻ. Để bảo vệ sức khỏe chính mình và gia đình, không còn cách nào khác, mỗi người dân hãy là những nhà thẩm định sản phẩm tốt nhất, bằng cách tìm đến các nhà phân phối uy tín, bỏ qua các sản phẩm rẻ bất thường để tẩy chay các loại nước giặt, xả giả, nhái đang được bán trên thị trường hiện nay, nói không và dừng tiếp tay cho hành vi vi phạm.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/hoa-my-pham-gia-nhai-tran-ngap-dung-tu-ruoc-doc-vao-minh-665222.html