Giúp nhau phát triển kinh tế

Bằng nhiều cách làm linh hoạt, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình, từng bước hỗ trợ chị em có được cơ hội phát triển kinh tế. Ðặc biệt, các chị quan tâm rà soát từng hoàn cảnh cụ thể, kịp thời trợ lực từ nhiều chương trình khởi nghiệp, mô hình giảm nghèo, tạo điều kiện cho chị em vươn lên thoát nghèo bền vững.

Toàn xã Biển Bạch Ðông hiện có 2.335 hội viên, trong đó có 46 hội viên thuộc diện hộ nghèo, chiếm 1,62%; 52 hội viên thuộc diện hộ cận nghèo, chiếm 1,76%. Những năm qua, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế luôn được các cấp hội quan tâm, trong đó có duy trì các mô hình hùn vốn và phát huy mô hình huy động vốn nội lực nhằm mục đích hỗ trợ chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Sự giúp sức của các cấp hội, khi kết nối với nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, đã tạo điều kiện cho chị Liên phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

Chị Võ Thị Thanh Nhã, Phó chủ tịch Hội LHPN xã, cho biết: “Ðược sự quan tâm của Ðảng ủy và hội cấp trên về công tác giảm nghèo bền vững cho chị em phụ nữ, Hội LHPN xã đã có nhiều mô hình giúp chị em phát triển kinh tế như: mô hình tổ hùn vốn xoay vòng, tổ tiết kiệm, tổ dây trói cua... Bên cạnh đó, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho chị em được vay vốn để đầu tư sản xuất”.

Mô hình trói cua đã giúp cho nhiều chị phát triển kinh tế.

Năm qua, Hội LHPN xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 424 hội viên vay vốn, từ nguồn giải quyết việc làm với hơn 1,8 tỷ đồng, cho vay hộ nghèo hơn 484 triệu đồng và cho vay hộ cận nghèo hơn 4,9 tỷ đồng, đã trợ lực kịp thời để hội viên có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thanh Em, ở ấp Cái Sắn Vàm, nhờ nguồn vốn vay chính sách, chị có điều kiện phát triển kinh tế từ mô hình làm dây trói cua. Nhận thấy nhu cầu cung cấp dây trói cua ở địa phương dồi dào, chị Thanh Em quyết định khởi nghiệp bằng mô hình này từ hơn 3 năm trước. Ban đầu vốn ít, chị được Hội LHPN xã kết nối hỗ trợ, vay được 30 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm.

Chị Thanh Em chia sẻ: “Từ khi tôi khởi nghiệp làm dây trói cua, kinh tế gia đình ổn định, giải quyết được công ăn việc làm cho một số chị em phụ nữ có thời gian nhàn rỗi, giúp các chị có thêm nguồn thu nhập trang trải sinh hoạt, nuôi con ăn học, ổn định cuộc sống”.

Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Hội LHPN xã Biển Bạch Ðông, chị Thanh Em có nguồn thu nhập ổn định, phát triển kinh tế bền vững từ mô hình làm dây trói cua.

Mô hình không chỉ giúp gia đình chị Thanh Em ổn định thu nhập mà còn hỗ trợ những chị em phụ nữ khác trong xã có điều kiện phát triển kinh tế. Hiện tại, mô hình này có hơn 15 phụ nữ tham gia, đây là giải pháp hữu hiệu nhằm tăng nguồn thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nữ ở tại địa phương. Tùy vào năng lực và sắp xếp thời gian, mỗi chị kiếm thêm nguồn thu từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng mỗi ngày, trung bình từ 2-3 triệu đồng/tháng.

Tiệm may quần áo của chị Phan Thị Liên, ấp Xóm Mới, được duy trì hoạt động cũng nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội vào đầu năm 2023, với khoản vay 22 triệu đồng. Trước đây, nhờ sự vận động của chị em, chị Liên quyết tâm mở tiệm may để tăng nguồn thu nhập cho gia đình. Nhờ đồng vốn tích lũy và sự trợ lực từ nguồn vốn tín dụng chính sách, nay tiệm may của chị mở rộng hoạt động.

Chị Liên vui mừng khi được sự hỗ trợ kịp thời để duy trì tiệm may.

“Tôi sử dụng đồng vốn vay này mua thêm vải, cho khách dễ dàng lựa chọn để may. Nhờ nghề may được duy trì mà gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định, kinh tế bền vững. Tôi thấy nguồn vốn này rất có ý nghĩa, bởi lẽ, chị em vùng nông thôn thu nhập còn hạn chế, được vay đồng vốn chính sách sẽ là điều kiện để phát triển kinh tế”, chị Liên bày tỏ.

Với những cách linh hoạt trong công tác hội, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong phụ nữ tại địa bàn. Từ đó, giúp các chị hăng hái hơn khi tham gia các phong trào phụ nữ.

Tuy cuộc sống của một bộ phận chị em còn khó khăn do nghề nghiệp không ổn định, thiếu phương tiện sản xuất, nhưng với nhiều hoạt động tương trợ của các cấp hội, hỗ trợ từ nhiều nguồn vốn vay xã hội, đời sống phụ nữ dần cải thiện, vươn lên./.

Hằng My - Phương Du

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/giup-nhau-phat-trien-kinh-te-a32509.html