FIFA muốn đổi cách dùng VAR

Công nghệ Video Hỗ trợ Trọng tài (VAR) có thể được dùng hạn chế trong trận đấu nếu đề xuất từ FIFA nhận cái gật đầu từ những bên liên quan.

 Cách sử dụng VAR hiện tại gây nhiều bất cập.

Cách sử dụng VAR hiện tại gây nhiều bất cập.

Hôm 17/5, tại hội nghị thường niên của FIFA ở Bangkok (Thái Lan), chủ tịch Gianni Infantino cho biết LĐBĐ Thế giới cân nhắc khả năng thay đổi cách dùng VAR.

Theo đó, mỗi đội chỉ có thể yêu cầu VAR xem xét lại các tình huống tối đa hai lần trong một trận. Đây là cách sử dụng công nghệ xem lại được quần vợt hay bóng rổ áp dụng.

Các đội sẽ có số lần khiếu nại nhất định trong trận đấu. Nếu khiếu nại thành công, quyền xem VAR của CLB trong trận đấu sẽ không mất đi.

Hiện tại, VAR có thể can thiệp vào các tình huống liên quan đến bàn thắng, tình huống dẫn đến phạt đền hay lỗi liên quan đến thẻ đỏ trực tiếp. Điều này khiến VAR hoạt động liên tục trong suốt thời gian diễn ra trận đấu (cả khi bóng ngoài cuộc).

Nếu thay đổi từ FIFA được chấp thuận, số lần các trọng tài dùng VAR trong trận đấu sẽ giảm đáng kể, khiến trận đấu ít bị gián đoạn hơn.

Chủ tịch FIFA, Infantino cho biết cách sử dụng VAR mới cũng có thể giúp giảm thiểu chi phí, bởi khi đó số camera sử dụng sẽ ít đi. Thậm chí khi đó, công nghệ bắt việt vị bán tự động cũng có thể không được áp dụng, và mọi thứ sẽ lại phụ thuộc vào quyết định của tổ trọng tài trên sân.

FIFA cho biết hệ thống VAR mới đang được thử nghiệm. Đề xuất của FIFA diễn ra trong bối cảnh nhiều tổ chức và CLB trên thế giới không muốn tiếp tục sử dụng VAR.

Giữa tuần này, Sky Sports đưa tin Wolverhampton đề xuất cuộc họp nội bộ Premier League, nhằm cân nhắc khả năng bỏ VAR từ mùa tới.

20 CLB Premier League sẽ họp vào ngày 6/6 tới để xem xét khả năng loại bỏ VAR khỏi Ngoại hạng Anh 2024/25. Mọi quyết định cuối cùng sẽ cần được sự thông qua của 14 trên tổng số 20 CLB tham dự cuộc họp.

Tường Linh

Nguồn Znews: https://znews.vn/fifa-muon-doi-cach-dung-var-post1476000.html