Dùng kem chống nắng xịn mấy cũng vô ích nếu làm điều này

Bất kể kem chống nắng đắt đỏ hay bình dân cũng thành 'công cốc' nếu dùng sai cách.

Cũng như nhiều loại mỹ phẩm skincare, kem chống nắng có nhiều thương hiệu, nhiều mức giá khác nhau. Các sản phẩm kem chống nắng đến từ thương hiệu lớn dĩ nhiên sẽ có những ưu điểm vượt trội song nếu chủ quan, cho rằng chỉ cần chọn kem đắt tiền là da đã được bảo vệ tối ưu thì bạn đã nhầm.

Bất kể kem chống nắng đắt đỏ hay bình dân cũng thành “công cốc” nếu bạn còn lặp đi lặp lại những sai lầm sau đây:

Ra ngoài ngay sau khi thoa kem

Một số sản phẩm chống nắng được quảng cáo có thể phát huy tác dụng ngay sau khi dùng, tức là bạn có thể hoạt động ngoài trời ngay sau khi vừa thoa kem. Tuy nhiên trên thực tế, bất cứ loại mỹ phẩm nào cũng cần một khoảng thời gian nhất định để thẩm thấu. Với kem chống nắng, một sản phẩm với mục đích tối ưu là bảo vệ da, bạn càng cần chờ để kem thấm sâu vào da. Trong thời gian này, hãy giữ cho da thật khô ráo bởi việc đổ mồ hôi và dầu sẽ khiến kem chống nắng bị trôi bớt, tác dụng chống nắng ít nhiều bị giảm sút.

Thoa kem quá mỏng

Kem chống nắng chỉ phát huy tác dụng tối đa khi bạn đã thoa đủ liều lượng. Thoa quá mỏng không giúp da được bảo vệ cũng như phí phạm công sức và lượng kem bạn đã sử dụng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn cần khoảng 1-2g để thoa đều phần da mặt và cổ, tai và khoảng 25-30g cho các vùng da khác trên cơ thể. Với những vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, bạn thậm chí nên thoa thêm một lớp kem nữa sau khi lớp thứ nhất đã ngấm đều.

Chỉ thoa đúng một lần cho cả ngày

Dù kem chống nắng có chỉ số SPF cao đến đâu hay giá thành đắt đỏ cỡ nào, một lần sử dụng là không đủ cho cả ngày. Sau từ 2-3 giờ đồng hồ, bạn nên dặm lại kem chống nắng để đảm các vùng da được an toàn trước tia UV. Với những người phải hoạt đồng liên tục ngoài trời và đổ nhiều mồ hôi hoăc tiếp xúc với nước như bơi lội, chơi thể thao, thời gian được khuyên dùng thêm kem chống nắng là 90 phút. Ngoài những lớp kem chống nắng được dặm lại nhiều lần trong ngày, bạn nên kết hợp thêm mũ, găng tay, áo chống nắng và kính râm nếu muốn hạn chế tối đa tình trạng thâm sạm, cháy nắng.

Không làm sạch da trước khi thoa kem

Một làn da sạch là yêu cầu hàng đầu giúp mọi loại mỹ phẩm ngấm sâu, bám chặt vào da, không riêng gì kem chống nắng. Trong ngày, nếu cần thoa lại kem, hãy dùng khăn tẩy trang hoặc sữa rửa mặt làm sạch lớp bụi bẩn, mồ hôi, dầu thừa bám trên da. Nếu không có đủ thời gian và mỹ phẩm tẩy rửa, ít nhất hãy dùng khăn ướt sạch thay vì để nguyên tình trạng mặt và dặm lại kem chống nắng. Khi mặt không đủ sạch thì dù kem chống nắng có đắt tiền và thoa bao nhiêu lớp, chúng cũng gần như không có tác dụng.

Dùng chung một loại cho mặt và body

Mỗi vùng da trên cơ thể lại có cấu trúc, đặc điểm khác nhau. Không thể dùng chung một loại kem chống nắng cho toàn bộ cơ thể nếu muốn bảo vệ da một cách toàn diện. Các loại kem dùng cho mặt thường có thành phần dịu nhẹ, lành tính hơn, độ SPF không quá cao trong khi kem dùng cho body có thành phần hóa học mạnh hơn, SPF tối thiểu 50, thậm chí lên tới 100. Nếu dùng chung, da có thể bị kích ứng và không được bảo vệ tối ưu.

Vũ Vũ

Nguồn Vietnamdaily: http://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/doi-song-24h/dung-kem-chong-nang-xin-may-cung-vo-ich-neu-lam-dieu-nay-210467.html