Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấp vũ khí cho Israel, ông Biden nói sẽ phủ quyết

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã bỏ phiếu thông qua dự luật buộc Tổng thống Biden phải gửi vũ khí tới Israel, bất chấp sự phản đối của Nhà Trắng và đảng Dân chủ.

Theo NBC News, trong ngày 16/5, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua đạo luật Ủng hộ Hỗ trợ An ninh Israel với 224 phiếu ủng hộ, 187 phiếu chống. Đạo luật này sẽ ngăn chính quyền Tổng thống Joe Biden đóng băng bất kỳ khoản viện trợ quân sự nào dành cho Tel Aviv, bao gồm lô hàng 3.500 quả bom mà ông tạm dừng mới đây.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho rằng chính sách của ông Biden đang "tạo điều kiện cho Hamas", và Nhà Trắng đã không làm gì để ngăn chặn các nguy cơ nhắm vào Israel.

"Tổng thống Biden không có hành động quyết đoán nào khi Israel bị Iran tập kích. Và giờ ông ấy lại ngừng cấp vũ khí trong lúc người Israel thực hiện quyền tự vệ chính đáng. Nhà Trắng cần đảo ngược đường lối ngay lập tức", ông Johnson nói.

Theo truyền thông Mỹ, phần lớn nghị sĩ đảng Cộng hòa đều cho rằng ông Biden không có quyền can thiệp vào chiến dịch quân sự của Israel, trong bối cảnh Tel Aviv đang đấu tranh để tự bảo vệ trước những mối đe dọa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson. Ảnh: The Hill

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson. Ảnh: The Hill

Ở chiều ngược lại, các lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện tuyên bố rằng đạo luật này sẽ không được đưa ra bỏ phiếu, đồng thời chỉ mang tính biểu tượng.

Trong khi đó, Nhà trắng thể hiện sự không hài lòng với Hạ viện, cho rằng đạo luật này là không cần thiết và vi phạm nghiêm trọng thẩm quyền của Tổng thống trong vấn đề đối ngoại. Ông Biden cũng tuyên bố sẽ phủ quyết đạo luật kể trên nếu nó xuất hiện trên bàn làm việc của mình.

Trước đó, Tổng thống Biden đã ngừng chuyển giao một số loại bom nhằm ngăn Israel thực hiện chiến dịch quân sự ở Rafah. "Nếu Tel Aviv tiến quân vào Rafah, chúng tôi dừng cung cấp các loại vũ khí và đạn pháo mà họ đã sử dụng ở các thành phố khác", ông Biden nói.

Về phía Israel, trong ngày 16/5, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant tuyên bố rằng nước này sẽ triển khai thêm lực lượng tới Rafah, bất chấp những cảnh báo liên quan tới hàng trăm ngàn dân thường Palestine đang trú ẩn tại đây.

Việt Dũng

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/ha-vien-my-thong-qua-du-luat-cap-vu-khi-cho-israel-ong-biden-noi-se-phu-quyet-2281677.html