Đức Huệ: Phát huy hiệu quả phong trào thi đua Dân vận khéo

Những năm qua, phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Đức Huệ, tỉnh Long An triển khai, thực hiện có sức lan tỏa sâu, rộng trong đời sống xã hội, được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Ấm lòng với bữa ăn sáng “0 đồng”

Trong năm 2023, toàn huyện có 73 mô hình DVK trên các lĩnh vực. Trong đó, có nhiều mô hình hay được duy trì và thực hiện hiệu quả trong nhiều năm qua, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị, trường học và ở địa bàn dân cư.

Chúng tôi đến Trường Mầm non Rạng Đông ở xã biên giới Mỹ Quý Đông đúng lúc trẻ ăn sáng trước khi vào lớp. Chúng tôi cảm nhận được sự tận tụy, dịu dàng của các cô giáo khi chăm chút từng bữa ăn cho trẻ. Đặc biệt là bữa ăn “0 đồng” càng làm ấm lòng các bậc phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn nơi biên giới.

Mô hình Bữa ăn sáng “0 đồng” được Trường Mầm non Rạng Đông (xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ) duy trì thực hiện trong 2 năm qua

Mô hình Bữa ăn sáng “0 đồng” được Trường Mầm non Rạng Đông (xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ) duy trì thực hiện trong 2 năm qua

Hiệu trưởng Trường Mầm non Rạng Đông - Trần Thị Kim Nhiên cho biết: “Mô hình Bữa ăn sáng “0 đồng” đã được trường duy trì đến nay là 2 năm.

Mô hình được thực hiện nhờ sự hỗ trợ rau, củ, quả của Đại đội Bộ binh thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, còn Đại đội Bộ binh huyện Đức Huệ hỗ trợ thịt, cá. Ngoài ra, một số phụ huynh cũng đóng góp thêm để trường duy trì thực hiện mô hình”.

Tùy theo nguồn lực vận động xã hội hóa mà Bữa ăn sáng “0 đồng” sẽ được tổ chức phù hợp trong năm học.

Theo cô Nhiên, thông qua mô hình, trường muốn chia sẻ phần nào với những phụ huynh có hoàn cảnh khăn; đồng thời, gửi đến phụ huynh thông điệp bữa ăn của trẻ cần bảo đảm nhu cầu dinh dưỡng hợp lý để giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

Thi đua phát triển kinh tế

Qua sự tuyên truyền, vận động của địa phương, anh Nguyễn Tuấn An (ấp 1, xã Mỹ Quý Đông) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng với mô hình nuôi cá kết hợp trồng rau nhút trên diện tích ban đầu là 1.000m2.

Anh An chia sẻ: “Ở đây, trồng lúa cho năng suất thấp, lại thêm những năm gần đây, giá vật tư tăng cao. Chính vì vậy, sau khi nghiên cứu, tìm hiểu, tôi quyết định chuyển sang trồng rau nhút kết hợp với nuôi cá vì nhận thấy loại rau này dễ chăm sóc, nhà tôi lại gần sông, có thể chủ động được nguồn nước ra vào nên thực hiện mô hình này rất phù hợp”.

Qua sự tuyên truyền, vận động của địa phương, anh Nguyễn Tuấn An (ấp 1, xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mang lại hiệu quả

Qua sự tuyên truyền, vận động của địa phương, anh Nguyễn Tuấn An (ấp 1, xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mang lại hiệu quả

Từ hiệu quả mô hình mang lại, đầu năm 2023, anh nhân rộng với tổng diện tích trồng rau nhút khoảng 1.500m2 và 3 vèo nuôi cá sặt. Bình quân hàng tháng, anh cắt rau nhút bán được hơn 600kg với giá khoảng 20.000 đồng/kg. Cá sặt nuôi được 6 tháng, anh xuất bán đợt đầu tiên khoảng 60kg với giá 50.000 đồng/kg, thu về khoảng 20 triệu đồng.

Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi tháng, anh có thu nhập khoảng 13 triệu đồng. Ngoài việc phát triển kinh tế hộ gia đình, anh còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Không dừng lại ở các mô hình này, nhiều mô hình DVK khác vẫn tiếp tục được duy trì và lan tỏa sâu, rộng. Đây là kết quả của việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo của đội ngũ cán bộ làm công tác DV trên địa bàn huyện, từ đó thúc đẩy phong trào thi đua DVK ngày càng phát triển.

Trưởng ban DV Huyện ủy Đức Huệ - Nguyễn Thị Nhiều cho biết, thời gian tới, đội ngũ cán bộ làm công tác DV của huyện tiếp tục phát huy tinh thần “Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt hành động vì lợi ích chung” để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác DV, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Huyện ủy đề ra./.

Như Huỳnh

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/duc-hue-phat-huy-hieu-qua-phong-trao-thi-dua-dan-van-kheo-a176057.html