Hiệu quả mô hình ngôi nhà thu gom rác thải nhựa tái chế

Thời gian qua, các trường học trên địa bàn huyện Mường La đã triển khai mô hình 'Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa tái chế, gắn với giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn', nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giáo viên, học sinh.

Mô hình “Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa tái chế, gắn với giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” tại Trường THPT Mường Bú.

Mô hình “Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa tái chế, gắn với giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” tại Trường THPT Mường Bú.

Hằng ngày tới trường, em Lê Mai Trang, lớp 7H, Trường THCS Ít Ong, cùng với các bạn mang những chai, lọ nhựa, vỏ lon nước để bỏ vào nhà thu gom rác thải của nhà trường, tạo hình ảnh đẹp và lan tỏa tới cộng đồng về nâng cao ý thức chung tay bảo vệ môi trường. Em Trang cho biết: Em thấy mô hình “Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa tái chế, gắn với giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” rất có ý nghĩa. Em cùng với các bạn đi thu gom những chai nhựa, lọ nhựa, vỏ lon đã qua sử dụng ở các hàng, quán uống nước, ven đường, xung quanh nhà, và trên đường đến trường để bỏ vào “ngôi nhà thu gom rác thải nhựa tái chế của nhà trường”. Từ khi nhà trường phát động, em đã thu gom được 153 chai nhựa, 171 lon.

“Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa tái chế, gắn với giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” được thiết kế bằng khung thép chắc chắn, có chiều cao 2 m, rộng 1,2 m, bọc lưới thép xung quanh và lợp mái tôn đảm bảo phù hợp, gọn nhẹ, thuận tiện cho việc sử dụng, di chuyển.

Các em học sinh Trường THCS Ít Ong gom rác thải nhựa.

Các em học sinh Trường THCS Ít Ong gom rác thải nhựa.

Anh Trần Sơn Đông, Tổng phụ trách Đội, giáo viên Trường THCS Ít Ong, cho biết: Hưởng ứng phong trào “chống rác thải nhựa”, Đoàn trường đã triển khai các hoạt động, khuyến khích tái sử dụng rác thải nhựa, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường; hạn chế sử dụng túi nilon, các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần... tới toàn thể học sinh trong toàn trường. Đặc biệt, mô hình “Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa tái chế, gắn với giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” là hoạt động rất thiết thực, được 100% số học sinh hưởng ứng, mang lại hiệu quả tích cực. Triển khai từ tháng 10/2023, đến nay, đoàn trường đã tổ chức 4 thu gom bán phế liệu thu được hơn 6 triệu đồng, hỗ trợ 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn mua đồ dùng học tập.

Còn tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Mường La, “Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa tái chế, gắn với giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” được đặt ở khu vực dễ nhìn thấy và học sinh thường xuyên qua lại. Anh Hà Hải Nam, Bí thư Đoàn Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện, cho biết: Xuất phát từ thực tế học sinh sử dụng các sản phẩm phát thải ra chai, lọ nhựa nhưng chưa được thu gom, tái chế hiệu quả, tháng 4 vừa qua, đơn vị đã triển khai mô hình. Hiệu quả thấy rõ là lượng rác thải nhựa xung quanh Trung tâm và khu vực lân cận đã giảm đáng kể. Khi thu gom được nhiều sẽ bán và gây quỹ Đội và mua sách vở và đồ dùng học tập để động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình “Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa tái chế, gắn với giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên, huyện Mường La.

Mô hình “Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa tái chế, gắn với giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên, huyện Mường La.

Anh Hoàng Văn Thái, Bí thư Huyện đoàn Mường La, nói: Trong thời gian tới, Huyện đoàn sẽ cùng với các trường học, đơn vị trên địa bàn huyện tiếp tục nhân rộng mô hình, lan tỏa rộng rãi việc phòng, chống rác thải nhựa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Mô hình “Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa tái chế, gắn với giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” thực sự đem lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự hưởng ứng tích cực của các em học sinh. Việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của các học sinh về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, biết sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng.

Lam Giang

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/xa-hoi/hieu-qua-mo-hinh-ngoi-nha-thu-gom-rac-thai-nhua-tai-che-PF3RWrLSR.html