Hệ thống giao thông thông minh trên cao tốc Bắc - Nam đang được đầu tư thế nào?

Bộ GTVT đang khẩn trương rà soát, để đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông thông minh (ITS) đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

Cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh (Ảnh minh họa).

Báo cáo Chính phủ về tiến độ đầu tư hệ thống ITS để quản lý, vận hành đường cao tốc, Bộ GTVT cho biết, triển khai các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống giao thông thông minh đã được đầu tư trên một số tuyến đường cao tốc đang khai thác và đang được đầu tư trên các tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Bộ GTVT đã phê duyệt Đề án "Định hướng trong đầu tư, vận hành khai thác hệ thống giao thông thông minh và kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ cao tốc. Đề án xác định lộ trình nghiên cứu đề xuất mô hình tổng thể quản lý, vận hành khai thác và bảo trì hệ thống ITS, kiểm tra tải trọng xe tập trung cho các tuyến đường cao tốc.

Đồng thời, đề xuất lộ trình triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện Việt Nam, đảm bảo khai thác hiệu quả đường cao tốc; đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện.

Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương rà soát, để đầu tư hoàn chỉnh hệ thống ITS và Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến đối với các dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

Bộ cũng đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn về xây dựng, các chủ đầu tư, tư vấn rà soát, nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng hệ thống giao thông thông minh và Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến đáp ứng yêu cầu khai thác đường bộ cao tốc.

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Viết Huy, Phó cục trưởng Cục Đường cao tốc VN cho biết, hệ thống ITS sẽ được đầu tư đồng bộ phục vụ cho quản lý, khai thác các tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Lần triển khai này có điểm mới là sẽ không xây dựng trung tâm điều hành cho từng tuyến. Các trung tâm điều hành giao thông tuyến được xây dựng theo phương án ghép các tuyến cao tốc liền kề, đảm bảo trung bình từ 70 - 100km sẽ được điều hành bởi một trung tâm.

Theo phương án này, các tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 có 7 trung tâm điều hành 11 tuyến cao tốc. Tương tự, giai đoạn 2 có 8 trung tâm, điều hành 12 đoạn tuyến.

Phía Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho hay, trong tháng 4 sẽ phê duyệt xong thiết kế và dự toán, sau đó triển khai đấu thầu, đến tháng 6 sẽ khởi công. Kế hoạch đến cuối năm nay sẽ hoàn thành các trung tâm thuộc các dự án cao tốc giai đoạn 1.

Đối với giai đoạn 2, hình thức triển khai đầu tư hệ thống ITS cũng tương tự như giai đoạn 1. Các ban quản lý dự án đã lập tiến độ chi tiết cho từng dự án. Đến hết tháng 5 hoàn thành phê duyệt điều chỉnh dự án, sau đó đấu thầu triển khai thi công vào tháng 9 này.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, ban hành “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Trong đó xác định giao thông là lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số với định hướng phát triển hệ thống giao thông thông minh, tập trung vào các hệ thống giao thông đô thị, các đường cao tốc, quốc lộ.

Thủ tướng cũng đã phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông vận tải, tập trung đối với lĩnh vực đường bộ”, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025: 100% các tuyến đường cao tốc có triển khai lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh; hình thành được các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông của đô thị thông minh tại các thành phố trực thuộc Trung ương và địa phương có nhu cầu.

Trần Duy

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/he-thong-giao-thong-thong-minh-tren-cao-toc-bac-nam-dang-duoc-dau-tu-the-nao-192240513164839939.htm