Hà Nội: Kiểm tra và đánh giá thiệt hại của sự cố tràn bùn thải tại bãi rác Nam Sơn

Sáng 4-5, đại diện Văn phòng UBND huyện Sóc Sơn cho biết, tại bãi rác Nam Sơn (Khu Liên hiệp xử lý rác thải Sóc Sơn) đã xảy ra sự cố tràn bùn thải vào ngày 3-5.

Văn phòng huyện Sóc Sơn, Hà Nội vừa xác nhận sự cố tràn bùn thải tại bãi rác Nam Sơn và đang khẩn trương phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội kiểm tra, đánh giá tác động, thiệt hại.

Ngay sau khi nhận được thông tin, huyện Sóc Sơn đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xuống hiện trường khắc phục hậu quả. Đến trưa 4-5, sự cố đã được khắc phục. Vị trị xảy ra sự cố tràn bùn thải nằm trong khuôn viên bãi rác và chưa tràn ra ngoài.

Một số hình ảnh về sự cố tràn bùn thải ở bãi rác Nam Sơn.

Thông tin thêm về các phương án khắc phục lâu dài, cũng như đánh giá khách quan tác động đến môi trường sau sự cố này, đại diện Văn phòng UBND huyện Sóc Sơn khẳng định đang phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội kiểm tra và đánh giá. Ngay khi có kết quả sẽ báo cáo lãnh đạo TP Hà Nội.

Trước đó, sáng 3-5, trên mạng xã hội xuất hiện video ghi lại hình ảnh bùn thải từ bãi rác Nam Sơn đổ xuống tuyến đường dành cho xe ô tô vận chuyển rác ra vào bãi rác. Sự cố này xảy ra sau trận mưa lớn vào sáng sớm cùng ngày. Tối 3-5, tiếp tục xuất hiện thêm nhiều hình ảnh ghi nhận bùn thải từ bãi rác tràn ra một số tuyến đường (được cho là đường nằm trong khu xử lý rác thải). Người dân xung quanh bãi rác Nam Sơn cho biết, bùn thải đã tràn xuống suối và đường dân sinh, bốc mùi hôi thối.

Bãi rác Nam Sơn được xây dựng từ năm 1999, rộng 157 ha. Sau hơn 20 năm hoạt động, các ô chôn lấp đã quá tải. Theo quy hoạch được duyệt, bãi rác Nam Sơn đến năm 2020 có quy mô 157 ha, đến năm 2030 là 257 ha và đến năm 2050 là 280 ha, tại các xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ (Sóc Sơn). Bãi rác Nam Sơn có nhiệm vụ xử lý rác của 12 quận nội thành và 5 huyện ngoại thành Hà Nội.

Năm 2021, do ảnh hưởng của mưa bão kéo dài, lượng mưa đo được tại bãi Nam Sơn đạt 168mm, khiến các hồ chứa không còn chỗ lưu chứa thêm nước rác phát sinh, đã xảy ra sự cố tràn nước rỉ rác ra đường thuộc nội bộ khu xử lý… Từ thực tế trên, Công ty TNHH một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội đã phải dừng tiếp nhận rác để có biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố chất thải.

Tin, ảnh: TUẤN SƠN

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/ha-noi-kiem-tra-va-danh-gia-thiet-hai-cua-su-co-tran-bun-thai-tai-bai-rac-nam-son-775493