Hà Nam: Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

Nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án giao thông trọng điểm, UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các ngành và địa phương tập trung giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành trước ngày 30/05/2024.

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, những khó khăn, tồn tại liên quan đến công tác thu hồi đất ở các địa phương đã được tháo gỡ, góp phần đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án.

Tính đến ngày 10/5/2024, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt những kết quả tích cực tại dự án tuyến đường kết nối từ quốc lộ 1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, kết nối hai di tích quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (Hà Nam) và Khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần (Nam Định). Đặc biệt, tại nút giao Liêm Sơn việc thu hồi đất trước đây gặp rất nhiều khó khăn, đến nay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Ông Lê Hải Đăng, Chủ tịch UBND xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm cho biết: Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, việc thu hồi đất hoàn thành trước ngày 30/5/2024, do đó bên cạnh việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền, thời gian qua, cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với lãnh đạo UBND xã, các hội đoàn thể xã trực tiếp đến từng gia đình để vận động nhân dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng.

Ở Liêm Sơn còn một hộ gia đình ông Lê Văn Tán có diện tích 230 m2 đất nằm trong phạm vi nút giao đã nhất trí nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Từ đó, góp phần hoàn thành toàn bộ diện tích đất thu hồi xây dựng dự án trên địa bàn.

Hà Nam đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

Hà Nam đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

Cũng tại dự án này, huyện Bình Lục có 517 hộ ảnh hưởng. Trong đó 458 hộ có đất nông nghiệp, còn lại đất dân cư. Hiện nay, huyện đã hoàn thành công tác thu hồi toàn bộ diện tích đất nông nghiệp với diện tích 15,4 ha. Riêng đất do Ủy ban xã quản lý là 8,2 ha đã thu hồi được 7,5 ha, còn lại 0,7 ha bao gồm: trụ sở UBND xã Bối Cầu, đất xen kẹt ở khu dân cư với tổng số 53 hộ ảnh hưởng. Đến nay, huyện đã xây dựng xong phương án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện chi trả tiền theo quy định.

Bên cạnh đó, toàn bộ phần mộ trên địa bàn ảnh hưởng bởi dự án đã hoàn thành xong việc di chuyển về địa điểm mới. Huyện cũng đã phê duyệt dự án xây dựng Trạm bơm xã Ngọc Lũ mới, thẩm định phương án giải phóng mặt bằng vị trí xây dựng điểm Bưu điện văn hóa xã Bối Cầu, nhà trực vận hành điện, giếng quan trắc. Thực hiện di chuyển xong đường điện thuộc phạm vi cầu vượt quốc lộ 21A, nút giao quốc lộ 21B. Riêng các công trình như Viettel và Viễn thông đã xây dựng kế hoạch di chuyển theo tiến độ thi công của dự án.

Huyện Lý Nhân với tổng diện tích đất thu hồi cả tuyến là 109,44 ha. Trong đó đoạn nối 2 đền Trần là 82,09ha; đoạn đường tỉnh 495B là 27,35ha và tổng số 1.964 hộ có đất thu hồi. Hiện toàn bộ phần đất nông nghiệp của 9 xã đã phê duyệt phương án và bàn giao mặt bằng tuyến số 2 được 11,7/14,5km; đoạn tuyến số 1 được 3,80/5,30km.

Diện tích đất ở của Lý Nhân đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường và đang tổ chức chi trả 3 xã: Nhân Chính, Nhân Nghĩa, Trần Hưng. Các xã còn lại đã thẩm định xong phương án. Ngoài ra, huyện di chuyển được 899 ngôi mộ về địa điểm mới và lựa chọn nhà thầu di chuyển đường điện 0,4kV, 22kV, 35kV và TBA Nhân Nghĩa.

Với dự án đầu tư xây dựng nút giao Phú Thứ và tuyến đường kết nối tại xã Tiên Hiệp (TP Phủ Lý) có tổng số 503 ngôi mộ phải di chuyển đến địa điểm mới và đã thực hiện di chuyển được 454 ngôi mộ, đồng thời hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn bộ phần đất nông nghiệp của 205 hộ.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố cho biết: Với 28 hộ ảnh hưởng đất ở hiện tại thành phố đã phê duyệt xong phương án, trong đó có 25 hộ đã nhận tiền, tháo dỡ mặt bằng và dự kiến bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 20/5. Số hộ chưa nhận tiền đang được các cấp, ngành tập trung tuyên truyền, vận động và thành phố có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh về cơ chế giải quyết. Riêng một số ngôi mộ ở nghĩa trang Đống Soi các cấp, ngành tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân sớm di chuyển nhằm phấn đấu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30/5.

Bên cạnh những kết quả đó, công tác giải phóng các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh đang gặp những tồn tại về việc phê duyệt phương án bồi thường. Đặc biệt, một số công trình công cộng đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, đấu thầu xong nhưng chưa phê duyệt phương án xây dựng, ảnh hưởng đến việc giải ngân. Đơn cử như tại dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ song hành quốc lộ 21 thuộc địa phận huyện Kim Bảng. Dự án có tổng chiều dài 4,2km hiện mới bàn giao mặt bằng khoảng 2 km, thi công được 1/2 nền đường. Trong đó, tại xã Khả Phong có 132 hộ ảnh hưởng và 19 hộ có mồ mả phải di chuyển đến địa điểm mới nhưng địa phương mới tổ chức chi trả và bàn giao mặt bằng 95 hộ.

Để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, theo chủ đầu tư dự án đối với địa phận xã Khả Phong, UBND huyện khẩn trương thực hiện các phương án chi trả và sớm bố trí đất tái định cư cho 7 hộ để bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2024, đồng thời tổ chức cưỡng chế hộ cố tình không bàn giao mặt bằng xong trước 20/5. Tại thị trấn Ba Sao, UBND huyện cần khẩn trương làm việc với Trại giam Nam Hà để di chuyển 6 ngôi mộ phạm nhân còn lại về địa điểm mới trong tháng 5/2024.

Sông Hồng

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/ha-nam-day-nhanh-tien-do-ban-giao-mat-bang-cac-du-an-giao-thong-trong-diem-88224.html