Hàn Quốc sẽ thành lập bộ mới để đối phó tỷ lệ sinh giảm mạnh

Tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc tiếp tục giảm mạnh đến mức báo động, trở thành 'tình trạng khẩn cấp quốc gia'. Ngày 9/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol công bố kế hoạch thành lập một bộ mới để giải quyết tình trạng này.

Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết sẽ đề nghị Quốc hội Hàn Quốc hợp tác thành lập “Bộ Kế hoạch chống tỷ lệ sinh thấp” với mong muốn “huy động mọi khả năng của quốc gia để khắc phục tỷ lệ sinh thấp”.

Một cặp đôi Hàn Quốc và bé gái của họ. Ảnh: AP.

Bộ này sẽ có nhiệm vụ giải quyết những thách thức dẫn đến tỷ lệ sinh thấp kỷ lục và dân số già đi nhanh chóng.

Hàn Quốc có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Trong năm 2023, tỷ lệ sinh ở nước này giảm xuống còn 0,72 trẻ trên một phụ nữ.

Với lo ngại về sự nghiệp và chi phí tài chính khi nuôi con, nhiều phụ nữ Hàn Quốc đã trì hoãn hoặc quyết định không sinh con. Điều này dẫn đến tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng nề và giảm mạnh vào năm 2023.

Phụ nữ nêu ra lý do cho việc này là gánh nặng về tinh thần và thể chất khi chủ yếu tự mình nuôi con, mất cơ hội nghề nghiệp, và chi phí tài chính.

Sinh hoạt phí ngày càng tăng nhưng chất lượng cuộc sống giảm sút cũng được coi là những nguyên nhân chính khiến các cặp vợ chồng Hàn Quốc hạn chế sinh con, dẫn đến khủng hoảng nhân khẩu học trầm trọng.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau 21 tháng đương nhiệm, Tổng thống Yoon Suk-yeol cam kết thúc đẩy việc cải thiện nền kinh tế và giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh thấp trong 3 năm tới của nhiệm kỳ.

Ông phát biểu: "Tăng trưởng doanh nghiệp và tạo việc làm cũng quan trọng nhưng điều tôi nghĩ cấp thiết hơn là cố gắng hơn nữa để tìm ra những bất tiện trong cuộc sống của mỗi người và giải quyết chúng."

Chính phủ Hàn Quốc và các nhà hoạch định chính sách đang nỗ lực tìm kiếm các biện pháp mới để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Theo kế hoạch động viên của chính phủ, các cặp vợ chồng Hàn Quốc sẽ nhận được khoản trợ cấp từ 35 triệu - 50 triệu won thông qua các chương trình khuyến khích và hỗ trợ khác nhau từ khi con họ chào đời cho đến khi đứa bé lên 7 tuổi.

Trên thực tế, ông chủ của công ty xây dựng Hàn Quốc Booyoung Group đang đề nghị trả cho nhân viên số tiền lên tới 100 triệu won mỗi lần sinh con.

CTV Phương Thanh/VOV.VN biên dịch Nguồn: Independent

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/cuoc-song-do-day/han-quoc-se-thanh-lap-bo-moi-de-doi-pho-ty-le-sinh-giam-manh-post1094397.vov