Ghi nhận công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các cơ quan chức năng từ tỉnh đến cơ sở đã quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp, để người dân đi lại được an toàn, thông suốt.

Lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ điều tiết, hướng dẫn giao thông trên địa bàn thành phố Ninh Bình trong những ngày nghỉ lễ.

Điểm đáng chú ý là kỳ nghỉ lễ 30/4- 1/5 năm nay diễn ra nhiều hoạt động gắn với chương trình Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Vì vậy, lượng du khách đến Ninh Bình tăng cao hơn nhiều so với mọi năm. Tuy vậy, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong những ngày nghỉ lễ luôn được bảo đảm; toàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông, không xảy ra ùn tắc giao thông.

Để có được kết quả đó, từ giữa tháng 4, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác bảo đảm ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024, trong đó yêu cầu các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường quản lý, kiểm tra và thực hiện công tác duy tu, bảo trì, sửa chữa những hư hỏng bất cập trên hệ thống đường bộ để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đối với các tuyến có công trình đang thi công, Sở đã chỉ đạo tổ chức thi công gọn gàng, thực hiện chỉ dẫn giao thông và đảm bảo vệ sinh môi trường theo đúng quy định, bố trí lực lượng thường trực để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh nhằm đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông thuận tiện.

Đặc biệt, trong thời gian trước kỳ nghỉ lễ, Sở đã phối hợp với các ngành chức năng liên quan tập trung chỉ đạo hoàn thiện công trình giao thông quan trọng, như: tuyến đường Đông - Tây để thông xe phục vụ Nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ và Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Chú trọng kiểm tra, rà soát công tác vận tải hành khách trên địa bàn nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là hành vi chở quá số người quy định, tự ý tăng giá vé, chạy sai luồng, tuyến... Thông báo công khai đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin phản ánh của người dân liên quan đến công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Công an tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án đảm bảo TTATGT; chỉ đạo, bố trí lực lượng ứng trực thường xuyên trên các tuyến và địa bàn trọng điểm để kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông, đồng thời phát hiện và kiến nghị giải quyết kịp thời những bất cập về hạ tầng giao thông, đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Đặc biệt, trong thời gian tổ chức Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới và sự kiện bắn pháo hoa diễn ra tối 30/4, các đơn vị Công an trong tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, sẵn sàng giải quyết các tình huống có thể xảy ra, nhất là vào thời điểm ban đêm và tại các điểm diễn ra các hoạt động của chương trình kỷ niệm, nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi, giải trí và tham quan du lịch, những nơi tập trung đông người và các đầu mối giao thông trọng điểm; đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT.

Đại tá Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng Công an thành phố Ninh Bình cho biết: Công an thành phố Ninh Bình đã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia làm nhiệm vụ ứng trực; chủ động xây dựng phương án và bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tăng cường công tác phân luồng, hướng dẫn giao thông; tổ chức tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc và tai nạn giao thông như: vi phạm tốc độ; nồng độ cồn, ma túy; xe ô tô chở hàng quá tải trọng, dừng, đỗ và đón trả khách không đúng nơi quy định, các hành vi lạng lách, đánh võng và đua xe trái phép… trên tinh thần "không có vùng cấm - không có ngoại lệ - không có ngày nghỉ".

Theo báo cáo từ Ban ATGT tỉnh: Trong 5 nghỉ lễ, các lực lượng chức năng toàn tỉnh đã xử lý 1.030 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, phạt tiền gần 2,2 tỷ đồng (tạm giữ 11 ô tô, 230 mô tô, 1 xe đạp máy; tước 159 giấy phép lái xe).

Những nỗ lực trong công tác bảo đảm TTATGT của các cơ quan chức năng không chỉ giúp Nhân dân có kỳ nghỉ lễ an toàn, lành mạnh mà còn góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và du khách khi đến với Ninh Bình.

Bài, ảnh: Kiều Ân

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/ghi-nhan-cong-tac-dam-bao-trat-tu-an-toan-giao-thong-trong/d2024050211255659.htm