Duyên nợ Việt Nam và Indonesia, duyên nợ Kim Sang-sik và Shin Tae-yong

Việt Nam sẽ lại chạm trán Indonesia ở bảng B ASEAN Cup 2024. Tất cả mong chờ một kết quả khác được tạo ra bởi tân HLV Kim Sang-sik, người sẽ đối đầu tiền bối nhiều duyên nợ Shin Tae-yong.

Đó là một sự lặp lại của Vòng loại World Cup 2026, khi Việt Nam một lần nữa chung bảng với Indonesia và Philippines tại ASEAN Cup 2024. Riêng với Indonesia, một lần nữa có duyên với Việt Nam sau rất nhiều lần chạm trán, từ cấp độ trẻ đến ĐTQG, từ chung kết U23 Đông Nam Á 2023 đến Asian Cup 2023, vòng loại World Cup 2026, bán kết AFF Cup 2022 và bây giờ tiếp tục chung bảng B AFF Cup 2024.

Dĩ nhiên người Indonesia đang rất tự tin, bởi sau một thời gian dài lép vế, họ vươn lên mạnh mẽ và đánh bại ĐT Việt Nam trong cả 3 cuộc đụng độ gần nhất. Trong sự hào hứng, HLV Shin Tae-yong từng nói trên báo Hàn Quốc vào tháng 3, rằng “thế hệ Vàng của Việt Nam đã kết thúc, còn thế hệ Vàng của Indonesia đang hình thành”.

Tuyên bố về thế hệ Vàng của người dẫn dắt ĐT Indonesia sẽ cần thời gian để kiểm chứng, nhưng đã có sự thay đổi ở ĐT Việt Nam. Đó là sự kết thúc của triều đại mang tên HLV Philippe Troussier. Chiều 21/5, đến khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72, Hà Nội, tham dự lễ bốc thăm AFF Cup 2024 với tư cách HLV ĐT Việt Nam là ông Kim Sang-sik. Thật tiếc khi HLV Shin Tae-yong không có mặt ở đó, và tất cả không được chứng kiến cuộc tao ngộ giữa hai người.

ĐT Việt Nam thất bại trước Indonesia trong cả 3 lần chạm trán gần nhất.

ĐT Việt Nam thất bại trước Indonesia trong cả 3 lần chạm trán gần nhất.

Khi còn thi đấu, hai ông từng là đồng đội của nhau trong màu áo CLB Seongnam Ilhwa Cheonma. Với 12 năm gắn bó, Shin Tae-yong đã cống hiến tất cả những gì tinh túy nhất của đời cầu thủ cho đội bóng. Vì vậy, được coi là một trong những huyền thoại vĩ đại nhất của Seongnam.

Kim Sang-sik cũng có 8 năm, đồng thời đóng vai trò trụ cột, giúp đội bóng có trụ sở ở đông nam Seoul thống trị K League. Thế nhưng người hâm mộ vẫn dè dặt khi đề cập tới ông như một huyền thoại. Điều này có liên quan đến Shin Tae-yong.

Vào năm 2008, Shin Tae-yong trở lại Seongnam với tư cách HLV trưởng, đồng thời tiến hành cuộc cách mạng trẻ nhằm tái thiết CLB. Kế hoạch này cũng được thúc đẩy bởi tình hình tài chính không mấy sáng sủa, vậy nên những cầu thủ luống tuổi hưởng lương cao sẽ không được ký hợp đồng.

Vốn mong muốn khoác áo Seongnam trọn đời, Kim Sang-sik đã rất sốc khi bị buộc chia tay. Sau này đến với Jeonbuk, Kim Sang-sik đã tuyên bố “tôi sẽ không bao giờ thua nếu đấu với Seongnam”. Shin Tae-yong cũng đáp trả mạnh mẽ: “Thật tốt khi cậu ta nói thế. Và chúng tôi cũng vậy, sẽ nỗ lực hết mình để luôn tạo ra màn trình diễn hay khi đối đầu Jeonbuk”.

HLV Kim Sang-sik có nhiệm vụ đưa ĐT Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2024.

HLV Kim Sang-sik có nhiệm vụ đưa ĐT Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2024.

Nhiều năm đã trôi qua và Kim Sang-sik cũng bước vào nghiệp huấn luyện, chèo lái chính đội bóng cũ Jeonbuk và gặt hái một số thành công. Tuy nhiên những gì ông đạt được khó có thể so sánh với Shin Tae-yong, người đã tái tạo Seongnam trở thành nhà vô địch AFC Champions League 2010 và đoạt Cúp Quốc gia 2011.

Như đã biết, sau này Shin Tae-yong đến Đông Nam Á, kiên nhẫn xây dựng ĐT Indonesia. Ông cũng bất chấp những lời chỉ trích để có được một số thành tựu trong khoảng 1 năm trở lại đây, cả với U23 cũng như ĐTQG xứ nghìn đảo.

Thừa nhận tới Việt Nam từ cảm hứng Park Hang-seo, nhưng cũng không ngạc nhiên nếu HLV Kim Sang-sik tìm kiếm một số động lực thông qua công việc của Shin Tae-yong tại Indonesia. Và lá thăm ngẫu nhiên đã đưa hai người họ gặp nhau sớm, ngay ở vòng bảng ASEAN Cup 2024 sắp tới.

Duyên nợ Việt Nam và Indonesia, duyên nợ Kim Sang-sik và Shin Tae-yong, tất cả tạo nên cuộc đụng độ rất đáng chờ đợi.

Tại ASEAN Cup 2024, 10 đội bóng chia thành 2 bảng, đá theo thể thức vòng tròn 1 lượt, chọn 2 đội nhất, nhì mỗi bảng vào bán kết; mỗi đội sẽ có 2 trận sân nhà và 2 trận sân khách, với thể thức giống vòng bảng AFF Cup 2018 và AFF Cup 2022. ASEAN Cup 2024 sẽ bắt đầu khởi tranh vào ngày 23/11 đến ngày 21/12/2024.

Thanh Hải

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/duyen-no-viet-nam-va-indonesia-duyen-no-kim-sang-sik-va-shin-tae-yong-post1639077.tpo