Hãy cứu lấy rừng thông

Từ cuối năm 2019 đến nay, trên địa bàn thôn 5, xã A Yun, huyện Măng Yang, tỉnh Gia Lai có hàng trăm cây thông bị chặt, đẽo gốc. Tình trạng trên xảy ra là do một số người dân cố tình chặt phá rừng thông để lấy đất trồng cà phê. Theo quan sát của chúng tôi, có cây thông bị róc sạch vỏ phần gốc sát mặt đất đến quá đầu người (khoảng 2m), có gốc cây bị chặt gần nửa thân cây (xem ảnh) và đang chết dần, chết mòn.

Điều đáng nói là khu vực rừng thông nằm ngay cạnh đường vào Vườn quốc gia Kon Ka Kinh và cách UBND xã A Yun chưa đầy 500m. Những cây thông bị róc vỏ quanh thân, nhựa vẫn còn rỉ ra ngoài, ứ đọng lại xung quanh vết chặt. Nhiều cây bị đến quá nửa thân, chết khô và đổ ngổn ngang trong vườn cà phê của người dân. Hiện tượng “bức tử” rừng thông này đã diễn ra nhiều năm nay, nhưng không hiểu vì sao chính quyền địa phương và ngành chức năng huyện Măng Yang chưa xử lý.

Đề nghị UBND huyện Măng Yang chỉ đạo lực lượng chức năng sớm vào cuộc điều tra và có biện pháp xử lý nghiêm đối với hành vi phá hoại nêu trên. Cùng với đó, nghiêm khắc xem xét trách nhiệm của Hạt Kiểm lâm huyện Măng Yang vì để xảy ra tình trạng phá rừng thông tại xã A Yun.

Bài và ảnh: PHẠM MẠNH PHÀN

(phường Thống Nhất, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai)

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/ban-doc/thu-ban-doc/hay-cuu-lay-rung-thong-609561