Giết mổ gà, vịt gây ô nhiễm ở chợ Vĩnh Hải: Sẽ yêu cầu chủ cơ sở cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường

Báo Khánh Hòa vừa nhận được phản ánh của các hộ dân ở khu vực chợ Vĩnh Hải (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) về tình trạng giết mổ gà, vịt gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. UBND phường Vĩnh Hải cho biết sẽ mời chủ cơ sở giết mổ lên làm việc, ký cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường.

Giết mổ gà, vịt gây ô nhiễm môi trường

Theo ghi nhận của phóng viên sáng 27-11, khu vực người dân phản ánh tình trạng giết mổ gà, vịt gây ô nhiễm môi trường ở vị trí phía sau chợ Vĩnh Hải. Nơi đây có một cơ sở giết mổ gà, vịt và tập trung nhiều lô, sạp bán gà, vịt còn sống, hoặc đã giết mổ. Trong quá trình giết mổ, chủ cơ sở phơi lông gà, vịt tràn ra lòng đường; củi khô chất thành từng đống làm nhếch nhác, mất mỹ quan khu vực chợ. Bà N.V.K có nhà gần khu vực chợ Vĩnh Hải cho biết, cơ sở giết mổ gà, vịt đã hoạt động khoảng 15 năm nay. Gà, vịt thường được chủ cơ sở mua về nhốt lồng, khi có khách mua sẽ giết mổ trực tiếp tại chỗ. Trong quá trình giết mổ, nước, rác, lông gà… thải ra môi trường bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân xung quanh.

Cơ sở giết mổ gà, vịt khu vực chợ Vĩnh Hải bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường.

Cơ sở giết mổ gà, vịt khu vực chợ Vĩnh Hải bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường.

Chủ một phòng tập thể hình và hồ bơi khu vực chợ Vĩnh Hải cho biết, cơ sở kinh doanh của ông chỉ có duy nhất con đường nhỏ để vào là qua khu vực giết mổ gà, vịt. Tình trạng buôn bán, mùi hôi từ quá trình giết mổ khiến lượng khách đến cơ sở giảm, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của gia đình. Tuy người dân khu vực này đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ từ việc đốt củi trong quá trình giết mổ và mất mỹ quan đô thị khu vực này, nhưng đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sẽ mời chủ cơ sở giết mổ lên ký cam kết

Ông Võ Văn Tâm - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải cho biết, cơ sở giết mổ gà, vịt người dân phản ánh là của gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Liễu đã hoạt động nhiều năm qua. Năm 2021 và đầu năm 2023, UBND phường đã làm việc với bà Liễu về việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình giết mổ, buôn bán gà, vịt, nhưng đến nay chưa khắc phục được.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thúy Liễu thừa nhận, cơ sở của bà có chất củi, phơi lông gà, vịt tràn ra lòng đường; việc phát sinh mùi hôi trong quá trình giết mổ là không thể tránh khỏi. Bà Liễu cho biết sẽ khắc phục các vi phạm nêu trên, mang củi và lông gà vào trong nhà, nước thải trong quá trình giết mổ sẽ đổ đúng nơi quy định để tránh ảnh hưởng đến môi trường, người dân xung quanh.

Theo ông Võ Văn Tâm, không chỉ riêng gia đình bà Liễu, bên trong khu vực chợ Vĩnh Hải còn 4 hộ giết mổ, buôn bán gà, vịt. Việc giết mổ gà, vịt còn sống thường diễn ra tại chỗ nên chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, đúng như người dân phản ánh. Nước thải, lông gà, vịt chưa được xử lý đúng quy định nên thường gây tắc nghẽn cống thoát nước, đặc biệt vào mùa mưa, ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh của các hộ xung quanh. Do đó, thời gian tới, để xử lý dứt điểm tình trạng này, UBND phường Vĩnh Hải sẽ mời các hộ buôn bán, chủ cơ sở giết mổ gà, vịt khu vực chợ Vĩnh Hải lên làm việc, ký cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường, khắc phục các vi phạm trong quá trình giết mổ; đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy; không lấn chiếm lòng đường để buôn bán, kinh doanh; bố trí thêm các thùng rác ở khu vực giết mổ…; nếu tiếp tục vi phạm địa phương sẽ lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật.

THÁI THỊNH

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202311/giet-mo-ga-vit-gay-o-nhiem-o-cho-vinh-haise-yeu-cauchu-co-so-cam-ket-bao-dam-ve-sinh-moi-truong-5fa6a95/