Hải Phòng: Người dân làm 'cầu vượt' qua rào chắn của lối đi tự mở

Một số người dân của xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng tự ý làm cầu vượt qua dải phân cách cứng, cố tình di chuyển qua lối đi tự mở đường sắt khiến nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Lối đi tự mở tại km 86+260 đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, gần ga Dụ Nghĩa trên địa bàn xã Lê Thiện, là một trong những điểm đầu tiên trên địa bàn huyện An Dương được lực lượng chức năng cắm rào chắn cố định để hạn chế người dân di chuyển băng ngang qua đường sắt, gây mất an toàn, phát sinh tai nạn giao thông. Tại vị trí này, từ mặt đường lên tới mép trên dải phân cách cao gần 1m.

Tuy nhiên, đêm ngày 11/5, một số người dân của xã Lê Thiện (huyện An Dương) tự ý làm "cầu vượt" qua dải phân cách cứng, cố tình di chuyển qua lối đi tự mở này. Lối dẫn vượt rào chắn được người dân kè bằng nhiều bao cát, ván gỗ kèm theo tấm biển "Chỉ dắt! Không phi qua".

Người dân tự ý "bắc cầu" để vượt qua lối đi tự mở đã bị rào rồi băng qua đường sắt

Trung tá Vũ Ngọc Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường sắt, Phòng CSGT, Công an thành phố Hải Phòng cho biết, ngay sau khi nắm được tình hình, đơn vị đã phối hợp với Đội CSGT - trật tự, Công an huyện An Dương, các lực lượng thuộc ngành đường sắt và chính quyền địa phương lập phương án xử lý, giải phóng ngay lối vượt rào chắn này.

Đến sáng 13/5, toàn bộ các loại vật liệu làm đường dẫn vượt rào chắn như bao cát, ván gỗ đã được tháo bỏ hoàn toàn.

Ngay sau khi phát hiện người dân làm "cầu vượt" qua rào chắn của lối đi tự mở, cơ quan chức năng đã tiến hành tháo dỡ.

Trước đó, thực hiện Quyết định số 867 của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng về xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn huyện An Dương, ngày 2/12/2023, nhà thầu thi công đã rào 2 bên đường bằng tôn sóng cao khoảng 1m.

Tuy nhiên, người dân tại địa phương đã phản ứng về kế hoạch trên cho rằng đây không phải là lối đi tự mở mà là lối đi dân sinh được người dân của hai xã Lê Thiện và Đại Bản sử dụng từ lâu.

Trước phản ứng của người dân, Sở Giao thông vận tải, UBND huyện An Dương, các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng, huyện An Dương đã làm việc với chính quyền và giải thích cho người dân xã Lê Thiện vị trí trên là lối đi tự mở, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Lối đi này còn nằm ngay trong phạm vi ga Dụ Nghĩa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Tình trạng người dân điều khiển xe máy đi ngược chiều trên quốc lộ 5 ở điểm mở này diễn ra thường xuyên và đã từng xảy ra tai nạn giao thông khiến một người đi từ lối đi tự mở này ra quốc lộ 5 tử vong.

Clip người dân băng qua lối đi tự mở khi dùng ván gỗ và bao tải cát bắc "cầu vượt" rào chắn.

Trước đó, ngày 11/4, Công an huyện An Dương, TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Trường (SN 1985, chủ bãi phế liệu ở xã Lê Thiện) về tội cản trở giao thông đường sắt, quy định tại khoản 1 Điều 268 Bộ luật Hình sự.

Trường đã có hành vi tự tháo tôn hộ lan ở lề quốc lộ 5 để mở đường ngang trái phép qua đường sắt, gây tai nạn giao thông chết người.

Cơ quan chức năng cáo buộc việc làm của Trường là nguyên nhân gây hậu quả ông Trần Xuân K tử vong do va chạm với tàu hỏa khi đi qua lối tự mở này.

Hoàng Long

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/hai-phong-nguoi-dan-lam-cau-vuot-qua-rao-chan-cua-loi-di-tu-mo-192240513185910747.htm