Gỡ khó để Đề án nuôi biển sớm 'về đích'

Dù chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn của ngành nông nghiệp với khoảng 28% tổng giá trị, diện tích nuôi biển mới chỉ chiếm khoảng hơn 20% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản cả nước. Phát triển nuôi biển theo hướng công nghiệp hiện đại, bền vững là một trong những nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước quan tâm. Thế nhưng thực tiễn nuôi biển ở các địa phương hiện đang gặp nhiều rào cản về pháp lý, chồng chéo về quy hoạch, riêng việc xin cấp phép khiến nhiều doanh nghiệp nản lòng.

Trang trại nuôi biển của Hợp tác xã Thắng Lợi tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã hoạt động được hơn 10 năm. Đầu tư khá nhiều vào hệ thống lồng, thiết bị nuôi nhưng cách đây 3 tháng, hợp tác xã mới được làm thủ tục, chuẩn bị cho việc cấp giấy chứng nhận, giao diện tích mặt nước.

Ngay cả với doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, khoa học kỹ thuật, đầu tư vào nuôi biển cũng gặp những khó khăn tương tự. Vùng nuôi xen canh rong sụn và hàu sữa của doanh nghiệp liên kết với Hợp tác xã địa phương, mỗi năm mang lại cho HTX thành viên doanh thu hơn 1 tỷ đồng. Doanh nghiệp đặt mục tiêu sẽ nhân rộng các chuỗi liên kết và phát triển nuôi biển theo quy mô công nghiệp. Vậy mà mất 7 năm ngược xuôi họ mới xin được giấy phép cho một dự án tại Quảng Ninh.

Thực tế cho thấy sự chồng chéo trong quản lý cùng với việc thiếu quy hoạch không gian biển đã khiến các địa phương lúng túng, khó giao mặt biển cho doanh nghiệp.

Đề án nuôi biển đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030 sản lượng nuôi biển đạt 1,45 triệu tấn và 2 tỷ USD giá trị xuất khẩu. Thế nhưng từ hạ tầng sản xuất, quy hoạch, công nghệ đến thị trường đều cho thấy sự chưa sẵn sàng.

Với 1 triệu km2, vùng biển Việt Nam có nhiều tiềm năng nuôi biển nhưng để khai thác tốt tiềm năng này đòi hỏi quyết tâm rất cao mà trước mắt là giải quyết bài toán quy hoạch không gian, giao diện tích để doanh nghiệp, người dân yên tâm đầu tư sản xuất.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hà Lan - Như Huỳnh

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/go-kho-de-de-an-nuoi-bien-som-ve-dich-220472.htm