Hậu Giang: Bắt tạm giam cặp vợ chồng tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hậu Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Hoàng Đình Tùng (SN 1992) và vợ là Trần Thị Hồng Nga (SN 1990), ở xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang để điều tra cùng về hành vi 'Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài'.

Cơ quan An ninh điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Trần Thị Hồng Nga.

Theo kết quả điều tra ban đầu, sau khi bàn bạc và đăng quảng cáo trên mạng xã hội, từ tháng 7 đến tháng 10/2023, Hoàng Đình Tùng và Trần Thị Hồng Nga tiếp nhận hồ sơ của 18 trường hợp có nhu cầu đi lao động tại Hàn Quốc và làm thủ tục xin cấp visa theo diện E8-2 (diện công dân Việt Nam có thân nhân là cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc), đứng ra bảo lãnh với chi phí thỏa thuận từ 70 - 100 triệu đồng/người.

Về thanh toán, mỗi người có nhu cầu đi phải đặt cọc trước từ 20 - 40 triệu đồng. Sau khi nhập cảnh thành công sẽ chuyển đủ số tiền còn lại. Đối với 18 hồ sơ, Nga và Tùng đã thu tổng cộng trên 499 triệu đồng.

Để chuẩn bị cho kế hoạch, tháng 11/2023, cặp vợ chồng này bàn nhau đăng ký thành lập Công ty TNHH Visa Miền Tây để nhận hồ sơ, tư vấn hỗ trợ đưa người đi lao động tại Hàn Quốc. Công ty do Nga làm giám đốc, có địa chỉ tại thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Do 18 hồ sơ đều không có quan hệ thân nhân với cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc, không thuộc trường hợp được bảo lãnh cho nhập cảnh với mục đích lao động nên 2 đối tượng bàn bạc, tổ chức cho những người này đi du lịch theo diện miễn thị thực. Mục đích là khi nhập cảnh Hàn Quốc thì trốn ở lại trái phép để lao động.

Theo cơ quan Công an, từ tháng 01 - 02/2024, Tùng và Nga tổ chức, hướng dẫn cho 18 người xuất cảnh sang Hàn Quốc (chia làm 4 lần) và tất cả đều bị từ chối nhập cảnh, trả về nước với lý do “Không phù hợp với tư cách lưu trú”.

Cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra cũng khám xét chỗ ở, nơi làm việc hai đối tượng, thu giữ nhiều hộ chiếu, tài liệu, máy móc liên quan.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nguồn Bảo Vệ Công Lý: https://baove.congly.vn/hau-giang-bat-tam-giam-cap-vo-chong-to-chuc-cho-nguoi-khac-tron-di-nuoc-ngoai-430165.html