Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Được đầu tư hơn 70 tỷ đồng nhưng thời gian qua, hầm chui trước cổng bến xe Miền Đông mới thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM) liên tục ngập nước mỗi khi trời mưa gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, người dân ô cùng ngán ngẫm khi trong hầm chui cũng nhếch nhác đủ loại rác thải.

Với mức đầu tư khoảng 75 tỷ đồng, hầm chui trước cổng bến xe Miền Đông mới có chiều dài 670m, rộng 8m, nằm bên phải quốc lộ 1, hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai.

Được đầu tư hơn 70 tỷ đồng nhưng thời gian qua, hầm chui trước cổng bến xe Miền Đông mới thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM) liên tục ngập nước

Được đầu tư hơn 70 tỷ đồng nhưng thời gian qua, hầm chui trước cổng bến xe Miền Đông mới thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM) liên tục ngập nước

Dự án này được khởi công từ năm 2020 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM và được thông xe vào đầu năm 2023, cho phép ô tô từ 9 chỗ trở xuống và xe máy lưu thông để tránh xung đột giao thông với các xe khách khi ra vào bến xe Miền Đông mới. Hạng mục này thuộc dự án cầu vượt trước bến xe với tổng mức đầu tư hơn 437 tỷ đồng.

Mặc dù được xây dựng với quy mô lớn, hiện đại nhưng từ khi đưa vào khai thác, hầm chui này đã nhiều lần bị ngập nước gây trở ngại rất lớn đến việc đi lại của người dân. Cụ thể, trong cơn mưa vào chiều ngày 7/5, 1 đoạn hơn 50 mét ở cuối hầm chui bị ngập nặng từ 30 đến 50cm khiến hàng loạt phương tiện chết máy khi lưu thông qua.

Anh Nguyễn Văn Bình (1 người dân địa phương) cho biết, kể từ khi đưa vào sử dụng, cứ có mưa lớn là hầm chui này lại bị ngập: “Dự án làm bao nhiêu tiền mà cứ mưa là ngập, thấy cũng buồn chứ. Mong là làm xong thì nước thoát thì người dân người ta mới phát triển được. Chứ giờ mà sống thời đại này mà còn sống chung với nước ngập, với rác, sao mà thấy thụt lùi quá.”

Cứ mưa là ngập

Cứ mưa là ngập

Đây không phải lần đầu tiên hầm chui này bị ngập, trước đó, vào chiều ngày 29/5/2023, hầm chui này cũng bị ngập sâu, kéo dài hơn 1 ngày. Trong cơn mưa lớn vào chiều ngày 15 tháng 5 vừa qua, hầm chui này tiếp tục ngập.

Thường xuyên lưu thông qua hầm chui này, anh Nguyễn Văn Tứ Quý (ngụ TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) không khỏi ngán ngẫm mỗi khi trời mưa. Theo anh Quý, một công trình được đầu tư hơn 70 tỷ đồng mà cứ hễ mưa lớn là bị ngập thì không thể chấp nhận được.

"Một công trình khoảng 70 tỷ mà để cái hầm chui liên tục ngập như vậy thì không thể chấp nhận được. Là người dân, tôi rất là bức xúc về vấn đề nay, mỗi lần đi trời mưa là bị ngập, xe chết máy liên tục. Tôi đề nghị là đơn vị chức năng là thường xuyên kiểm tra để tránh cái trường hợp là hễ trời mưa là bị ngập", anh Quý bức xúc.

Không chỉ ngập nước, bên trong hầm chui này cũng ngập đầy rác thải.

Không chỉ ngập nước, bên trong hầm chui này cũng ngập đầy rác thải.

Không chỉ ngập nước, bên trong hầm chui này cũng ngập đầy rác thải. Do công trình không được duy tu, bảo dưỡng nên rác cứ thể càng nhiều. Từ chai nhựa, bao ni lông, quần áo cũ… bị 1 số người vô ý thức vứt bỏ bên trong hầm chui tạo thành cảnh nhếch nhác và ô nhiễm môi trường.

- "Nó ô nhiễm vậy mà vứt rác vậy được, ta cũng có bãi rác chứ, chứ sao mà để vậy được, dân ở đây thấy vậy bất bình dữ lắm".

- "Thì dụ như vứt cái bịch vậy nè rồi xe người ta chạy qua người ta vướng những cái bịch đó rồi người ta té rồi ai chịu?"

Giải thích nguyên nhân về việc hầm chui trước bến xe Miền Đông mới liên tục bị ngập sau mưa, chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (viết tắt là Ban Giao thông) cho rằng, đó là do sự cố máy bơm và mới đây là do rác tại khu vực hố thu, cũng như rãnh dọc toàn tuyến hầm chui.

Nhiều người dân bị chết máy khi đi qua khu vực hầm chui này

Nhiều người dân bị chết máy khi đi qua khu vực hầm chui này

Ông Vũ Hoàng Anh (Phó ban điều hành dự án đường bộ 2 thuộc Ban Giao thông) cho biết, trong thời gian tới, Ban Giao thông yêu cầu các đơn vị thi công bố trí nhân sự ứng trực, kịp thời xử lý các tình huống khi trạm bơm xảy ra sự cố kỹ thuật hoặc sự cố tắc nghẽn rác để đảm bảo tuyệt đối không xảy ra tình trạng ngập úng:

“Ban giao thông đã kiểm tra toàn diện công tác vệ sinh, công tác vận hành trạm bơm cũng như hệ thống điện để khắc phục ngay các tồn tại nhằm đảm bảo thoát nước cũng như các điều kiện khai thác an toàn tuyến hầm chui trong mùa mưa này. Song song đó Ban Giao thông tiếp tục đẩy nhanh công tác bàn giao tài sản để có đơn vị chính thức quản lý, tuần tra kiểm soát, duy tu nhằm đảm bảo tốt hơn công tác vận hành khai thác hầm chui.”.

Rõ ràng, việc để một công trình có giá trị hơn 70 tỷ đồng thường xuyên bị ngập úng mỗi khi mưa lớn là điều không thể chấp nhận được. Chủ đầu tư, mà cụ thể là Ban Giao thông cần sớm có giải pháp xử lý dứt điểm, khi mùa mưa đã cận kề.

Nhất Hoàng/VOV Giao thông

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/ham-chui-hon-70-ty-cu-mua-la-ngap-post1096463.vov