Giảm lãi suất các khoản vay chính sách, người dân phấn khởi

Triển khai Nghị định 36/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), NHCSXH Phú Yên đang tập trung rà soát hỗ trợ giảm 2% đối với các khoản vay có lãi suất trên 6%/năm trong hai năm 2022-2023.

Đây được xem là điều kiện thuận lợi giúp hộ vay vốn chính sách phục hồi, phát triển kinh tế sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Yên tâm phát triển kinh tế gia đình

Vừa qua, tại điểm giao dịch xã An Thọ, huyện Tuy An, chịNguyễn Thị Tuyết Trang ở thôn Quảng Đức đến nhận tiền vay 50 triệu đồng vốn hỗ trợ tạo việc làm. Không những thủ tục được giải quyết nhanh gọn, chịTrang còn bất ngờ khi nghe cán bộ ngân hàng thông báo khoản vay này được giảm lãi suất 2%/năm theo Nghị định 36/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Theo chị Trang, lâu nay, vợ chồng chị đi làm thuê khắp nơi để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Mới đây, được cha mẹ hai bên cho hơn 1ha đất, hai vợ chồng quyết định vay vốn NHCSXH để đầu tư trồng rừng. “Chúng tôi sẽ dùng tiền vay để mua cây giống, phân bón và trả tiền công ban đầu. Hy vọng thời tiết thuận lợi, rừng phát triển tốt để đem lại nguồn thu ổn định”, chị Trang chia sẻ.

Tháng 2/2022 vừa qua, gia đình anh Nguyễn Đức Khoa ở thôn Lãnh Vân, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân cũng được Phòng giao dịch NHCSXH huyện cho vay 90 triệu đồng để mua 2 con bò và sửa sang lại chuồng trại nuôi bò. Đến nay, bò mẹ đã sinh bê con, cả đàn phát triển tốt. Theo anh Khoa, trước đây, anh làm công nhân một công ty giày ở Bình Dương. Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, anh về quê tránh dịch. Sau một thời gian tìm hiểu, anh đăng ký vay vốn từ NHCSXH Phú Yên để nuôi bò. “Tôi xuất thân từ gia đình nông dân nhưng đã ly hương nhiều năm để kiếm sống. Thời gian đầu về nhà, tôi gặp một số khó khăn. Nhưng khi được tiếp cận vốn chính sách, tư duy của tôi thay đổi. Có đồng vốn trong tay, tôi quyết định lập nghiệp tại quê nhà, không ly hương nữa. Càng vui hơn khi khoản vay này được giảm lãi 2%/năm. Đây là động lực để chúng tôi yên tâm phát triển kinh tế gia đình”, anh Khoa nói.

Theo Nghị định 36/2022/NQ-CP, khách hàng vay vốn các chương trình tín dụng chính sách có lãi suất trên 6%/năm được Nhà nước hỗ trợ lãi suất với mức 2%/năm. Thời gian hỗ trợ từ ngày 1/1/2022-31/12/2023. Hiện các chương trình tín dụng chính sách có lãi suất trên 6%/năm được triển khai trên địa bàn tỉnh gồm cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hỗ trợ tạo việc làm, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, xuất khẩu lao động, nước sạch vàvệ sinh môi trường nông thôn, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn.

Triển khai kịp thời, hiệu quả, đúng quy định

Dịch COVID-19 hoành hành suốt 2 năm qua đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân; đặc biệt, hộ nghèo và các đối tượng chính sách là những người dễ bị tổn thương nhất. Do đó, việc triển khai sớm và kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất sẽ giúp họ sớm vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Với ý nghĩa nói trên, ngay khi Chính phủ ban hành Nghị định 36/2022/NQ-CP ngày 30/5/2022 về hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay tại NHCSXH, được sự tham mưu của NHCSXH Phú Yên, UBND tỉnh đã có văn bản triển khai nghị định này. Theo đó, tỉnh yêu cầu NHCSXH Phú Yên chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai Nghị định 36/2022/NQ-CP đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng quy định; chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và các hội, đoàn thể nhận ủy thác làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đến khách hàng vay.

Ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, NHCSXH Phú Yên đã yêu cầu các phòng nghiệp vụ, phòng giao dịch cấp huyện phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn, các hội đoàn thể nhận ủy thác, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tăng cường tuyên truyền, phổ biến kịp thời chính sách hỗ trợ lãi suất đến người vay; công khai thông tin về chính sách hỗ trợ lãi suất, thời điểm kết thúc hỗ trợ lãi suất tại trụ sở làm việc, điểm giao dịch xã. Chi nhánh cũng tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay tại NHCSXH theo Nghị định 36/2022/NĐ-CP, bảo đảm công khai, minh bạch.

Về phía địa phương, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thịxã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn bình xét cho vay đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định, công khai minh bạch; kịp thời kiểm tra, giám sát xử lý những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo việc hỗ trợ lãi suất đúng đối tượng, đúng mục đích, tránh trục lợi chính sách.

“Từ đầu năm đến nay, NHCSXH Phú Yên đã giải ngân hơn 902 tỉ đồng cho hơn 25.300 lượt hộ vay các chương trình tín dụng chính sách có lãi suất trên 6%/năm. Hiện chi nhánh đang rà soát và thực hiện giảm lãi 2%/năm cho tất cả khách hàng vay vốn các chương trình này. Các khoản vay mới có mức lãi suất trên 6%/năm cũng được ngân hàng áp dụng mức giảm lãi suất theo quy định”, ông Hồ Văn Thục nói.

Dịch COVID-19 hoành hành suốt 2 năm qua đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân; đặc biệt, hộ nghèo và các đối tượng chính sách là những người dễ bị tổn thương nhất. Do đó, việc triển khai sớm và kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất sẽ giúp họ sớm vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

LÊ HẢO

Nguồn Phú Yên: http://baophuyen.vn/82/277783/giam-lai-suat-cac-khoan-vay-chinh-sach-nguoi-dan-phan-khoi.html