Hạnh phúc khi làm việc tại quê nhà

Giữa thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, chuyện tìm được việc làm là không hề dễ dàng. Thế nên, nhiều người suy nghĩ lạc quan rằng, chỉ cần có được việc làm tương đối phù hợp với trình độ, sở thích, mang lại thu nhập đủ sống, đặc biệt là được làm việc tại tỉnh nhà, đã là hạnh phúc rồi!

Công ty TNHH Thủy sản Blue Bay, ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, có trên 400 công nhân làm việc và hiện công ty đang có nhu cầu tuyển thêm trên 200 công nhân.

Anh Thái Thanh Ðiền, phường Tân Thành, TP Cà Mau, cho biết, anh làm nghề lái máy xúc (xáng cuốc) cho công trình hơn 2 năm nay. Làm nghề này tuy ở môi trường ngoài trời, cực nhọc, tiếp xúc tiếng ồn từ động cơ, nhưng bản thân cảm thấy hài lòng vì mình được tự do làm nghề và có thu nhập khá. "Ðặc biệt, có việc làm ở tại tỉnh thì mình có điều kiện về nhà chăm sóc gia đình sau mỗi ngày làm việc, sẽ thuận lợi và an tâm hơn rất nhiều so với phải đi làm ăn xa", anh Ðiền bày tỏ.

Dù làm việc ở điều kiện khắc nghiệt ngoài trời, nhưng anh Thái Thanh Điền vẫn vui vẻ và hạnh phúc với nghề mình đã chọn.

Anh Huỳnh Văn Hiếu, chủ vựa cua ở ấp Ðồng Tâm B, xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi, chia sẻ, ở vùng nông thôn nếu chỉ trông chờ vào thu nhập từ vuông tôm thì rất khó khăn, nhưng nếu chọn đi lao động ngoài tỉnh thì anh cũng không an tâm vì phải chăm sóc gia đình với mẹ tuổi cao và gia đình nhỏ. "Suy đi tính lại, tôi quyết định chọn nghề thu mua cua, vì thấy phù hợp với khả năng và điều kiện gia đình. Ðến nay, vựa cua duy trì và phát triển hơn 3 năm, hằng năm xuất bán trên 1 tấn cua ra thị trường. Ðặc biệt, tôi kết nối thêm anh em trong dòng họ, hàng xóm cùng làm, để cùng có thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống", anh cho biết.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Long, sinh năm 2000, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, cùng với mẹ làm việc theo thời vụ tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, với thu nhập bình quân 5-6 triệu đồng/người/tháng. Thời gian rảnh anh còn làm thêm dịch vụ cho thuê dàn nhạc, làm vuông, phụ giúp gia đình ổn định cuộc sống. Long chia sẻ: "Thấy nhiều anh chị đi làm các tỉnh ngoài, nay thất nghiệp và quay về quê làm lại từ đầu, nên tôi quyết định tìm công việc tại quê nhà để tiện đôi đường, tuy thu nhập không cao nhưng cũng đủ trang trải chi phí, và quan trọng hơn là được ở cùng gia đình, an tâm hơn".

Anh Nguyễn Văn Long với công việc cắt, ươm cây giống tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ.

Thay vì đi làm ăn xa, nhiều lao động trong tỉnh vẫn mong muốn được giới thiệu làm việc tại quê nhà, với mức lương đủ sống, để tiện chăm sóc gia đình, gắn bó công việc lâu dài. Ðó cũng là ước mơ, nguyện vọng chính đáng của người lao động. Các sở, ngành có liên quan đã và đang nỗ lực thực hiện bằng nhiều giải pháp tạo việc làm, góp phần nâng cao thu nhập, hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh.

Bà Quách Thanh Thoảng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), thông tin, trong tháng 4, đơn vị đã tiếp nhận 992 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và ra quyết định hưởng trợ cấp 597 hồ sơ. Lũy kế đã tiếp nhận 2.701 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, đã ra quyết định hưởng trợ cấp 2.297 hồ sơ.

Bên cạnh đó, nhu cầu tìm việc làm của người lao động cũng tăng cao. Chỉ tính riêng trong tháng 4, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 1.625 lượt người, trong đó tư vấn trực tiếp, gián tiếp tại trung tâm, phiên giao dịch việc làm là 1.891 lượt người; tư vấn thông qua các trang thông tin điện tử là 1.814 lượt người; tư vấn ở các huyện, TP Cà Mau là 895 lượt người. Lũy kế từ đầu năm đến nay đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 5 ngàn lượt người.

Bà Thoảng cho biết thêm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh thẩm định và ban hành văn bản thống nhất phối hợp tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho các doanh nghiệp. Lũy kế đến nay đã có 26 doanh nghiệp được chấp thuận tuyển dụng người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh. Và riêng trong tháng 4, Sở đã phối hợp với các đơn vị có liên quan đón tiếp và làm việc với Ðoàn Công tác của chính quyền quận Buan, tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc về tuyển chọn lao động huyện Thới Bình đi làm việc thời vụ tại quận Buan. Kết quả, quận Buan đã tuyển chọn đủ số lượng lao động theo kế hoạch đề ra (50 lao động chính thức và 4 lao động dự bị). Số lao động được tuyển chọn đang làm các thủ tục theo quy định, đảm bảo đủ điều kiện xuất cảnh sang làm việc tại quận Buan vào đầu tháng 5 này./.

Loan Phương

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/hanh-phuc-khi-lam-viec-tai-que-nha-a32342.html