Giọt mồ hôi – Giọt ngọc

Những giọt mồ hôi – có thể hiểu hay cảm nhận là những hạt ngọc nhỏ trải dài trên lưng trần của thời gian. Chúng là dấu hiệu của sức lao động, của nỗ lực và của sự hy sinh. Ở bất cứ ngành nghề nào, mồ hôi là biểu tượng của sự kiên trì, là dấu vết của sự cố gắng không ngừng nghỉ, như là lời thề non hẹn biển của người lao động. Thật thiếu sót khi trong ngày Quốc tế Lao động chúng ta lại không nói đến câu chuyện về những giọt mồ hôi. Đặc biệt là những giọt mồ hôi của đấng sinh thành.

Những giọt mồ hôi là minh chứng cho sự lao động miệt mài, vất vả của con người với niềm say mê và tình yêu lao động cháy bỏng để làm đẹp cho đời, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cũng có thể cho rằng, những giọt mồ hôi chính là biểu hiện chân thực nhất của tình yêu gia đình, yêu con người và yêu quê hương, đất nước.

Nhưng ngoài những ý nghĩa cao cả như vậy, với mỗi chúng ta, giọt mồ hôi của cha mẹ mới thực sự trân quý, thực sự thiêng liêng. Vì đâu có bố mẹ nào nghĩ xa xôi: “Mình đi làm để xã hội giàu đẹp”. Đâu người mẹ nào cuốc từng luống đất, ruộng rau lại nghĩ đến thế giới sẽ xanh, sạch hơn. Mà họ chỉ nghĩ đơn giản, làm để cho con họ có cái ăn, làm để kiếm đồ đổi thành tiền mang về cho con đóng học. Làm để rồi sau này con mình được tương lai tốt đẹp. Các con sẽ được ngồi làm việc bàn giấy, không phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”… Những giọt mồ hôi nồng nồng, mặn mòi là tất cả tình thương yêu ngọt ngào của mẹ cha dành cho con. Những giọt mồ hôi cao quý, dẫu đi hết cuộc đời, chúng ta cũng chẳng thể báo đáp được đủ đầy.

Nhiều người hồi bé, nếm một chút bất hạnh đã nghĩ mình là khổ. Những giọt mồ hôi ngày còn chân đất đầu trần, nách cắp cặp, bền bỉ đến trường trên con đường làng ngoằn ngoèo uốn khúc. Những giọt mồ hôi ngày đêm ôn thi, nung nấu thực hiện ước mơ của đời mình. Những giọt mồ hôi tháng ngày chăm chỉ trên giảng đường, làm gia sư, bưng bê cà phê quán cóc vỉa hè hay rửa bát ở quán cơm góc phố… Cũng vất vả thật, khó khăn thật nhưng đó chỉ là động lực để chính bạn phát triển hơn, trưởng thành hơn. Để tự cảm nhận, tự hiểu rằng chẳng có thành công nào là dễ dàng, chẳng có đích đến nào vinh quang mà không chông gai.

Nhưng mấy ai hiểu rằng: "Bạn gian nan một thì bố mẹ vất vả mười". Đó là giọt mồ hôi của mẹ vào những buổi trưa hè oi ả. Nắng như cháy da, đốt thịt..., lưng áo ướt đẫm nhưng mẹ vẫn lang thang giữa chợ, mời người mua nốt những bó rau để kịp về lo cho bữa cơm gia đình. Cái vị mặn của mồ hôi, nhựa của bó rau bết dính tạo thành vệt loang lổ trắng bạc, xanh xanh trên lưng áo đã phai màu.

Là một buổi sớm mai, ánh nắng mặt trời len lỏi qua những đám mây trắng, trải dài lên cánh đồng mênh mông. Cha vác cuốc đi cày từng thửa ruộng, từng ô đất, cẩn thận gieo từng nhành mạ, cọng rau. Mồ hôi chảy như nước khơi từ nguồn… rơi xuống từng đường cong của gương mặt, từng vạch trần của đôi tay. Chiếc áo bảo hộ, áo may ô ướt không còn nơi khô. Nhưng nhìn lại thành quả, cha vẫn luôn nở nụ cười. Vì biết mấy tháng nữa là gia đình sẽ có gạo trắng để ăn, các con có bát cơm đầy để bớt đói, vợ có thể mua được chiếc áo mới khi mùa bội thu.

Hay mỗi đêm, khi thành phố đã chìm vào giấc ngủ, cha vẫn làm việc miệt mài tại nhà xưởng. Dưới ánh đèn mờ ảo, cha gấp gáp hoàn thành công việc để đảm bảo cho mọi thứ luôn trôi chảy, suôn sẻ. Mồ hôi đã phủ lên đôi mắt mệt mỏi, đôi bàn tay đã mệt nhoài vì hoạt động cả ngày, bàn chân thì sưng phù vì đứng quá lâu. Nhưng trong lòng, cha vẫn tự hào về công việc. Vì có nó gia đình mới có tiền chi trả. Vì có nó con mới được đi học, có thể mua sách vở mới...

Cuộc sống cứ vậy trôi qua. Khi những đứa trẻ ngày nào rồi cũng phải lớn, phải trưởng thành. Và giờ đến lượt chúng cũng phải đổ mồ hôi để lo cho những đứa con của mình. Một vòng xoay và chẳng bao giờ kết thúc. Nhưng có một điều ai đến giai đoạn đó cũng mới hiểu, mới thấu được hết những nỗi khổ bố mẹ đã hy sinh cho mình. Người may mắn còn có thể đền đáp. Người thiệt thòi thì mãi chẳng bao giờ bù đắp được.

Lúc đó mới nhận ra những giọt mồ hôi, chúng làm cho mỗi hơi thở trở nên sâu hơn, mỗi bước chân trở nên vững chắc hơn. Chúng là nguồn năng lượng không ngừng, là động lực tiếp tục đi lên. Dù đang đứng trên đỉnh cao của thành công hay đang vật lộn ở dưới đáy của thất bại... Mồ hôi vẫn luôn làm cho con người ta trở nên mạnh mẽ hơn.

Chính những giọt mồ hôi chắt ra từ sự chịu thương chịu khó, không quản hiểm nguy, bất trắc của những con người bình thường với những nghề nghiệp bình thường ấy đã góp nhặt cho đời những gam màu tươi sáng, để chúng ta càng tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Tuyết Nhung

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/giot-mo-hoi-giot-ngoc-428329.html