Giá vàng tăng cao - người dân nên thận trọng khi đầu tư

Mở cửa phiên giao dịch sáng qua 27/10, giá vàng trong nước bất ngờ tăng mạnh, giá vàng miếng SJC đạt gần mốc 71 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng tại Lào Cai chịu tác động chung từ mức tăng giá vàng trong nước. Theo ghi nhận của phóng viên, tại tuyến phố chuyên kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên đường Cốc Lếu (phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai), so với thời điểm giá vàng tăng mạnh cuối tháng 9, những ngày qua khi giá vàng tiếp tục tăng, thị trường không có nhiều biến động.

Nếu như cuối tháng 9, giá vàng 9999 tại thành phố Lào Cai được niêm yết là 5,77 triệu đồng/chỉ (bán ra) và 5,67 triệu đồng/chỉ (mua vào) thì đến phiên giao dịch sáng 27/10, giá vàng đã ở mức 5,9 triệu đồng/chỉ (bán ra) và 5,82 triệu đồng/chỉ mua vào. Đây cũng là mức giá “lập đỉnh” mới trong năm nay.

 Giá vàng tăng liên tiếp trong những ngày qua.

Giá vàng tăng liên tiếp trong những ngày qua.

Dù giá vàng đang ở mức cao nhưng chị Vương Thị Hằng (đến từ huyện Mường Khương) vẫn lựa chọn mua vàng vào thời điểm này. Theo chị Hằng, giá vàng đang rất cao nhưng chị chọn mua vàng thay cho một hình thức tiết kiệm chứ không phải đầu tư sinh lời.

“Theo tôi tìm hiểu thì vàng là vật ngang giá tốt nhất thay cho tiền mặt. Dù kinh tế có đi lên hay đi xuống, chịu tác động từ nhiều yếu tố thì giá vàng cũng sẽ có những biến động tương đương. Bởi vậy, tôi lựa chọn tiết kiệm bằng vàng thay cho tiền mặt vì hình thức này ít rủi ro hơn so với các hình thức tiết kiệm khác” - chị Hằng chia sẻ.

Tại cửa hàng PNJ New Center Lào Cai (phường Kim Tân, thành phố Lào Cai), giá vàng miếng SJC trong nước được niêm yết 70,95 triệu đồng/lượng bán ra và 70,2 triệu/lượng mua vào. Nhẫn tròn trơn bán ra 59,35 triệu đồng/lượng, mua vào 58,3 triệu đồng/lượng. Giá các loại vàng khác cũng chịu chung tác động, tăng nhẹ theo ngày.

 Thị trường vàng ít biến động trong lần "lập đỉnh" mới vào cuối tháng 10/2023.

Thị trường vàng ít biến động trong lần "lập đỉnh" mới vào cuối tháng 10/2023.

Chị Vương Thị Lan, quản lý cửa hàng PNJ New Center Lào Cai cho biết: Cuối năm, nhu cầu mua vàng để tích trữ cũng như làm quà tặng, cưới hỏi cũng tăng cao, thị trường vì thế sôi động hơn những thời điểm khác trong năm. Hiện nay, giá vàng đang có xu hướng tăng mạnh, so với hôm qua, giá vàng ngày hôm nay đã tăng 200 nghìn đồng/lượng. Dù giá vàng đang tăng cao nhưng cũng rất khó để dự đoán tình hình từ nay đến cuối năm. Thông thường thì lượng khách mua vàng sẽ tăng trong những tháng cuối năm, giá vàng tăng vào thời điểm này chưa có nhiều tác động đến thị trường mua - bán vàng của người dân.

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới ở mức 1.981 USD/ounce, tăng 20 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá, giá vàng thế giới khoảng 57,8 triệu đồng/lượng chưa tính thuế, phí. Kể từ xung đột ở Trung Đông bắt đầu, nhu cầu “trú ẩn” an toàn tăng cao đã giúp giá vàng thế giới liên tiếp lập đỉnh. Nhiều chuyên gia nhận định, căng thẳng chính trị leo thang có thể khiến giá vàng thế giới tiếp tục có những biến động trong thời gian tới.

 Người tiêu dùng chọn mua vàng bởi đây là kênh đầu tư ít rủi ro.

Người tiêu dùng chọn mua vàng bởi đây là kênh đầu tư ít rủi ro.

Theo ông Nguyễn Ngọc Huy, Tiến sỹ Kinh tế, Trường Cao đẳng Lào Cai, với bất cứ nền kinh tế nào trên thế giới thì luôn có 3 kênh đầu tư chính là vàng, chứng khoán và bất động sản. Vàng là kênh đầu tư kinh tế an toàn hơn cả so với 2 kênh đầu tư còn lại. Khi nền kinh tế chịu nhiều tác động, nhiều người lựa chọn đầu tư vào vàng vì hệ số an toàn của nó, đẩy giá tăng liên tiếp trong thời gian qua. Hiện nay, giá vàng trong nước cũng như tại Lào Cai đang ghi nhận mức tăng rất cao.

Người dân cần thận trọng trong đầu tư vào vàng, không nên tích trữ quá nhiều bởi lẽ đây là kênh đầu tư an toàn nhưng không sinh nhiều lợi nhuận. Bên cạnh đó, giá vàng đang cao sẽ khiến các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vàng hạn chế việc mua vào. Nếu đầu tư, tích trữ nhiều vàng như một hình thức đầu tư kinh tế để sinh lời thì rất khó thanh khoản trong bối cảnh như hiện nay

Tiến sỹ Kinh tế Nguyễn Ngọc Huy nhận định.

Từ cuối tháng 9, giá vàng có xu hướng hạ nhiệt nhưng lại được tiếp đà tăng trở lại trong những ngày cuối tháng 10. Giá vàng tăng trở lại chủ yếu do nhu cầu “trú bão” ở mặt hàng này lên cao trong bối cảnh nền kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều bất ổn sau những biến động chính trị khó lường và một trật tự thế giới đang thay đổi. Sự gia tăng của các cuộc xung đột toàn cầu đã tạo ra sự không chắc chắn và rủi ro lớn trên các thị trường đối với giới đầu tư. Nhiều người tìm đến các loại tài sản có độ rủi ro thấp, trong đó vàng luôn là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

Vàng tăng còn do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu lại trở lại với xu hướng tăng. Bất ổn của nền kinh tế cũng như tình hình chính trị thế giới có thể đẩy giá vàng tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên trong ngắn hạn, đây vẫn là một kênh đầu tư dự báo có nhiều biến động khó lường.

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/gia-vang-tang-cao-nguoi-dan-nen-than-trong-khi-dau-tu-post375310.html