Dùng dữ liệu ADN phục dựng hoàng đế Bắc Chu, bất ngờ dung mạo

Các chuyên gia Đại học Phúc Đán (Trung Quốc) đã sử dụng dữ liệu ADN và kết quả phân tích từ hộp sọ để phục dựng chân dung hoàng đế Bắc Chu - Chu Vũ Đế. Kết quả phục dựng khiến nhiều người bất ngờ.

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện lăng mộ của hoàng đế Bắc Chu - Chu Vũ Đế năm 1996. Bên trong lăng mộ chứa hài cốt của nhà vua với "hộp sọ gần như hoàn chỉnh". Điều này cho phép các nhà nghiên cứu có thể chiết xuất ADN để thực hiện cuộc phân tích di truyền cũng như phục dựng gương mặt.

Chu Vũ Đế là hoàng đế thứ ba của nhà Bắc Chu, trị vì đất nước từ năm 560 cho đến khi qua đời năm 578, hưởng thọ 36 tuổi. Ông được xem là hoàng đế có công lao rất lớn trong sự nghiệp thống nhất Trung Quốc với việc tiêu diệt Bắc Tề và thống nhất miền bắc Trung Quốc sau nhiều thế kỷ chia cắt.

Do đột ngột băng hà năm 36 tuổi nên kế hoạch thống nhất toàn bộ Trung Nguyên của Chu Vũ Đế không thể thực hiện. Không những vậy, nhà Bắc Chu cũng dần suy tàn trước khi bị nhà Tùy thay thế vào năm 581.

Trong suốt nhiều thập kỷ, nguyên nhân tử vong của Chu Vũ Đế trở thành đề tài tranh luận của giới chuyên gia khi xuất hiện 2 giả thuyết cho rằng vị hoàng đế này băng hà sau khi bị đầu độc hoặc do mắc bạo bệnh.

Trong đó, một số người cho rằng, Chu Vũ Đế có thể ngộ độc thạch tín. Điều này có thể xuất phát từ việc ông học theo Đạo giáo và uống các loại đan dược nhằm theo đuổi ước mơ trường sinh bất lão.

Trong nghiên cứu mới nhất, kết quả phân tích ADN do Đại học Phúc Đán thực hiện cho thấy Chu Vũ Đế có một số đột biến khiến ông có nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Một số mô tả về hoàng đế này trong sử sách cũng cho thấy những dấu hiệu Chu Vũ Đế đã trải qua đột quỵ. Vì vậy, nhiều khả năng ông hoàng này qua đời do xuất hiện biến chứng sau cơn đột quỵ.

Thông qua dữ liệu ADN và kết quả phân tích từ hộp sọ, nhóm chuyên gia đã phục dựng chân dung Chu Vũ Đế. Theo hình ảnh phục dựng, ông hoàng này có đôi mắt nâu, mái tóc đen và nước da sẫm màu giống với người Bắc và Đông Á ngày nay.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, Chu Vũ Đế là người Xianbei - dân tộc du mục sống ở vùng đất ngày nay là Mông Cổ và các vùng phía bắc Trung Quốc. Kết quả phân tích ADN cho thấy người Xianbei đã di cư tới khu vực phía nam và phía bắc Trung Quốc rồi kết hôn với những người thuộc dân tộc Hán.

Mời độc giả xem video: Bí quyết khiến Hoàng đế dù ăn sơn hào hải vị cũng không béo phì.

Tâm Anh (theo LS)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/dung-du-lieu-adn-phuc-dung-hoang-de-bac-chu-bat-ngo-dung-mao-1974400.html