Gạo ST25 của ông Cua được bảo hộ độc quyền ở những thị trường nào?

Sau những lùm xùm liên quan đến việc đăng ký bảo hộ bản quyền ở Mỹ và Úc, nhiều người tiêu dùng quan tâm thương hiệu gạo ông Cua (kỹ sư Hồ Quang Cua, 'cha đẻ' của giống ST24, ST25) đã được bảo hộ độc quyền ở những thị trường nào?

Ông Hồ Quang Cua, bên sản phẩm gạo ST25. Ảnh: Trung Chánh

Ông Hồ Quang Cua, bên sản phẩm gạo ST25. Ảnh: Trung Chánh

Liên quan đến vấn đề nêu trên, kỹ sư Hồ Quang Cua, “cha đẻ” của giống ST25 (loại giống cho gạo đạt giải nhất cuộc thi gạo ngon thế giới năm 2019 tại Philippines- PV) xác nhận, thương hiệu gạo ông Cua đã được đăng ký bảo hộ độc quyền ở Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Hồng Kông và Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Cua, do xảy ra tình trạng một số đơn vị đăng ký bản quyền trước đó nên việc bảo hộ ở thị trường Mỹ hiện sắp hoàn thành, trong khi ở Việt Nam cũng trong tình trạng tương tự. Điều này có nghĩa, thương hiệu gạo ông Cua đã được bảo hộ độc quyền ở Anh, EU, Trung Quốc và Hồng Kông.

Trước đó, vào năm 2021, Cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ Úc (IP Australia) công bố đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký nhãn hiệu “Gạo, Gạo ngon nhất thế giới- Rice; Best Rice of The World” ST 24, ST25 của Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD.

Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã thông tin, trao đổi với các bên và gửi thư cùng các tài liệu chứng minh tới IP Australia để bày tỏ không đồng ý về việc đăng ký thương hiệu nêu trên.

Đến tháng 9 năm ngoái, IP Australia công bố việc đăng ký nhãn hiệu nêu trên của Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD không thành công, không được đăng ký.

Ngoài Úc, gạo ST25 cũng bị 4 doanh nghiệp tại Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu. Trong đó, Công ty I&T Enterprise, Inc là đơn vị duy nhất đã được Văn phòng sáng chế và Thương hiệu Mỹ (USPTO) chấp thuận bảo hộ nhãn hiệu ST25 vào ngày 4-5-2021, nhưng cho các bên liên quan (cá nhân, doanh nghiệp, hiệp hội) có quyền phản đối trong 30 ngày, kể từ ngày 4-5-2021.

Vụ việc đăng ký bảo hộ gạo ST25 ở Mỹ sau đó đã bị ông Hồ Quang Cua và Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí (doanh nghiệp gia đình của ông Cua) phản đối thông qua Công ty luật quốc tế TDL.

Đến thời điểm hiện tại, theo ông Cua, việc bảo hộ thương hiệu gạo ông Cua ở Mỹ sắp hoàn thành. “Chúng tôi cũng sẽ nâng cấp lên (giống ST25- PV) sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ”, ông thông tin thêm.

Theo tìm hiểu của KTSG Online, gạo ST24 và ST25 của kỹ sư Hồ Quang Cua hiện được người tiêu dùng trong nước rất ưa chuộng, trong khi về xuất khẩu, thì Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng đối với chủng loại gạo này của Việt Nam.

Trung Chánh

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/gao-st25-cua-ong-cua-duoc-bao-ho-doc-quyen-o-nhung-thi-truong-nao/