Giải phóng mặt bằng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang: Những đảng viên nêu gương

Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua địa bàn huyện Hàm Yên dài hơn 48 km với tổng số 1.700 hộ phải di dời giải phóng mặt bằng. Để bảo đảm tiến độ thi công, đưa tuyến đường đi sử dụng đúng kế hoạch, cấp ủy, chính quyền huyện Hàm Yên đang thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh giải phóng mặt bằng (GPMB), trọng tâm là phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Cán bộ, đảng viên nêu gương

Trên 10.000 m2 đất ở, đất thổ canh, đất rừng của gia đình đồng chí Nông Văn Thìn, Bí thư Chi bộ thôn Nà Quan, Đảng bộ xã Bạch Xa đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Đồng chí Thìn bộc bạch: “Khi biết tin toàn bộ đất đai của gia đình nằm trong vùng giải tỏa, tôi cũng lo lắng. Nhưng khi nắm rõ chủ trương, lợi ích của dự án, là người đứng đầu chi bộ, tôi nghĩ mình phải gương mẫu, đồng tình ủng hộ, giao ngay mặt bằng để nhà đầu tư thực hiện dự án”. Gia đình đồng chí Thìn là một trong những hộ đầu tiên của xã Bạch Xa nhận đền bù, GPMT.

Đồng chí Thìn tâm sự, khu đất và ngôi nhà này gắn bó với mình từ xưa rồi, dời đi nơi khác ở, nhớ lắm chứ, thực sự là rất bâng khuâng. Nhưng nghĩ quê mình có cao tốc, nay mai các sản phẩm nông nghiệp làm ra được giá hơn thì phải hy sinh thôi. Trước sự nêu gương của anh, 20 hộ trong thôn thuộc diện GPMB đều đã đồng thuận bàn giao mặt bằng, chỉ còn 1 hộ đang vướng mắc về nguồn gốc đất đang giải quyết kịp thời.

Tinh thần người đứng đầu nêu gương luôn được đồng chí Lê Quý Đáng, Chi bộ tổ dân phố Đồng Bàng, Đảng bộ thị trấn Tân Yên thực hiện nhiều năm qua. Đồng chí Đáng có 30 năm làm Phó Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố Đồng Bàng. Nhận thức sâu sắc về giá trị của con đường cao tốc mang lại sự phát triển mạnh mẽ cho quê hương, gia đình đồng chí đã bàn giao hơn 7.500 m2 đất trồng keo cho chủ đầu từ khi chưa nhận tiền đền bù.

Đảng viên Đặng Văn Bình (ở giữa), đảng viên Chi bộ Đồng Băm, Đảng bộ xã Hùng Đức tiên phong GPMB cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Đồng chí Đáng bảo: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đó như lời nhắc nhở từ trong nếp nghĩ của mình vậy, muốn người dân làm theo thì cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu. Từ tấm gương của đồng chí nên 49 hộ dân trong tổ đã đồng thuận GPMB cho đơn vị thi công triển khai dự án.

Một trong những đảng viên đi đầu trong bàn giao mặt bằng ở Hùng Đức là đồng chí Đặng Văn Bình, dân tộc Dao, đảng viên Chi bộ thôn Đồng Băm, Đảng bộ xã Hùng Đức. Đồng chí Bình đã giao 3.800m2 đất rừng, đất ruộng mà tuyến cao tốc đi qua khi chưa nhận đủ tiền đền bù. Đồng chí Bình tâm sự, “tấc đất tấc vàng” mà, nhưng vì sự phát triển chung gia đình đồng chí sẵn sàng hy sinh.

Lan tỏa tinh thần đồng thuận

Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua xã Bạch Xa dài gần 8 km, chiếm 1/6 tổng chiều dài dự án cao tốc qua địa bàn huyện Hàm Yên. Chủ tịch UBND xã Bạch Xa La Văn Hạnh cho biết: Xác định GPMB là việc khó, cần sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện, tuyên truyền để người dân tin tưởng, làm theo.

Vì thế, ngay khi triển khai, Đảng bộ, chính quyền xã lấy tinh thần tiên phong của cán bộ, đảng viên trong GPMB để người dân noi theo. Từ tinh thần nêu gương đó, công tác GPMB của xã đã thuận lợi hơn. Đến nay, xã phối hợp các cơ quan chuyên môn thực hiện di chuyển 110 ngôi mộ, đạt 100% trong diện giải tỏa; chi trả đền bù, GPMB cho 201 hộ dân, đạt 98% kế hoạch GPMB, hiện chỉ còn 12 hộ chưa chi trả được bồi thường do mướng mắc về nguồn gốc, thủ tục giấy tờ đất đai. Chính quyền xã đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tháo gỡ để GPMB phục vụ công tác thi công nhanh chóng, kịp thời.

Từ việc nêu gương GPMB của đảng viên Đặng Văn Bình, người dân Đồng Băm, xã Hùng Đức đã đồng thuận, noi theo. Đồng chí Đặng Văn Thanh, Bí thư Chi bộ Đồng Băm cho biết: Qua vận động của chi bộ, sự nêu gương của đảng viên, người có uy tín, 11 hộ dân người Dao của thôn đã đồng thuận và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Gia đình đồng chí Nông Văn Thìn, Bí thư Chi bộ thôn Nà Quan tiên phong GPMB ở Bạch Xa.

Anh Đặng Văn Đức, thôn Đồng Băm cho biết, cao tốc qua thẳng ngôi nhà sàn cột bê tông mới làm của gia đình nên gia đình sẵn sàng di chuyển đến nơi ở mới, còn đất vườn, đất đồi tất thảy 7.000 m2 đã giao cho đơn vị thi công cả rồi. Chỉ tay về phía sau, anh Đức nói: “khu đó là của 4 hộ dân đã được đơn vị thi công san ủi rồi. Ở đây người dân đồng thuận cả, làm đường cao tốc mà, có cao tốc quê hương mình mới phát triển chứ!”.

Nói về sự đồng thuận của người dân trong GPMB cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đồng chí Hà Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hùng Đức khẳng định: “Đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đi qua địa bàn 5 thôn của xã. Đảng ủy xã đã tổ chức hội nghị để triển khai, tuyên truyền về chủ trương, công tác GPMB cho các đồng chí là ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã và bí thư chi bộ, từ đó các đồng chí bí thư chi bộ sẽ trực tiếp triển khai, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên trong chi bộ và các hộ gia đình có diện tích đất trong phạm vi GPMB”.

Phát huy tinh thần đảng viên đến nay, xã Hùng Đức có 121 hộ gia đình, tổ chức thuộc diện GPMB tại 5 thôn của xã đã nhận đền bù, chỉ còn 7 hộ chưa nhận đền bù do nguồn gốc đất chưa xác định được rõ ràng. Hiện xã đang phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện xác định nguồn gốc đất, thực hiện đúng quy định pháp luật đối với công tác đền bù.

Từ sự gương mẫu, đi đầu trong GPMB của cán bộ, đảng viên và sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, đến thời điểm này Hàm Yên đã chi trả bồi thường GPMB cho trên 1.500 hộ dân, bàn giao đầy đủ mặt bằng cho các nhà thầu, bảo đảm thi công công trình đúng tiến độ.

Phóng sự: Trang Tâm

Nguồn Tuyên Quang: http://baotuyenquang.com.vn/giai-phong-mat-bang-cao-toc-tuyen-quang-ha-giang-nhung-dang-vien-neu-guong-191983.html