Hòa Bình: Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ, thuê HS, SV mở tài khoản ngân hàng

Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình yêu cầu các đơn vị, trường học tuyên truyền đến học sinh trên 14 tuổi về thủ đoạn dụ dỗ thuê làm thẻ ngân hàng...

Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình đã có văn bản thông báo thủ đoạn dụ dỗ học sinh, sinh viên tham gia mua, bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Theo nội dung văn bản, căn cứ Công văn số 1044/CAT-ANCTNB ngày 03/5/2024 của Công an tỉnh Hòa Bình về việc thông báo thủ đoạn dụ dỗ học sinh sinh viên tham gia mua, bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng;

Qua công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin của Công an tỉnh Hòa Bình nắm được, hiện nay tại một số tỉnh, thành phố xuất hiện các đối tượng chuyên thu gom các tài khoản ngân hàng bằng thủ đoạn tiếp cận, dụ dỗ, lôi kéo trẻ vị thành niên từ 14 tuổi đã được cấp căn cước công dân, là học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông để lôi kéo mở tài khoản ngân hàng, sử dụng vào mục đích chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Hình ảnh minh họa.

Thủ đoạn của đối tượng là cung cấp cho học sinh máy điện thoại di động có sẵn sim điện thoại để ra ngân hàng làm thủ tục mở tài khoản, đăng ký dịch vụ InternetBanking, SMSBanking, sau đó yêu cầu học sinh chuyển lại điện thoại, mật khẩu OTP ngân hàng gửi về số điện thoai đăng ký mở tài khoản, các thông tin tài khoản cho đối tượng và được nhận từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/tài khoản.

Ngoài ra, các đối tượng còn thu gom các thẻ ngân hàng, mã OTP của các học sinh với giá từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/thẻ. Bằng thủ đoạn này, các đối tượng đã thuê mở và mua được nhiều tài khoản ngân hàng từ học sinh.

Bên cạnh đó, để đối phó với Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng; theo yêu cầu, một giao dịch ngân hàng trong nước, nộp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền, thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu đồng phải được xác thực bằng trắc nghiệm sinh học; các đối tượng này đã yêu cầu học sinh cung cấp thêm dữ liệu khuôn mặt bằng cách chụp ảnh đầy đủ chân dung khuôn mặt (mặt nhìn thẳng, mặt nghiêng sang trái, sang phải,…) phục vụ cho ứng dụng EKYC nhận diện khuôn mặt vào đăng ký thông tin tài khoản 2 ngân hàng để thực hiện hoạt động vi phạm pháp luật, chuyển tiền lòng vòng qua các tài khoản ngân hàng nhằm che dấu dòng tiền bất hợp pháp, tiền do hoạt động phạm tội mà có gây khó khăn cho lực lượng chức năng truy vết.

Trên địa bàn tỉnh Hòa Bình chưa phát hiện dấu hiệu, thủ đoạn này xong xuất phát từ việc hiện nay, nhiều học sinh cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông, đã mở tài khoản ngân hàng và các em học sinh chưa có hiểu biết đầy đủ về pháp luật nên dễ dẫn đến nguy cơ bị các đối tượng lợi dụng, lôi kéo để mua bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng là rất cao.

Do đó, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị, trường học triển khai thực hiện một số nội dung.

Cụ thể, tuyên truyền, cảnh báo sớm thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo cho các bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên, nhất là các em học sinh đủ 14 tuổi trở lên đã được cấp căn cước công dân không tham gia vào việc mua bán thông tin, tài khoản ngân hàng tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo.

Rà soát, thống kê, nắm bắt số lượng học sinh, sinh viên của đơn vị mở thẻ ngân hàng, tài khoản ngân hàng và phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh để quản lý, giám sát việc mở tài khoản và sử dụng tài khoản ngân hàng của các em học sinh, sinh viên.

"Khi các bậc phụ huynh, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên trong đơn vị, trường học phát hiện các dấu hiệu lôi kéo, dụ dỗ học sinh sinh viên mua bán thẻ ngân hàng, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, ví điện tử … cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý, ngăn chặn", lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình nêu trong văn bản.

Mạnh Đoàn

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/hoa-binh-canh-bao-thu-doan-du-do-thue-hs-sv-mo-tai-khoan-ngan-hang-post242656.gd