'Đừng bán...'

Tại buổi lễ, khi được hỏi vì sao có người trả ông số tiền rất lớn để mua lại những bức tranh ký họa Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mỹ nhưng ông không bán, họa sỹ Nguyễn Đức Dụ trả lời ông không bán vì nghe theo lời khuyên của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn, rằng: 'Cậu đừng bán, cậu mà bán những bức tranh này là bán luôn đồng đội của mình đấy!'

Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Bảo tàng Nam Định đón nhận tranh do họa sỹ Nguyễn Đức Dụ hiến tặng.

Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Bảo tàng Nam Định đón nhận tranh do họa sỹ Nguyễn Đức Dụ hiến tặng.

Chiều ngày 24/12, Bảo tàng tỉnh Nam Định tổ chức lễ tiếp nhận hai tác phẩm mỹ thuật là hai bức tranh sơn dầu “Trọng điểm Tha Mé-mùa khô năm 1968” và “Con mắt trọng điểm” do tác giả, họa sỹ Nguyễn Đức Dụ hiến tặng.

Tham dự buổi lễ có ông Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định; lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh...

Buổi lễ được tổ chức ngay sau khi Triển lãm mỹ thuật “Ký ức Trường Sơn” của họa sĩ Đức Dụ, do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định phối hợp với Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tổ chức thành công tại Nam Định, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 60 năm ngày mở Đường Trường Sơn.

Được biết, họa sỹ Nguyễn Đức Dụ trong những năm kháng chiến chống Mỹ với vai trò là người lính, cán bộ tuyên huấn của đoàn 559 đã có nhiều năm ở chiến trường Trường Sơn huyền thoại, vừa chiến đấu vừa sáng tác tranh để cổ vũ, động viên tinh thần đồng đội. Ông đã đi khắp các ngã đường trọng điểm từ Đông sang Tây Trường Sơn để vẽ, phác họa lại những gì ông đã trải qua và chứng kiến.

“Trọng điểm Tha Mé-mùa khô năm 1968”, một trong hai bức tranh nổi tiếng họa sỹ Nguyễn Đức Dụ vừa hiến tặng Bảo tàng Nam Định.

“Trọng điểm Tha Mé-mùa khô năm 1968”, một trong hai bức tranh nổi tiếng họa sỹ Nguyễn Đức Dụ vừa hiến tặng Bảo tàng Nam Định.

Tại buổi lễ, kể về hai bức tranh “Trọng điểm Tha Mé-mùa khô năm 1968” và “Đôi mắt trọng điểm” vừa hiến tặng Bảo tàng tỉnh Nam Định, họa sỹ Đức Dụ cho biết hai bức tranh trên được ông vẽ lại từ hai bức ký họa trực tiếp tại chiến trường, khắc họa lại khung cảnh chiến đấu bảo vệ trọng điểm đèo Tha Mé, thuộc Binh trạm 33-đường Trường Sơn của Bộ đội và Thanh niên xung phong vào mùa khô năm 1968.

Khi được hỏi vì sao có người người nước ngoài trả ông số tiền rất lớn để mua lại bản quyền bộ tranh ký họa về Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mỹ nhưng ông không bán, họa sỹ Nguyễn Đức Dụ trả lời ông không bán vì nghe theo lời khuyên của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn, rằng: “Cậu đừng bán, cậu mà bán những bức tranh này là bán luôn đồng đội của mình đấy!”

Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham dự cùng nhìn nhận việc họa sỹ Đức Dụ hiến tặng 2 bức tranh quý, với nhiều giá trị lịch sử cho bảo tàng là một nghĩa cử cao đẹp; 2 bức tranh là nguồn tư liệu lịch sử quý giá, giúp cho nội dung trưng bày, giáo dục truyền thống của Bảo tàng Nam Định thêm phần phong phú, sinh động...

Duy Hưng

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/van-hoa/dung-ban-tintuc455527