Hàng trăm người xuyên đêm rước 'ông lợn khủng' ở ngoại thành Hà Nội

Chiều tối 22/2, các 'ông lợn' nặng trên dưới 200 kg đã được người dân làng La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội) rước tới đình làng để tế thành hoàng làng trong lễ hội truyền thống đầu năm.

Hằng năm, vào ngày 13 tháng Giêng, người dân La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội) lại tưng bừng mở hội rước lợn để tưởng nhớ công ơn thành hoàng làng Tĩnh Quốc Tam Lang thời Hùng Duệ Vương thứ 6.

Từ lâu, lễ hội này đã trở thành một nét đẹp văn hóa tâm linh của người dân nơi đây.

Theo tương truyền, mỗi lần chuẩn bị lên đường đánh giặc, ông lại mổ lợn khao quân. Mỗi lần như vậy, người dân trong làng mang lợn đến dâng. Sau này, người dân La Phù tôn ông làm thành hoàng làng và vẫn giữ tục dâng tế lợn để tưởng nhớ ông.

Để chuẩn bị cho hội rước, ngay từ năm trước, cả xóm sẽ chọn ra một gia đình để nuôi "ông lợn". Lợn được các gia chủ chăm sóc, nuôi dưỡng cẩn thận, cho ăn bằng những thức ăn sạch, tắm rửa hằng ngày và chuồng trại để nuôi lợn cũng phải thật sạch sẽ. Thậm chí nếu có dịch hay muỗi gia chủ còn căng màn cho lợn để đến ngày tế lễ, "ông lợn" phải thật to, béo, khỏe.

Vào ngày diễn ra hội rước, các "ông lợn" sẽ được dân làng tắm rửa sạch sẽ, sau đó làm thịt rồi đặt lên kiệu và trang trí thật đẹp. Đặc biệt, việc mổ các "ông lợn" là phải bóc thật khéo léo lớp mỡ màng. Lớp màng này sẽ được dùng để làm áo choàng cho các "ông lợn" khi dâng tế.

Lễ rước "ông lợn" sẽ kéo dài trong 2 giờ, đi qua các con đường dẫn tới đình làng.

Việc tế lễ thành hoàng làng sẽ được thực hiện từ lúc 21 giờ đến 1 - 2 giờ sáng.

Sau khi tế lễ xong, tới sáng 23/2, các "ông lợn" sẽ được đưa về các thôn, xóm để chia cho người dân.

Lễ rước các "ông lợn" thu hút hàng trăm người tham gia.

Hà Phương/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/van-hoa/hang-tram-nguoi-xuyen-dem-ruoc-ong-lon-khung-o-ngoai-thanh-ha-noi-post1078434.vov