Gạo Thái Lan hưởng lợi từ lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan cho biết hôm thứ Hai (7/8) rằng quốc gia này đang được hưởng lợi từ lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ và không có lý do gì để ngừng xuất khẩu gạo.

Bộ trưởng Jurin Laksanawisit phát biểu tại một cuộc họp báo rằng Chính phủ sẽ đảm bảo đủ sản lượng gạo cho cả tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, đồng thời đảm bảo giá nội địa không vượt quá túi tiền của người dân.

Ông cho biết trong 7 tháng đầu năm, Thái Lan đã vận chuyển 4,8 triệu tấn gạo, đồng thời cho biết thêm xuất khẩu hàng tháng ở mức 700.000 đến 800.000 tấn.

 Ảnh minh họa: CNA.

Ảnh minh họa: CNA.

Charoen Laothamatas, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết Thái Lan - nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới sau Ấn Độ, dự kiến xuất khẩu hơn 8 triệu tấn gạo trong năm nay, tăng so với mức 7,71 triệu tấn của năm ngoái.

Trong khi đó, vào tuần trước, hai nguồn tin thương mại cho rằng một số nhà xuất khẩu gạo ở Thái Lan và Việt Nam đang đàm phán lại giá trên các hợp đồng mua bán cho lô hàng tháng 8, sau khi Ấn Độ gây sốc cho thị trường toàn cầu với lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati.

Cuối tháng 7/2023, hãng tin Bloomberg đưa tin thị trường gạo quốc tế đang “chao đảo”, khi Ấn Độ (quốc gia chiếm 40% sản lượng xuất khẩu gạo toàn cầu) thông báo cấm xuất khẩu gạo. Theo phân tích của Bloomberg, quyết định này tác động đến 25% tổng gạo xuất khẩu của Ấn Độ.

Ông Pierre-Olivier Gourinchas, chuyên gia kinh tế của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), đánh giá: "Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo có thể gây ra tác động tương tự như việc Thỏa thuận ngũ cốc biển Đen bị đình chỉ, đẩy giá gạo ở các nước khác tăng cao. Giá ngũ cốc toàn cầu có thể tăng 10-15% trong năm nay”.

Nối gót Ấn Độ, ngày 29/7/2023, cơ quan chức năng Nga thông báo ngừng xuất khẩu gạo đến hết năm 2023 nhằm hỗ trợ thị trường nội địa. Trước đó một ngày, Bộ Kinh tế Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) thông báo dừng xuất khẩu gạo trong vòng bốn tháng, hiệu lực ngay lập tức.

Nga và UAE không nằm trong nhóm 10 quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, việc theo sau Ấn Độ để "hỗ trợ thị trường trong nước" khiến thị trường xuất, nhập khẩu gạo thế giới thêm biến động.

Khánh Vy (Theo CNA)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gao-thai-lan-huong-loi-tu-lenh-cam-xuat-khau-cua-an-do-post259474.html