Hàng loạt sai phạm tại Quỹ đầu tư phát triển tỉnh An Giang

Quỹ đầu tư phát triển (ĐTPT) tỉnh An Giang được thành lập và đi vào hoạt động đến nay đã gần 10 năm, vốn điều lệ ban đầu đầu là 300 tỷ đồng nhưng đến nay vốn điều lệ thực có chỉ hơn 100 tỷ đồng. Trong quá trình hoạt động, do thiếu trách nhiệm trong lãnh chỉ đạo và thiếu kiểm tra, giám sát trong nhiều dự án cho vay đã dẫn đến nợ xấu, khó thu hồi.

Nhiều dự án dính nợ xấu, khó đòi

Quỹ ĐTPT tỉnh An Giang chính thức hoạt động vào quý IV/2014 và được ủy thác cho Ngân hàng phát triển Việt Nam, Chi nhánh khu vực Đồng Tháp - An Giang quản lý, điều hành hoạt động. Từ tháng 4/2018, quỹ chính thức đi vào hoạt động độc lập, vốn điều lệ ban đầu của quỹ là 300 tỷ đồng nhưng đến tháng 6/2023, vốn điều lệ thực có hơn 104,3 tỷ đồng.

Theo Sở Tài chính An Giang, tính đến ngày 31/3/2023, Quỹ ĐTPT tiếp nhận quản lý, cho vay, thu hồi nợ 23 dự án (DA) trong các lĩnh vực: đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, năng lượng, môi trường, nông - lâm - ngư nghiệp và phát triển nông thôn... Tổng mức vốn vay theo hợp đồng tín dụng là hơn 228,3 tỷ đồng. Trong đó, tiếp nhận chuyển giao quản lý từ Chi nhánh ngân hàng phát triển khu vực Đồng Tháp - An Giang 13 DA, mức vốn cho vay là hơn 91 tỷ đồng, đã thu hồi dứt điểm nợ vay của 6 DA, dư nợ vay 7 DA đến ngày 31/3/2023 là hơn 32,6 tỷ đồng.

Giai đoạn từ tháng 4/2018 đến quý I/2023, cho vay mới 10 DA, mức vốn vay hơn 104 tỷ đồng, giải ngân hơn 81,3 tỷ đồng, đã thu nợ gốc hơn 15,4 tỷ đồng, số dư nợ vay của 10 DA hơn 67,7 tỷ đồng. Như vậy, tính đến ngày 31/3/2023, dư nợ của 17 DA với số tiền là hơn 100,8 tỷ đồng, tỷ lệ dư nợ cho vay đạt 96,96% so với vốn điều lệ được ngân sách cấp, tỉ lệ nợ xấu là 12,3% tổng dư nợ, tỉ lệ nợ phải thu khó đòi là 6,06%/tổng số vốn đầu tư.

Trụ sở Quỹ đầu tư phát triển tỉnh An Giang

Trụ sở Quỹ đầu tư phát triển tỉnh An Giang

Về kết quả hoạt động, đến năm 2022, quỹ mới thực hiện và gửi báo cáo quyết toán chênh lệch - thu chi của 3 năm (2019, 2020 và 2021) và phân phối chênh lệch thu - chi. Đến tháng 4/2023, Quỹ ĐTPT chưa thực hiện báo cáo quyết toán và phân phối chênh lệch thu - chi năm 2022 theo quy định của Bộ Tài chính, do báo cáo tài chính năm 2022 của quỹ chưa được kiểm toán độc lập theo quy định.

Trước đó vào tháng 5/2019, Sở Tài chính và UBND tỉnh An Giang cũng đã chỉ ra 7 tồn tại về quản lý cho vay đầu tư DA của Quỹ ĐTPT. Cụ thể, không có văn bản đôn đốc chủ đầu tư thanh toán kịp thời nợ gốc và nợ lãi theo đúng kỳ hạn quy định trong hợp đồng tín dụng; không kiểm tra, giám sát đầy đủ tình hình sử dụng vốn vay của chủ đầu tư, đánh giá tài sản đảm bảo đối với các DA đã cho vay vốn dẫn đến chủ đầu tư sử dụng vốn không đúng mục đích; quản lý vốn còn lỏng lẻo dẫn đến không quản trị được rủi ro, không quản lý được vốn vay, tiềm ẩn nguy cơ thất thoát, thiệt hại ngân sách Nhà nước...

Nhiều năm không bổ nhiệm cấp dưới

Theo Sở Tài chính An Giang, Ban Giám đốc và người lao động tại Quỹ ĐTPT mất đoàn kết nội bộ, thiếu trách nhiệm trong lãnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, uy tín bị giảm sút, để người lao động có đơn thư khiếu nại kéo dài trong nhiều năm, không xử lý kịp thời đơn thư khiếu nại của người lao động dẫn đến chia rẽ, bè phái trong nội bộ đơn vị.

Từ khi chính thức đi vào hoạt động đến nay, Giám đốc quỹ chưa thực hiện các quy định về quy hoạch, bổ nhiệm... đối với các chức danh của bộ máy giúp việc (trưởng hoặc phó phòng/ban nghiệp vụ) và người lao động (các Phó giám đốc quỹ phải phụ trách lãnh đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ).

Thời gian tiếp nhận hồ sơ và thẩm định hồ sơ vay vốn của khách hàng đa số đều chậm so với quy định. Chưa xây dựng trang thông tin điện tử của quỹ để thực hiện công bố thông tin định kỳ, thông tin bất thường theo quy định. Hàng năm, việc xây dựng kế hoạch hoạt động, kế hoạch tài chính của quỹ đều trễ so với thời gian theo quy định (phải nhắc nhở, đôn đốc nhiều lần nhưng vẫn không thực hiện).

Ngoài ra, chưa có sự thống nhất trong toàn đơn vị, vẫn còn cá nhân không ký hợp đồng lao động theo quy định. Xây dựng hệ số thang, bảng lương và phụ cấp chậm trễ làm ảnh hưởng đến đời sống người lao động. Quỹ chưa thực hiện xếp loại hiệu quả hoạt động, đánh giá xếp loại người quản lý theo quy định...

Từ hàng loạt sai phạm vừa mới được báo cáo, Sở Tài chính đã đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh An Giang: Trường hợp tiếp tục duy trì Quỹ ĐTPT tỉnh thì phải kiện toàn cơ cấu tổ chức Ban điều hành quỹ. Trường hợp không tiếp tục duy trì Quỹ ĐTPT thì đề xuất thực hiện theo 2 phương án: Phương án thứ nhất là giao lại 4 quỹ, trong đó có 3 quỹ do Quỹ ĐTPT đang nhận ủy thác quản lý điều hành. Phương án 2 là ủy thác cho tổ chức tài chính khác tại địa phương quản lý điều hành theo quy định.

Nguyễn Nhân

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/an-ninh-kinh-te/hang-loat-sai-pham-tai-quy-dau-tu-phat-trien-tinh-an-giang_149627.html