Hạ tầng nhiều khu dân cư, khu đô thị chưa được bàn giao

Theo quy định, các khu dân cư, khu đô thị (KDC, KĐT) đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách, sau khi đưa vào sử dụng, nhà đầu tư phải bàn giao hạ tầng cho chính quyền quản lý. Tuy nhiên, việc thực thi quy định này vẫn chưa được nhà đầu tư thực hiện.

Nhiều dự án chưa bàn giao hạ tầng
Thông tin từ Sở Xây dựng, tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh mới chỉ có 1 nhà đầu tư KĐT lập hồ sơ thủ tục, tiến hành bàn giao một phần hạ tầng cho chính quyền quản lý. Đó là Công ty TNHH Đầu tư Sông Trà, chủ đầu tư dự án KĐT Chợ mới Hàng Rượu, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đã bàn giao công trình cho UBND TP.Quảng Ngãi.

Khu đô thị Chợ mới Hàng Rượu, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) là khu đô thị đầu tiên bàn giao hạ tầng cho chính quyền quản lý.

Khu đô thị Chợ mới Hàng Rượu, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) là khu đô thị đầu tiên bàn giao hạ tầng cho chính quyền quản lý.

Dự án KĐT Chợ mới Hàng Rượu có diện tích hơn 6,63ha, tổng vốn đầu tư trên 128 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 4/2017. Đầu năm 2023, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng. Cuối năm 2023, chủ đầu tư đã bàn giao hạ tầng dự án KĐT Chợ mới Hàng Rượu cho UBND TP.Quảng Ngãi quản lý; trong đó, hạng mục chợ Hàng Rượu được bàn giao toàn bộ.

Các hạng mục công trình chợ Hàng Rượu gồm: 12 dãy ki ốt, với 151 ki ốt bán hàng, có tổng diện tích xây dựng hơn 2.300m2. Khối nhà chợ chính với quy mô 2.130m2, bố trí 116 gian hàng; chợ dân sinh với 12 dãy nhà, có 188 gian hàng, tổng diện tích 1.885m2; chợ ngoài trời và nhà vệ sinh công cộng; công trình dân dụng cấp III; các hạng mục sân, đường, bãi đỗ xe và hạ tầng kỹ thuật chung. Trước khi đưa vào sử dụng, công trình đã được Sở Xây dựng nghiệm thu. Hiện nay, UBND TP.Quảng Ngãi đã di dời, sắp xếp tiểu thương kinh doanh ở chợ Hàng Rượu cũ vào chợ mới, tổ chức kinh doanh ổn định.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, giai đoạn từ năm 2015 - 2023, trên địa bàn tỉnh có 84 dự án KDC, KĐT triển khai thực hiện, với tổng diện tích gần 1.100ha, vốn đầu tư hơn 27 nghìn tỷ đồng. Dự kiến từ 84 dự án này sẽ cung cấp hơn 32 nghìn lô, hiện đã có trên 10 nghìn lô hoàn thành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Đến thời điểm này, có 42 dự án KDC, KĐT được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với tổng diện tích hơn 340ha, trong đó có 31 dự án hoàn thành hạ tầng. Tuy nhiên, hiện chỉ có 1/31 dự án tiến hành bàn giao hạ tầng cho chính quyền địa phương quản lý.

Còn nhiều bất cập

Đầu năm 2021, trung ương đã nhắc nhở tỉnh Quảng Ngãi chậm triển khai thực hiện quy định bàn giao, quản lý hạ tầng các KDC, KĐT. Vì thế, ngày 23/3/2021, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 732/UBND-CNXD về tăng cường công tác quản lý hạ tầng kỹ thuật tại KDC, KĐT. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố có liên quan và chủ đầu tư KDC, KĐT khẩn trương kiểm tra thực hiện các thủ tục bàn giao để quản lý hạ tầng. Mục đích là để quản lý các KDC, KĐT đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị, bảo vệ quyền, lợi chính đáng, hợp pháp của người dân sinh sống tại đây.

Vì chưa được bàn giao, quản lý hạ tầng kịp thời nên hiện nay, hạ tầng kỹ thuật nhiều KDC, KĐT không được đầu tư thực hiện đúng cam kết như ban đầu. Điều này khiến người dân khi mua đất, xây dựng nhà ở chịu thiệt thòi. Năm 2021, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với chính quyền và chủ đầu tư kiểm tra lại hạ tầng kỹ thuật ở các KDC, KĐT. Qua đó đã phát hiện một số KDC, KĐT lớn như: Ngọc Bảo Viên, Bàu Cả (TP.Quảng Ngãi) dù có cam kết ngầm hóa điện, viễn thông, nhưng không thực hiện đúng cam kết. UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư phải làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, điện lực để triển khai khắc phục, đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương tham mưu ban hành quy định quản lý chất lượng, bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật KDC, KĐT trên địa bàn tỉnh; chịu trách nhiệm nếu việc chậm trễ ban hành làm ảnh hưởng đến việc quản lý hạ tầng kỹ thuật tại các KDC, KĐT.

Khu đô thị Ngọc Bảo Viên (TP.Quảng Ngãi) hiện đang lập thủ tục bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho chính quyền quản lý.

Khu đô thị Ngọc Bảo Viên (TP.Quảng Ngãi) hiện đang lập thủ tục bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho chính quyền quản lý.

Tuy nhiên, việc ban hành quy định quản lý chất lượng, bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật KDC, KĐT trên địa bàn tỉnh ở thời điểm ấy chưa thực hiện được. Theo Sở Xây dựng, nguyên nhân là do có bất cập về quy định. Cụ thể là, tại Khoản 5, Điều 124 Luật Xây dựng quy định: “Đối với dự án đầu tư KDC, KĐT, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các công trình khác theo quy định của Chính phủ”, nhưng Chính phủ chậm ban hành quy định cụ thể về vấn đề này nên không có cơ sở tham mưu.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện quy định này, tuy nhiên thực tế triển khai ở Quảng Ngãi lại gặp vướng mắc khác. Đó là, trước khi bàn giao phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định, nhưng các dự án tại Quảng Ngãi lại chưa đáp ứng được.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Trần Văn Mẫn, trước khi bàn giao phải hoàn thành xây dựng các công trình thuộc hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong dự án theo kế hoạch xây dựng nêu tại báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng đã được thẩm định, phê duyệt. Tuy nhiên, các dự án KDC, KĐT ở Quảng Ngãi chưa đáp ứng được điều này. Hiện một số chủ đầu tư cũng muốn bàn giao để chính quyền quản lý hạ tầng, nhưng chưa thể làm được, vì hồ sơ thủ tục đầu tư chưa đảm bảo.

Quảng Ngãi hiện còn nhiều dự án KDC đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, nhưng chủ đầu tư là UBND cấp xã chậm hoàn thành thủ tục thanh toán, quyết toán dự án. Vì vậy, UBND cấp huyện không được bàn giao cơ sở hạ tầng kỹ thuật, để xây dựng kế hoạch sử dụng ngân sách duy tu, bảo trì hạ tầng kỹ thuật, khiến hạ tầng xuống cấp.
Đối với dự án đầu tư ngoài ngân sách, người dân kiến nghị, tỉnh cần có chỉ đạo thực hiện triệt để quy định bàn giao, quản lý hạ tầng, để các chủ đầu tư có trách nhiệm với các sản phẩm do doanh nghiệp làm ra, bỏ kinh phí duy trì cơ sở hạ tầng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

Nguồn Quảng Ngãi: http://baoquangngai.vn/kinh-te/giao-thong-xay-dung/202405/ha-tang-nhieu-khu-dan-cu-khu-do-thi-chua-duoc-ban-giao-theo-quy-dinh-359150b/