Giáo sư 30 tuổi về nước cống hiến nhận giải Nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới

TRUNG QUỐC - Sau 2 năm về nước cống hiến, mới đây, GS Nhan Ninh đã nhận được thông báo là một trong 5 'Nhà khoa học nữ xuất sắc nhất thế giới' năm 2024.

Theo CNA, ngày 14/5, UNESCO và Quỹ L'Oreál đã công bố danh sách 5 'Nhà khoa học nữ xuất sắc nhất thế giới' năm 2024. Đây là giải thưởng tôn vinh những nghiên cứu sáng tạo của các nhà khoa học nữ trong lĩnh vực Khoa học Sự sống và Khoa học Môi trường.

Vượt qua 350 ứng cử viên xuất sắc trên toàn cầu, nhà khoa học Nhan Ninh trở thành đại diện duy nhất của khu vực châu Á nhận giải thưởng danh giá này. Bốn nhà khoa học nữ khác được trao giải đến từ các nước như: Cameroon (châu Phi), Brazil (châu Mỹ), Canada (châu Mỹ) và Pháp (châu Âu). Lễ trao giải sẽ tổ chức ngày 28/5 tại Paris (Pháp), mỗi giải trị giá 100.000 Euro (2,7 tỷ đồng).

Trước đó, ở tuổi 30, tiến sĩ Nhan Ninh được Trường Y thuộc Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) phong chức GS. Năm 2017, sau 10 năm gắn bó với đại học top 1 châu Á, GS chuyển sang giảng dạy tại Khoa Sinh học Phân tử thuộc Đại học Princeton (Mỹ).

Sau 2 năm nỗ lực để tìm được vị trí đứng ở xứ cờ hoa, năm 2019, GS Nhan Ninh được bầu làm Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ. Năm 2021, GS tiếp tục trở thành Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ.

Ở tuổi 47, GS Nhan Ninh vinh dự nhận giải 'Nhà khoa học nữ xuất sắc nhất thế giới' năm 2024. Ảnh: Baidu

Ở tuổi 47, GS Nhan Ninh vinh dự nhận giải 'Nhà khoa học nữ xuất sắc nhất thế giới' năm 2024. Ảnh: Baidu

Hiện tại, Nhan Ninh là GS thỉnh giảng của Trường Khoa học Đời sống thuộc Đại học Thanh Hoa, Viện trưởng Viện Khoa học Y sinh Thâm Quyến, kiêm Giám đốc Phòng thí nghiệm Vịnh Thâm Quyến (Trung Quốc).

Nhà khoa học Nhan Ninh từng tiên phong khám phá ra cấu trúc nguyên tử của nhiều protein vận chuyển màng tế bào. Nghiên cứu này góp phần hé mở bí ẩn về cơ chế vận chuyển xuyên màng, được đánh giá là công trình đột phá, thúc đẩy tiến bộ trong Y học. Đặc biệt là trong việc tìm hiểu các bệnh lý như động kinh và rối loạn nhịp tim, đồng thời mở ra hướng điều trị mới cho hội chứng phức tạp.

Là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, GS Nhan Ninh không chỉ truyền cảm hứng cho các nhà khoa học nữ trên toàn cầu, còn là người ủng hộ mạnh mẽ cho bình đẳng giới trong nghiên cứu khoa học và giáo dục.

Giáo sư Nhan Ninh sinh năm 1977 tại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). GS là nhà khoa học nổi tiếng trong lĩnh vực Sinh học Phân tử và Thần kinh học. Tháng 10/2023, GS Nhan Ninh thành lập Học viện Khoa học Y sinh Thâm Quyến (Trung Quốc). Dưới sự lãnh đạo của GS, học viện đã thu hút được 7 chuyên gia hàng đầu về tham gia phát triển viện.

Từ năm 2023 đến nay, học viện đã tổ chức được 7 hội thảo SMART Symposia, thu hút hơn 100 nhà khoa học hàng đầu trong và ngoài nước, đến tham gia chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm. Đồng thời GS Nhan Ninh còn thành lập Quỹ Khoa học và Công nghệ Quang Minh, nhằm hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực Khoa học Y sinh tại Trung Quốc.

Tháng 11/2023, với những nỗ lực và thành tựu xuất sắc, GS được bầu làm Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Đến tháng 4/2024, GS Nhan Ninh nhận được Huân chương Lao động 1/5 - giải thưởng danh giá của Chính phủ Trung Quốc trao tặng.

Ngoài thành tựu trên, năm 2015, GS Nhan Ninh còn giành được Giải thưởng Nhà khoa học trẻ của Hiệp hội Protein quốc tế và Giải Vật lý Sinh học quốc tế Sackler.

Thắm Nguyễn

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/giao-su-30-tuoi-ve-nuoc-cong-hien-nhan-giai-nha-khoa-hoc-xuat-sac-nhat-the-gioi-2282065.html