Hải Phòng khai mạc lễ hội vật gần 700 năm tuổi

Lễ hội Vật cổ truyền làng Vĩnh Khê là nét đẹp văn hóa, thể hiện rõ nét trong những nghi thức, nghi lễ trang nghiêm và những trò chơi dân gian gắn liền với tích chuyện về Thành hoàng làng.

Ngày 16/2, huyện An Dương, TP Hải Phòng tổ chức khai mạc lễ hội Vật cổ truyền làng Vĩnh Khê, xã An Đồng năm 2024 - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Vật cổ truyền làng Vĩnh Khê được hình thành từ thời nhà Trần, thế kỷ thứ XIV, hội tụ kết tinh từ việc rèn luyện quân sĩ tinh thông võ thuật cứu quốc của Nhị vị Thành hoàng làng, đến nay đã được gần 700 năm tuổi.

Đại diện địa phương thực hiện nghi thức vật giao điệp. Ảnh: Cổng TTĐT Hải Phòng

Lễ hội vật hàng năm được tổ chức trong 3 ngày đầu xuân vào đúng ngày sinh của Nhị vị thành hoàng, trong đó, ngày mùng 7 tháng giêng là ngày chính hội. Lễ hội đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân, được duy trì thành thông lệ, lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Đến thời Mạc thế kỷ XV, Ngài Phạm Tử Nghi đã từng đến làng Vĩnh Khê tham gia lễ hội so tài và đạt giải cao trước sự kính phục của mọi người. Vĩnh Khê khi đó là vùng sông nước, trên bến, dưới thuyền nên sau khi hiển thánh, ngài Phạm Tử Nghi được dân làng tôn thờ làm Thành hoàng làng.

Với những nét đặc sắc văn hóa, năm 2017, lễ hội Vật làng Vĩnh Khê đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Các đô vật tham gia thi đấu không cần tính thời gian, lứa tuổi hay hạng cân. Ảnh: Cổng TTĐT Hải Phòng

Xuân Giáp Thìn - 2024, lễ hội Vật cổ truyền làng Vĩnh Khê thu hút 10 đội, với gần 150 vận động viên đến từ các câu lạc bộ, các trung tâm thể dục thể thao các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình và các quận, huyện trên địa bàn TP Hải Phòng.

Nét độc đáo riêng biệt trong lễ hội Vật cổ truyền làng Vĩnh Khê chính là thể lệ thi đấu theo lệ làng. Các đô vật tham gia cuộc thi sẽ đấu với nhau mà không cần tính thời gian, lứa tuổi hay hạng cân.

Các đô vật tham gia hội thi thi đấu trong 3 hiệp, mỗi hiệp 3 phút. Kết thúc cả 3 hiệp mà vẫn không tìm được người thắng cuộc thì các đô vật sẽ bước vào hiệp phụ.

Trong hiệp phụ này, cứ đô vật nào hạ được đối thủ ở tư thế hai vai, một mông hoặc hai mông, một vai chạm thảm trong khoảng thời gian 3 giây thì được coi là thắng tuyệt đối. Lệ này khiến nhiều đô vật chuyên nghiệp cũng phải chật vật mới giành chiến thắng.

Một pha hạ đối thủ đẹp mắt. Ảnh: NĐT

Lễ hội Vật cổ truyền làng Vĩnh Khê là nét đẹp văn hóa, thể hiện tinh thần thượng võ và là hình thức cổ vũ tinh thần rèn luyện sức khỏe để xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Lễ hội thể hiện rõ nét trong những nghi thức, nghi lễ trang nghiêm, long trọng và những trò chơi dân gian đầy ý nghĩa, gắn liền với tích chuyện về Thành hoàng làng. Với những nét độc đáo, khác lạ, lễ hội luôn có sức hút đặc biệt với mọi tầng lớp nhân dân.

Khánh Ngọc

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hai-phong-khai-mac-le-hoi-vat-gan-700-nam-tuoi-post284703.html