Giá năng lượng tại châu Âu có gì khác so với phần còn lại của thế giới trong năm 2024?

Năm 2024, giá điện và khí đốt ở Pháp nói riêng và châu Âu nói chung dự kiến sẽ giảm nhờ những cải cách gần đây của Chính phủ và điều chỉnh thị trường. Tuy nhiên, chúng sẽ vẫn trên mức trước khủng hoảng trong giai đoạn 2021-2022, nêu bật những thách thức và chiến lược cần thiết để ổn định ngành năng lượng trong bối cảnh hậu khủng hoảng.

Hình minh họa

Bối cảnh kinh tế hiện nay được đánh dấu bởi hậu quả của cuộc khủng hoảng năng lượng 2021-2022, do yếu tố kinh tế vĩ mô và địa chính trị gây ra. Để đối phó với cuộc khủng hoảng chưa từng có này, các chính phủ châu Âu, trong đó có Pháp, đã áp dụng các biện pháp nhằm ổn định thị trường và bảo vệ người tiêu dùng. Trong số các biện pháp này, việc giảm giá là yếu tố trọng tâm của các chính sách năng lượng, nhằm giảm thiểu tác động của việc tăng giá đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Tác động của cải cách thuế và quy định

Vào năm 2022, chính phủ đã giảm thuế nội địa đối với mức tiêu thụ điện cuối cùng (TICFE) xuống mức tối thiểu theo luật định. Sự sụt giảm này là phản ứng trực tiếp trước việc giá điện tăng đột ngột do các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là cuộc chiến ở Ukraine. Đồng thời, việc tăng trần quy định về quyền tiếp cận năng lượng hạt nhân lịch sử (Arenh) cho phép phân phối lại năng lượng hạt nhân một cách công bằng hơn với giá cả cạnh tranh, điều này góp phần làm giảm giá điện.

Dự báo giá năm 2024

Vào năm 2024, INSEE dự báo giá bán điện sẽ giảm 11%, phần lớn nhờ vào việc điều chỉnh giá trên thị trường bán buôn tương lai được thực hiện vào năm 2023. Đối với các chuyên gia, mức giảm này có thể lên tới 15% do viện trợ của chính phủ vẫn còn hiệu lực. Liên quan đến khí đốt, mặc dù viện trợ chủ yếu tập trung vào các khu nhà chung cư nhưng dự kiến sẽ giảm 12%, gần như khôi phục giá về mức năm 2022 nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với năm 2021.

Những thách thức dài hạn và chiến lược tiềm năng

Bất chấp những mức cắt giảm theo kế hoạch, con đường dẫn đến sự ổn định giá về lâu dài vẫn còn nhiều điều không chắc chắn. Biến động giá trên thị trường năng lượng toàn cầu, trầm trọng hơn do căng thẳng địa chính trị và chuyển đổi năng lượng, đang đặt ra nhiều thách thức. Để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia khuyến nghị tăng cường đa dạng hóa các nguồn cung năng lượng và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong các ngành công nghiệp và hộ gia đình.

Quan điểm về xu hướng dài hạn

Triển vọng giá năng lượng ổn định vào năm 2024 mang lại tia hy vọng cho các chuyên gia và người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các đợt tăng giá trước đó. Tuy nhiên, xu hướng này là một phần của bối cảnh chuyển đổi năng lượng rộng lớn hơn, trong đó các quyết định được đưa ra ngày hôm nay sẽ có tác động sâu sắc đến tương lai năng lượng của Pháp và Châu Âu. Lập kế hoạch chiến lược, bao gồm các quy định chặt chẽ và tăng cường đầu tư vào công nghệ xanh, sẽ rất cần thiết để định hướng trong bối cảnh phức tạp, nhiều biến động như hiện nay.

Diễn biến giá điện và khí đốt vào năm 2024 phản ánh mức độ phức tạp giữa chính sách của chính phủ, thị trường và các cuộc khủng hoảng trong quá khứ. Những động lực này nêu bật sự cần thiết phải lập kế hoạch chiến lược cứng rắn hơn trong quản lý năng lượng.

Anh Thư

AFP

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/gia-nang-luong-tai-chau-au-co-gi-khac-so-voi-phan-con-lai-cua-the-gioi-trong-nam-2024-710692.html