'Giải mã' tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

Bãi biển kẹt người, nhà hàng - khách sạn không còn chỗ trống...là tình trạng diễn ra trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua tại thành phố biển Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Những con số ấn tượng

Sầm Sơn hè 2024 khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc về một điểm đến vốn rất cũ nhưng lại "tươi mới" với nhiều dịch vụ, không gian vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, thái độ và tinh thần phục vụ du lịch của người bản địa dường như đã "thay áo" theo hướng cầu thị, chuyên nghiệp và dần làm hài lòng với đông đảo du khách tứ phương tìm về đây trong những dịp ghé thăm.

Thanh Hóa dẫn đầu danh sách lượng khách đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Theo thống kê, dịp 30/4 - 1/5 năm nay góp phần giúp ngành du lịch Thanh Hóa thu về 3.800 tỉ đồng. Riêng Sầm Sơn đón hơn 900.000 lượt khách trong 1,52 triệu khách đến Thanh Hóa trong kỳ nghỉ 5 ngày.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cũng thống kê sơ bộ, lượng khách đến với địa phương dịp nghỉ lễ năm nay tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu từ ngành du lịch tăng 32,8%.

Đặc biệt, Thanh Hóa dẫn đầu cả nước cả về lượng khách lẫn doanh thu du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ, vượt qua nhiều tỉnh, thành lớn khác như Hà Nội, TPHCM...

Các chuyên gia về du lịch cho rằng, vào hè là lúc thị trường Hạ Long (Quảng Ninh) và Sầm Sơn (Thanh Hóa) trở thành “cái rốn” hút khách du lịch ở miền Bắc. Điểm khác biệt lớn của thành phố biển Sầm Sơn với các vùng du lịch khác là ít du khách nước ngoài và khách nội địa phía Nam. Sầm Sơn tập trung chủ yếu là khách nội địa phía Bắc, trong đó lượng khách nội tỉnh cũng rất đông nên đã tạo ra được "hiện tượng" du lịch tại đây.

Thực tế, không chỉ năm nay, những dịp nghỉ lễ và cao điểm các năm trước, Sầm Sơn luôn trong tình trạng “thất thủ”. Thậm chí, Sầm Sơn đã trở thành một “hiện tượng du lịch” khiến người ta ngỡ ngàng nhưng cũng rất quen thuộc.

"Chế biến" nhiều "món ăn du lịch"

Khác xưa, những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa, chính quyền Sầm Sơn đã không ngừng cải thiện về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, "làm sạch" môi trường du lịch vốn được xem là "hạt sạn" trong bản đồ du lịch toàn quốc. Nếu như trước đây Sầm Sơn chỉ được biết đến với bãi biển đầy rác, những chèo kéo, chặt chém và một hạ tầng du lịch nghèo nàn, với các nhà nghỉ, khách sạn “không thể cấp sao”, những quán ăn rất biết cách khiến khách “một đi không trở lại”…thì giờ đây Sầm Sơn đã được "trang điểm" với bộ mặt sáng sủa và văn minh hơn rất nhiều.

Thực tế, tại Sầm Sơn đã thu hút được sự quan tâm đầu tư của nhiều tập đoàn lớn, tạo ra các sản phẩm du lịch mới, mang lại trải nghiệm mới cho khách du lịch.

Bốn năm trở lại đây, từ 2021 – 2024, mùa du lịch hè nào của Sầm Sơn cũng được khởi động với Lễ hội du lịch biển quy mô, hoành tráng, quy tụ những nghệ sĩ hàng đầu, những phần trình diễn đẳng cấp cùng màn pháo hoa mãn nhãn. Nối tiếp sau đó là các lễ hội mang xu hướng kết hợp với âm nhạc hiện đại hoặc văn hóa truyền thống địa phương. Đặc biệt, tới đây, công viên nước sẽ chính thức đưa vào hoạt động sẽ tạo nên "cơn sốt" để giải tỏa cơn nóng mùa hè cho du khách, hứa hẹn hành trình khởi sắc du lịch Sầm Sơn và biến nơi đây trở thành một điểm tụ của sự kiện, lễ hội tưng bừng.

Được biết, tổ hợp quần thể công viên vui chơi giải trí ngoài trời với quy mô đầu tư và diện tích hàng đầu miền Bắc, bao gồm công viên nước và công viên chủ đề với tổng diện tích hơn 33,5ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.500 tỷ đồng.

Trước đó, sân khấu nhạc nước tại quảng trường biển Sầm Sơn đã mang đến cho người dân và du khách những màn trình diễn ấn tượng, mới mẻ, lần đầu tiên xuất hiện tại xứ Thanh. Nhờ đó, không gian quảng trường luôn đông nghẹt người đến tham quan, giải trí mỗi tối thứ 3-5-7 trong các khung giờ trình diễn nhạc nước. Thậm chí, những hình ảnh lan tỏa về không gian quảng trường đã trở thành lý do để nhiều du khách lần đầu tới Sầm Sơn.

Câu chuyện thay đổi ngoạn mục của du lịch Sầm Sơn là minh chứng rõ nét cho việc những điểm đến được đầu tư bài bản, có sản phẩm tốt, mới, độc đáo sẽ không ngừng thu hút du khách.

Luôn "cài cắm" bản sắc địa phương

Bên cạnh những công trình du lịch hiện đại, mới mẻ và năng động, Sầm Sơn vẫn luôn biết khai thác thế mạnh sẵn có của mình là những điểm du lịch thiên nhiên và tâm linh. Nơi mà luôn gắn bó người dân bản địa và là nơi trải nghiệm thú vị với những ai lần đầu đến với miền biển xứ Thanh.

Từng đến Sầm Sơn, ai cũng sẽ tắm biển và biết rằng Sầm Sơn có một dải núi hội tụ đẩy đủ vẻ đẹp của thiên nhiên và tâm linh.

Hành trình sẽ bắt đầu thăm quan di tích lịch sử nổi tiếng đền Độc Cước, đền nằm trên đỉnh núi của hòn Cổ Giải. Với không gian tĩnh lặng, bình yên, đền là nơi để du khách cảm nhận được tâm hồn nhẹ nhàng, thư thái. Tiếp đó, hòn Trống Mái, địa danh này tượng trưng cho hai hòn đá nổi lên trên dãy núi Trường Lệ, một hòn lớn nằm bằng phẳng phía dưới, hòn nhỏ nằm chồng lên trên tựa hình gà trống, đối diện là hòn có dáng như con gà mái. Trải qua bao thăng trầm với sự bào mòn của thời gian, hòn Trống Mái vẫn sừng sững giữa trời đất. Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp cùng khí hậu mát mẻ quanh năm, hòn Trống Mái mang đến trải nghiệm thú vị...

Mời độc giả xem thêm video Xuất hiện tảo giáp tại thời điểm nước biển đổi màu ở vịnh Đà Nẵng:

Thiên Tuấn

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/giai-ma-tinh-trang-dong-nghit-khach-o-sam-son-dip-le-304-1986402.html