Hé lộ Chương trình nghệ thuật đặc biệt trong Lễ kỷ niệm 10 năm Tràng An được vinh danh là Di sản thế giới

Với chủ đề 'Danh thắng Tràng An - Ngọc đất Việt', Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 năm Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới chú trọng sử dụng các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống kết hợp với việc hòa âm phối khí, ánh sáng, kỹ xảo hiện đại, cùng dàn nghệ sỹ tên tuổi hứa hẹn sẽ để lại nhiều ấn tượng và rung cảm thẩm mỹ cho người thưởng thức.

Tổng đạo diễn Hồng Hoa, Giám đốc âm nhạc Nguyễn Cường cùng các nghệ sỹ Nhà hát chèo Ninh Bình tập luyện cho tiết mục trong Chương trình nghệ thuật "Danh thắng Tràng An - Ngọc đất Việt".

Tổng đạo diễn Chương trình - Nhà biên kịch Hồng Hoa cho biết: Đây là chương trình nghệ thuật biểu diễn tại một sự kiện quan trọng, mang tầm quốc gia, quốc tế. Do vậy, ngoài đảm bảo về các yếu tố thảm mỹ thì chương trình cũng phải đáp ứng được yếu tố chính trị. Phải thể hiện, quảng bá được vẻ đẹp thiên nhiên, giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của vùng đất Ninh Bình cũng như Việt Nam. Từng chi tiết khi được đưa vào chương trình đều được chúng tôi cân nhắc rất kỹ từ kịch bản nghệ thuật cho đến lựa chọn ca khúc, biên đạo múa, hòa âm, phối khí, ánh sáng…

Với chủ đề "Danh thắng Tràng An - Ngọc đất Việt", chương trình được chia làm 3 phần gồm: Phần 1 là Bình minh huyền sử, phần 2 là Từ thủa vua Đinh, phần 3 là phần kết Danh thắng Tràng An - Ngọc đất Việt. Chương trình sẽ theo dòng lịch sử xuyên suốt từ thủa hồng hoang tới thời vua Đinh dựng nước, giữ nước và cho đến ngày nay. Dù ở bất cứ thời đại nào, người dân đất Việt, đặc biệt là người Ninh Bình luôn gắn bó, thủy chung, nâng niu, gìn giữ vùng đất đế đô, hòa với thiên nhiên để hạnh phúc, tận hưởng và bảo vệ giá trị di sản danh thắng Tràng An như viên ngọc quý của dân tộc và của nhân loại. Tuy chia làm 3 phần khá rành mạch nhưng qua các thủ pháp nghệ thuật như: ánh sáng, hòa âm, phối khí sẽ vẫn tạo sự chuyển tiếp mềm mại, kết nối kết chặt chẽ giữa các phần.

Giám đốc, tác giả âm nhạc của Chương trình, nhạc sĩ Nguyễn Cường chia sẻ thêm: Ninh Bình, vùng đất của vị hoàng đế nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên của dân tộc Việt Nam, cũng là vùng đất của những di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như: Hát xẩm, hát văn, hát ca trù... Do vậy, trong chương trình chúng tôi chú trọng đưa vào nhiều chất liệu âm nhạc dân gian mang tính đặc trưng của địa phương. Trong đó đáng chú ý là màn hát chầu văn, mang đậm bản sắc văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. Cũng theo nghệ sỹ Nguyễn Cường, các ca khúc sẽ được thể hiện, hòa âm phối khí bằng một phong cách mới mẻ, chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng và rung cảm thẩm mỹ của người thưởng thức.

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa Lễ kỷ niệm 10 năm Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới sẽ diễn ra, do vậy, thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, sân khấu cũng như việc tập luyện, hợp luyện các tiết mục trong chương trình nghệ thuật đang được các đơn vị khẩn trương hoàn tất.

Chương trình "Danh thắng Tràng An - Ngọc đất Việt" chú trọng sử dụng các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như hát xẩm, hát chầu văn, trống quân... kết hợp với việc hòa âm phối khí, ánh sáng, kỹ xảo hiện đại, cùng dàn nghệ sỹ tên tuổi như Anh Thơ, Đoàn Hợp xướng Hanoi Harmony, ca nương Kiều Anh, nhóm múa Tầm Xuân... hứa hẹn để lại nhiều ấn tượng cho các đại biểu và khán giả cả nước.

Tham gia trình diễn cùng các nghệ sỹ khác trong một màn mashup Xẩm, chầu văn, trống quân..., NSƯT Trần Huyền Diệu (Nhà hát chèo Ninh Bình) chia sẻ: Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào. Đây là một chương trình nghệ thuật mang ý nghĩa lớn, do vậy, các nghệ sỹ, diễn viên chúng tôi dù phải luyện tập vất vả nhưng ai cũng hào hứng, phấn khởi tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất, mong muốn mang đến một chương trình nghệ thuật chất lượng, mang đậm dấu ấn vùng đất, con người Ninh Bình.

Với sự chuẩn bị chu đáo, nội dung đặc sắc, dàn dựng công phu, chương trình nghệ thuật "Danh thắng Tràng An - Ngọc đất Việt" kỳ vọng sẽ góp phần lan tỏa các giá trị của Di sản Tràng An, truyền cảm hứng và nhiệt huyết cho thế hệ trẻ, tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc để hiểu biết, để trân trọng và tự hào về vùng đất Hoa Lư lịch sử, về vị trí và tầm quan trọng của Di sản đối với mỗi quốc gia, dân tộc và nhân loại.

Bài, ảnh: Nguyễn Lựu

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/he-lo-chuong-trinh-nghe-thuat-dac-biet-trong-le-ky-niem-10/d20240422142348352.htm