Góp ý Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi)

Sáng 17/5, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với nhiều nội dung của dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). Đồng thời, tham gia, góp ý một số nội dung của dự thảo luật. Tại Khoản 2, Điều 28, đề nghị cần nêu cụ thể về việc báo cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền là cơ quan, tổ chức nào và thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức đó để 2 bên thực hiện báo cáo trong trường hợp không thỏa thuận được.

Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương phát biểu tại hội nghị.

Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương phát biểu tại hội nghị.

Đề nghị sửa đổi, bổ sung Điều 23 (Bảo đảm về tổ chức, cán bộ) theo hướng: Cơ quan có thẩm quyền quyết định số lượng cán bộ công đoàn là cán bộ, công chức, viên chức cho từng địa phương theo đề xuất của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Sửa đổi, bổ sung quy định đối tượng cán bộ công đoàn chuyên trách. Làm rõ việc tuyển dụng, định danh và chính sách tiền lương cho cán bộ công đoàn chuyên trách tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.

Về các quy định về chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn, LĐLĐ tỉnh đề nghị cần bổ sung tại Khoản 9, Điều 11 như sau: “Đại diện cho tập thể người lao động khởi kiện tại tòa án khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tập thể người lao động bị xâm phạm; đại diện cho người lao động khởi kiện tại tòa án khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động bị xâm phạm và phải được người lao động yêu cầu” nhằm đảm bảo quyền lựa chọn của người lao động.

Đề nghị bổ sung Khoản 2, Điều 14 của dự thảo quy định “Công đoàn chủ trì giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động”.

Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) gồm 6 Chương, 36 Điều. Dự kiến, Quốc hội sẽ cho ý kiến đối với dự thảo luật này tại Kỳ họp thứ 7 sắp đến.

Tin, ảnh: X. THIÊN

Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương phát biểu tại Hội nghị.

Nguồn Quảng Ngãi: http://baoquangngai.vn/thoi-su/202405/cho-y-kien-ve-du-thao-luat-cong-doan-sua-doi-0f11c13/