Hải Dương: Quan tâm chăm lo các vận động viên thể thao thành tích cao

Cùng với việc chú trọng đào tạo, huấn luyện chuyên môn, thể thao thành tích cao của Hải Dương đã và đang nỗ lực đổi mới hoạt động, trong đó có việc chăm lo dinh dưỡng để vận động viên có thể lực, sức khỏe tốt nhất, nâng cao thành tích thi đấu, yên tâm cống hiến.

Các suất ăn được giám sát đảm bảo chất lượng trước khi các vận động viên ăn. Ảnh: TTXVN phát

Cải thiện chất lượng bữa ăn dinh dưỡng

Tính chất của thể thao thành tích cao là phải tập luyện thường xuyên, khoa họ, mới có thể tập luyện và thi đấu hiệu quả ở các giải đấu quốc gia và khu vực. Để vận động viên có thể đáp ứng thời khóa biểu tập luyện, bữa ăn dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định thành tích của các vận động viên.

Theo ông Trịnh Công Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện, Thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương, xác định dinh dưỡng là một chìa khóa giúp động viên có thể lực tốt, từ đó theo được lịch tập luyện khắc nghiệt sẵn sàng chinh phục các giải đấu, Ban lãnh đạo Trung tâm luôn quan tâm đến chất lượng bữa ăn của các vận động viên. Cùng với việc đảm bảo chế độ thực đơn phong phú, đa dạng phù hợp với từng bộ môn thể thao thì quá trình chế biến cũng được giám sát để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đặc thù việc tập luyện các môn thể thao thành tích cao tiêu tốn rất nhiều calo nên suất ăn của các vận động viên là suất ăn dinh dưỡng. Mỗi suất ăn được tính toán theo các tiêu chí của y học thể thao và có đổi món hàng ngày để đảm bảo vừa đa dạng vừa đảm bảo dinh dưỡng mà vẫn mang lại cảm giác ngon miệng cho các vận động viên. Bên cạnh các món chủ đạo như thịt bò thăn, thịt lợn thăn, thịt lợn nạc vai, cá, ức gà… bữa ăn luôn có thêm món tráng miệng để thay đổi như hoa quả, sữa chua…

Với mục tiêu nâng cao chất lượng bữa ăn, cải thiện sức khỏe cho các vận động viên, năm 2024, Trung tâm đã đổi mới cách thức lựa chọn đơn vị cung cấp suất ăn phục vụ cho vận động viên. Căn cứ Quyết định của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc giao dự toán ngân sách năm, Trung tâm đã phê duyệt danh mục và dự toán suất ăn phục vụ vận động viên năm 2024. Sau đó, thành lập tổ thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp suất ăn cho vận động viên.

Ông Trịnh Công Thắng cho biết, để đảm bảo tiến độ, chất lượng, việc lựa chọn đơn vị nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm được đơn vị rất quan tâm chú trọng. Dự án được đấu thầu công khai, khách quan, minh bạch, đúng quy trình và đảm bảo các quy định. Thông tin gói thầu được đăng tải trên mạng đấu thầu quốc gia. Kết quả, Liên danh nhà thầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại thực phẩm An Phát đã trúng thầu “Suất ăn phục vụ vận động viên năm 2024” với giá trị trên 11 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng trong vòng 9 tháng.

Bữa ăn trưa của các VĐV tập luyện tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương. Ảnh TTXVN phát

Theo đó, suất ăn của các vận động viên sẽ được tính toán theo hướng đảm bảo lượng dinh dưỡng và tính đa dạng của thực đơn gồm các bữa ăn sáng, trưa, tối và bữa ăn bổ sung trong thi đấu.

Em Đào Trung Hiếu, đội tuyển bóng đá nam U13 cho biết: “Các bữa ăn được chế biến ngon, hợp khẩu vị và thường xuyên được thay đổi với thực đơn đa dạng. Bữa ăn đủ dinh dưỡng giúp chúng em đảm bảo đủ thể lực để tập luyện, cũng như nhanh chóng hồi phục cơ thể sau những giờ tập luyện cường độ cao”.

Ông Vũ Khắc Lịch, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương khẳng định, từ khi tổ chức đấu thầu thì chất lượng các bữa ăn đã tốt hơn trước, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho các vận động viên. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng chỉ đạo thành lập tổ giám sát bữa ăn hàng ngày với sự tham gia các phòng ban chuyên môn, các huấn luyện viên để đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như chất lượng các suất ăn cho vận động viên.

Nỗ lực giữ vị thế top đầu

Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương hiện đào tạo hơn 500 vận động viên của 21 môn thể thao. Đây cũng là cái nôi đào tạo ra nhiều tài năng thể thao cho đất nước, đặc biệt là lĩnh vực môn bóng bàn.

Từ trung tâm này, nhiều vận động viên được triệu tập vào đội tuyển quốc gia tham gia thi đấu tại nhiều đấu trường quốc tế. Mặc dù so với nhiều tỉnh, thành phố, nguồn lực đầu tư cho thể thao Hải Dương còn khá khiêm tốn nhưng đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, dồn sức tập luyện, thi đấu, giúp thể thao thành tích cao của Hải Dương liên tiếp gặt hái nhiều thành công. Tại 8 kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc, Hải Dương liên tục lọt top 10 tỉnh, thành, ngành mạnh nhất quốc gia.

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, diễn ra từ 18/11 - 21/12/2022, đoàn Hải Dương đã giành được 68 huy chương, trong đó có 21 huy chương vàng, 19 huy chương bạc và 28 huy chương đồng, đứng thứ 11 trong tổng số 65 tỉnh, thành, ngành.

Năm 2023, các vận động viên của Hải Dương tham gia 84 giải quốc gia, giành 124 huy chương vàng, 121 huy chương bạc, 12 huy chương đồng, phá và xác lập kỷ 7 kỷ lục quốc gia.

Tại các đấu trường khu vực như Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), giải vô địch châu Á, SEA Games, vận động viên Hải Dương đều ghi dấu ấn. Đặc biệt, mới đây, ở kỳ SEA Games 32 tổ chức tại Philippines năm 2023, các vận động viên Hải Dương đoạt 7 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 6 huy chương đồng, góp phần vào thành tích dẫn đầu toàn đoàn của đoàn thể thao Việt Nam tại đấu trường khu vực.

Ban lãnh đạo Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương cho biết, năm 2024, đơn vị tập trung đầu tư trọng tâm, trọng điểm cho các đội tuyển nòng cốt, thế mạnh, chuẩn bị tốt cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026.

Mới đây nhất, các vận động viên của trung tâm đã giành được 10 huy chương vàng, 9 huy chương bạc và 18 huy chương đồng tại các giải vô địch Wushu quốc gia, Vô địch lặn quốc gia (đạt 1 kỷ lục quốc gia); giải vô địch Súng hơi quốc gia; Vô địch Cung thủ xuất sắc quốc gia; Vô địch trẻ Đấu kiếm quốc gia; Giải vô địch quốc gia Marathon... Năm 2024, các vận động viên Hải Dương phấn đấu đạt trên 300 huy chương các loại, trong đó giải vô địch quốc gia 22 - 25 huy chương vàng.

Theo lãnh đạo Trung tâm, để Hải Dương giữ vững vị thế thuộc nhóm những tỉnh có phong trào thể thao mạnh nhất toàn quốc, bên cạnh nỗ lực của đội ngũ huấn luyện viên và vận động viên, thể thao thành tích cao, đơn vị rất mong muốn được tỉnh quan tâm hơn nữa trong chính sách đào tạo, huấn luyện.

Đơn vị cũng mong muốn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để kịp thời động viên, khích lệ, tạo động lực cho đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên hăng say tập luyện và cống hiến cho nền thể thao của tỉnh và đất nước.

Mạnh Minh (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-thao/hai-duong-quan-tam-cham-lo-cac-van-dong-vien-the-thao-thanh-tich-cao-20240512181925419.htm