Hệ thống VTS giúp bảo đảm an toàn hàng hải, hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn

Hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS) hoạt động dựa trên nền hải đồ điện tử được tích hợp các thiết bị Radar, AIS, Camera, VHF, ngân hàng dữ liệu Database.

Các tín hiệu được truyền về các trung tâm, qua thiết bị phần mềm xử lý, các tín hiệu mục tiêu được hiển thị trên màn hình điều khiển để các giám sát viên, điều hành viên theo dõi mục tiêu liên tục trong khu vực. Từ đó, cung cấp thông tin và đưa ra các cảnh báo, khuyến cáo, điều phối, hướng dẫn hành hải cho tàu thuyền, mang lại nhiều hiệu quả trong công tác bảo đảm an toàn hàng hải, hỗ trợ đắc lực cho công tác tìm kiếm cứu nạn.

VTS cung cấp thông tin và đưa ra các cảnh báo, khuyến cáo, điều phối, hướng dẫn hành hải cho tàu thuyền, mang lại nhiều hiệu quả trong công tác bảo đảm an toàn hàng hải, hỗ trợ đắc lực cho công tác tìm kiếm cứu nạn.

VTS cung cấp thông tin và đưa ra các cảnh báo, khuyến cáo, điều phối, hướng dẫn hành hải cho tàu thuyền, mang lại nhiều hiệu quả trong công tác bảo đảm an toàn hàng hải, hỗ trợ đắc lực cho công tác tìm kiếm cứu nạn.

Theo đại diện một số cảng vụ hàng hải, trước đây khi chưa có hệ thống VTS, việc quản lý kiểm tra, giám sát chủ yếu thực hiện qua thiết bị thông tin vô tuyến VHF, bằng điện thoại, máy Fax. Cơ quan quản lý không nắm được tình hình thực tế tại hiện trường để có giải pháp tối ưu. Thay vào đó, chỉ trao đổi thông tin với một đầu mối tại hiện trường để nắm tình hình.

Khi cần kiểm tra thực tế hoặc hỗ trợ, cảng vụ phải sử dụng tàu công vụ hoặc cano chạy đến tận nơi. Việc này vừa mất thời gian, tốn nhiên liệu, nhân sự và không kịp thời. Chưa kể, cùng thời điểm chỉ kiểm tra lần lượt từng phương tiện, không thể quan sát, bao quát tình trạng giao thông trong khu vực.

Chẳng hạn tại khu vực biển Hải Phòng, đặc thù là tàu thuyền chủ yếu tập trung vào những giờ nước lớn trong ngày. Các tàu thuyền ra vào cảng chính phải đi qua luồng một chiều ở kênh Hà Nam, mật độ rất đông. Trong khi thời điểm đó, nhiều tàu thuyền nhỏ không gắn thiết bị nhận dạng tàu thuyền AIS, khiến công tác điều phối giao thông gặp nhiều khó khăn. Nhiều lúc, cảng vụ phải cử người ra tận hiện trường để biết tàu đang ở vị trí nào.

Khi chưa có hệ thống, cảng vụ sử dụng phần mềm quản lý tàu thuyền của Vishipel. Từ tháng 11/2015, hệ thống VTS Hải Phòng được đưa vào sử dụng, trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác giám sát, điều phối giao thông hàng hải tại khu vực.

Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, số vụ tai nạn, sự cố hàng hải trong khu vực vùng nước cảng biển Hải Phòng đã giảm rõ rệt từ khi hệ thống VTS được đưa vào vận hành. Từ 8 vụ vào năm 2013, giảm còn 6 vụ năm 2015 và tới năm 2022 chỉ có 4 vụ. Đặc biệt, hệ thống còn góp phần tích cực trong công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn khi dữ liệu do hệ thống VTS cung cấp giúp các giám sát viên, điều hành viên VTS xác định chính xác vị trí tàu thuyền bị nạn, huy động phương tiện gần nhất đến ứng cứu.

PV

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/he-thong-vts-giup-bao-dam-an-toan-hang-hai-ho-tro-tim-kiem-cuu-nan-183231208140356767.htm