Gian hàng 0 đồng - ấm lòng người lao động khó khăn

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động chăm lo cho đoàn viên Công đoàn, người lao động, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tổ chức nhiều gian hàng 0 đồng nhằm giúp đoàn viên, công nhân lao động khó khăn được mua sắm các sản phẩm cần thiết với giá 0 đồng.

Cung cấp các mặt hàng thiết yếu

Mới đây, tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức gian hàng 0 đồng, gồm các mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, gạo, mì tôm, đồ dùng thiết yếu như bình nước, bộ bát, nước lau sàn, tẩy rửa bela và túi du lịch,...

Để đem lại niềm vui trọn vẹn cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ quận tặng thẻ mua hàng miễn phí cho 200 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Nhận được thẻ này, mỗi đoàn viên, người lao động được vào gian hàng 0 đồng để chọn 3 sản phẩm bất kỳ phù hợp với nhu cầu của bản thân. Thay vì được nhận những món quà giống nhau do Ban tổ chức chuẩn bị, dù những món quà đó có giá trị nhưng chưa chắc đã phù hợp với nhu cầu của người được nhận, thì đoàn viên, người lao động được tự chọn sản phẩm theo ý cá nhân.

Người lao động nhận các phần quà tại Gian hàng 0 đồng của LĐLĐ quận Đống Đa.

Người lao động nhận các phần quà tại Gian hàng 0 đồng của LĐLĐ quận Đống Đa.

Được biết, các sản phẩm trong gian hàng 0 đồng, ngoài phần kinh phí của LĐLĐ quận, còn có từ các nguồn xã hội hóa do LĐLĐ quận kêu gọi. Dịp 8/3 năm nay, tại lễ kỷ niệm, LĐLĐ quận cũng tổ chức gian hàng 0 đồng và tặng thẻ mua hàng miễn phí cho 100 đoàn viên, người lao động. Gian hàng 0 đồng có nhiều mặt hàng thiết thực gồm gạo, mì ăn liền, dầu ăn, giấy ăn, bộ bát, bột giặt. LĐLĐ tặng phiếu mua hàng miễn phí cho 100 công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận…

Thực tế cho thấy, mô hình này đáp ứng được nhu cầu, mong đợi của những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, tạo dựng thêm niềm tin của đoàn viên, người lao động và của xã hội đối với tổ chức Công đoàn.

Trong nhiều năm qua, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn quận Đống Đa đã đồng hành với đoàn viên và người lao động quận với các hoạt động thiết thực, những chương trình giảm giá lên đến 50 - 60%; những phần quà ý nghĩa đã được triển khai thông qua chương trình ký kết phúc lợi đoàn viên và gửi tới từng đoàn viên, người lao động với giá trị lên tới hàng tỷ đồng.

Gian hàng 0 đồng có nhiều mặt hàng thiết thực như gạo, mì ăn liền, dầu ăn, giấy ăn, bộ bát, bột giặt...

Gian hàng 0 đồng có nhiều mặt hàng thiết thực như gạo, mì ăn liền, dầu ăn, giấy ăn, bộ bát, bột giặt...

Gíup giảm bớt chi tiêu

Chị Nguyễn Thị Liên là nhân viên nấu ăn Trường Mầm non Cẩm Yên (huyện Thạch Thất). Chị kể, đến với Chợ Tết Công đoàn do LĐLĐ huyện Thạch Thất tổ chức, chị mua rất nhiều thứ từ các gian hàng, bằng phiếu mua hàng do Công đoàn hỗ trợ. Những thứ chị mua chủ yếu là thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày.

Giải thích việc chưa mua hàng hóa Tết mà chọn mua thực phẩm hàng ngày, chị Liên cho biết, muốn tiết kiệm số tiền chi tiêu dịp cận Tết nên tranh thủ hàng hóa tại Chợ Tết Công đoàn có giá ưu đãi, lại đảm bảo chất lượng nên tranh thủ mua luôn.

Với “kinh nghiệm” 2 năm được đi Chợ Tết Công đoàn, chị Liên mong năm nào Công đoàn cũng tổ chức chợ Tết để giúp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt chi tiêu. Thậm chí, không chỉ Chợ Tết Công đoàn, công nhân còn mong có chợ được Công đoàn tổ chức hằng quý, hoặc một hình thức chợ hàng ngày, hàng tuần…

Cũng là lần thứ hai được đi Chợ Tết Công đoàn, chị Phùng Thị Vân, công nhân Khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh) mua được rất nhiều mặt hàng phục vụ cả ngày thường lẫn ngày Tết. Ngoài phiếu mua hàng do Công đoàn hỗ trợ, chị Vân dùng cả tiền mặt để mua sắm toàn bộ những gì cần cho Tết luôn. Vì từng “đi” Chợ Tết Công đoàn dịp Tết Quý Mão năm 2023, nên chị Vân có kinh nghiệm là mua sắm tại đây hàng hóa chất lượng và khá đầy đủ.

Mô hình Gian hàng 0 đồng đã đáp ứng được nhu cầu, mong đợi của những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình Gian hàng 0 đồng đã đáp ứng được nhu cầu, mong đợi của những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Tết 2023, với phiếu mua hàng trị giá 500.000 đồng được Công đoàn phát, chị Vân đã mua được bánh kẹo biếu bố mẹ hai bên để bày trên ban thờ tổ tiên; mua được miến, mộc nhĩ, nước mắm, dầu ăn để nấu các bữa cơm ngày Tết. Năm nay, ngoài những mặt hàng nói trên, chị mua thêm yến sào để chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ…

Chị Vân cũng có chung mong muốn như chị Nguyễn Thị Liên, là có thêm nhiều phiên chợ do Công đoàn tổ chức để người lao động tiện mua sắm.

Nhiều hình thức phong phú

Không dừng ở việc tổ chức “Chợ Tết Công đoàn” trong 1 ngày, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, nhiều cấp Công đoàn đã kéo dài thời gian của “Chợ Tết Công đoàn” để tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động sắp xếp thời gian đến mua sắm.

Đơn cử, LĐLĐ quận Ba Đình tổ chức Chợ Tết Công đoàn từ ngày 28/1 đến 4/2, với 21 gian hàng của 16 doanh nghiệp, phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của đoàn viên, người lao động. Tại đây, đoàn viên, người lao động được mua sắm những sản phẩm thiết yếu, chất lượng cao, sản phẩm phân hạng OCOP, sản phẩm Top 2 cuộc bình chọn hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích.

Đặc biệt, ngoài gian hàng quà tặng 0 đồng, còn có gian hàng áo dài tặng người lao động dành cho tất cả đoàn viên, người lao động của 503 Công đoàn cơ sở tham gia mua sắm tại “Chợ Tết Công đoàn”.

Tại quận Đống Đa, UBND quận phối hợp với LĐLĐ quận và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận tổ chức “Tết Nhân ái - Gian hàng Công đoàn” chào Xuân Giáp Thìn 2024. Chương trình” diễn ra từ ngày 26 - 31/1, thời gian mở cửa từ 8h đến 22h hằng ngày. Có 78 gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền; thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP; sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, làng nghề truyền thống Hà Nội, các sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết của nhân dân. 100% các mặt hàng là của Việt Nam nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nhóm PV

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/gian-hang-0-dong-am-long-nguoi-lao-dong-kho-khan-170321.html