'EU sẽ luôn hỗ trợ Việt Nam triển khai các sáng kiến ứng phó với biến đổi khí hậu

Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Julien Guerrier khẳng định EU sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ Việt Nam triển khai các sáng kiến ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, hướng tới hoàn thành các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Là một trong những nước dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu

Ngày 12/5, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh và Phái đoàn EU tại Hà Nội tổ chức sự kiện Ngày Việt Nam-EU tại Thành phố Hạ Long với chủ đề: “Việt Nam – EU: Chung tay vì một môi trường sạch”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Sự kiện Ngày Việt Nam – EU với chủ đề: “Việt Nam – EU: Chung tay vì một môi trường sạch” là sáng kiến do Bộ Ngoại giao khởi xướng nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và người dân về ứng xử có trách nhiệm đối với môi trường, hệ sinh thái tự nhiên nói chung cũng như môi trường biển nói riêng.

Theo bà Hằng, Việt Nam là một trong những nước dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã ban hành và nỗ lực triển khai nhiều chủ trương, chính sách quan trọng hướng tới phát triển bền vững.

"Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường biển trên thực tế đang đứng trước nhiều thách thức như nguy cơ ô nhiễm, xả rác và nước thải chưa được xử lý, nhận thức của người dân về gìn giữ, bảo vệ môi trường biển chưa cao", Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Do đó, Bộ Ngoại giao đã thúc đẩy hợp tác với các quốc gia, tổ chức quốc tế về bảo vệ môi trường, bao gồm cả Liên minh châu Âu - khối có nhiều đóng góp trong bảo vệ môi trường và tích cực hỗ trợ Việt Nam trong quá trình "xanh hóa".

Bên cạnh đó, sự kiện cũng góp phần thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh và Phái đoàn EU, Đại sứ quán các nước châu Âu tại Hà Nội, đóng góp cho mối quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và EU.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại sự kiện ngày 12/5. (Ảnh: Thế Đại)

Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đánh giá sự kiện Ngày Việt Nam – EU được tổ chức tại thành phố Hạ Long là hoạt động "rất có ý nghĩa đối với tỉnh Quảng Ninh nhằm phát huy ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau để thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam và EU cũng như với các nước thành viên EU về các hoạt động hợp tác đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững".

Ông Cao Tường Huy nhấn mạnh tỉnh Quảng Ninh xác định mục tiêu trở thành điển hình cả nước trong thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về tiêu chí môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu và Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia; một trong những hướng đi ưu tiên của tỉnh là tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực này, đặc biệt là với các đối tác EU.

Theo đó, Tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao và mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ EU và các nước thành viên để thực hiện các mục tiêu về môi trường, khí hậu và phát triển bền vững.

Ông Cao Tường Huy - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Thế Đại)

EU sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ Việt Nam

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức sự kiện Ngày Việt Nam – EU tại Hạ Long của Bộ Ngoại giao, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện trong tổng thể các nỗ lực của Việt Nam nhằm phát triển xanh và bền vững hơn.

Đại sứ đánh giá cao các cam kết của Việt Nam hướng tới xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn với mục tiêu cao là đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; khẳng định EU sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ Việt Nam triển khai các sáng kiến ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, hướng tới hoàn thành các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Đại sứ Julien Guerrier. (Ảnh: Thế Đại)

Các đại biểu tham gia sự kiện tại thành phố Hạ Long sáng 12/5. (Ảnh: Thế Đại)

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại sự kiện.

Sau lễ khai mạc, gần 200 đại biểu đã tham gia các hoạt động nhặt, thu gom rác thải dọc bờ biển Bãi Cháy, vớt rác trên Vịnh Hạ Long. Sự kiện đã thu hút sự hưởng ứng của đông đảo người dân và du khách tại thành phố Hạ Long.

Các đại biểu tham gia hoạt động thu gom rác bên bờ biển. (Ảnh: Bộ Tài nguyên & Môi trường).

Các đại sứ tham gia hoạt động vớt rác trên biển.

Chia sẻ với phóng viên sau hoạt động của chương trình, Đại sứ Julien Guerrier cho biết ông "rất ấn tượng" với Vịnh Hạ Long vì không có rác thải, chứng tỏ sự nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong việc bảo vệ môi trường.

Nói thêm về việc hợp tác, hỗ trợ bảo vệ môi trường tại Việt Nam, ông Julien cho biết EU, G7 và một số nước khác đã tài trợ 15 tỷ EUR cho nỗ lực chuyển đổi năng lượng và trung hòa khí hậu tại Việt Nam, đồng thời hợp tác với nhiều tỉnh trong thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hoạt động khai thác khoáng sản có thể trở thành thách thức đối với môi trường

Với tỉnh Quảng Ninh, ông Julien cho biết tỉnh này nên xem xét việc xây dựng cơ sở vật chất để chống xói mòn, lũ lụt ở những vùng bị lũ lụt hàng năm. Bên cạnh đó, Đại sứ EU tại Việt Nam cho biết việc phát triển du lịch cũng đặt lên vai Quảng Ninh trách nhiệm lớn trong việc bảo vệ môi trường.

"Lời khuyên của tôi là hãy hết sức cẩn thận khi đồng hành cùng sự tăng trưởng du lịch bằng các biện pháp bảo vệ môi trường nghiêm ngặt để đảm bảo rằng vẻ đẹp và sự trong lành của cảnh quan và vùng biển ở đây được bảo tồn", ông Julien cho biết.

Đại sứ EU tại Việt Nam cũng chia sẻ về việc hoạt động khai thác khoáng sản có thể trở thành thách thức đối với môi trường. Theo ông Julien, dù Quảng Ninh có nguồn than dồi dào, việc quan trọng là cần sớm chuyển đổi nguồn năng lượng và tận dụng các nguồn thiên nhiên khác.

Đại sứ Julien Guerrier cho biết ông rất ấn tượng với Vịnh Hạ Long vì nơi đây đã khác rất nhiều kể từ thời điểm ông tới đây vào năm 1996.

"Ở đây có nắng, có gió, có mọi thứ. Mọi thứ đã sẵn sàng để Quảng Ninh và Việt Nam tiến tới phát thải ròng bằng 0 và đầu tư vào nguồn năng lượng tái tạo dần thay thế than", ông Julien nói.

Quỳnh Anh

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/eu-se-luon-ho-tro-viet-nam-trien-khai-cac-sang-kien-ung-pho-voi-bien-doi-khi-hau-d110634.html